กิจกรรม 5 ข้อ ที่ไม่ควรปฏิบัติในวันตรุษจีน

27 ม.ค. 2565 | 01:00 น.

สำหรับวันตรุษจีนเเล้วมีข้อปฏิบัติที่ควรทำเพื่อความเฮงตลอดปี เเต่ก็มีบางกิจกรรมที่เป็นข้อห้าม ไปดูกันว่ากิจกรรมอะไรที่ห้ามทำ

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับ "วันตรุษจีน 2565" ก่อนหน้าฐานเศรษฐกิจนำเสนอกิจกรรมที่ควรทำในวันตรุษจีน ทำแล้วจะเฮง ทำแล้วจะปัง ไปแล้ว วันนี้ขอพาไปดูข้อห้ามที่ไม่ควรปฎิบัติในวันตรุษจีนมีอะไรบ้าง ที่เป็นการปฏิบัติสืบทอดกันมารุ่นสู่รุ่น เพื่อความสบายใจ และความเป็นสิริมงคลให้กับตัวเรา

1.ห้ามทำความสะอาดในวันตรุษจีน

ห้ามทำความสะอาดบ้าน แม้แต่ซักผ้า เพราะเชื่อว่าจะปัดเป่าสิ่งดี ๆ คำอวยพรที่ได้รับออกจากชีวิต ดังนั้นหากจะทำความสะอาดจะต้องทำก่อนวันตรุษจีน หรือ ที่เรียกว่า วันชิวสี่ ซึ่งเป็นวันที่สี่ของวันตรุษจีน

2. ห้ามใส่ชุดขาวดำ

ถือเป็นสิ่งที่ไม่มงคล เพราะชุดขาวดำมักจะใส่ในงานศพหรือไว้ทุกข์ แสดงถึงความโศกเศร้า ซึ่งในเทศกาลมงคลแบบนี้จะต้องใส่เสื้อผ้าสีสด ๆ อย่างเช่น สีเเดง 

 

3. ห้ามสระผมหรือตัดผม

ให้ทำก่อนวันเที่ยว เพราะการตัดผมและสระผมในวันตรงตรุษจีน จะเป็นการชะล้างโชคลาภและสิริมงคลออกไป

 

4. ห้ามทำของแตก

ของแตกถือเป็นลางร้ายในวันมงคล ในวันตรุษจีนควรเก็บของที่สามารถแตกได้ เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่เป็นมงคล เพราะว่าจะกลายเป็นลางร้าย อาจเกิดสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นกับครอบครัว 

 

5. ห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่

รองเท้าในภาษาจีน ออกเสียงว่า “Hai” เหมือนเสียงถอนหายใจ เหมือนไม่มีความสุขหรือนึกคิดอะไรที่ไม่ดี ดังนั้นวันตรุษจีนห้ามซื้อรองเท้าคู่ใหม่เด็ดขาด ถือเป็นลางที่ไม่ดี