สถิติชี้ชัดช่วงตรุษจีน ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นทุกครั้งตามแรงซื้อ

25 ม.ค. 2565 | 12:56 น.

นายเศรษฐวัชร์ พุทธทิพย์ นักวิเคราะห์อินเตอร์โกลด์ เขียนบทความเรื่อง ช่วงเทศกาลตรุษจีน ราคาทองคำขึ้นทุกครั้งจริงหรือ ? พบข้อมูลย้อนหลังเป็นปัจจัยที่มีส่วนจริง

 

สำหรับผู้ที่อยู่ในวงการทองคำทั้งนักลงทุน และนักเก็บสะสม หรือคนทั่วไปที่สนใจเกี่ยวกับข่าวทองคำ อาจจะเคยได้ยินมาบ้างว่า ราคาทองคำมักจะขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีน รีบซื้อก่อนตรุษจีน หรือซื้อทองต้นปีรอขายตอนตรุษจีนบ้างอะไรบ้าง แต่จริง ๆ แล้วราคาทองคำมันมีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีนจริงหรือไม่ วันนี้อินเตอร์โกลด์จะมาเล่าให้ฟังครับ พร้อมแนะนำกลยุทธ์การลงทุนทองคำในช่วงตรุษจีนปีนี้ประกอบด้วยเลย…

.

วันตรุษจีนถือเป็นเทศกาลขึ้นปีใหม่ของชาวจีนทั่วโลก ซึ่งนอกจากประเพณีการไหว้บรรพบุรุษแล้ว การมอบของขวัญหรืออั่งเปาให้กับลูกหลานหรือญาติผู้ใหญ่ในครอบครัวคืออีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญ ซึ่งก็ในซองแดงหรือ อั่งเปา เหล่านั้น ถ้าไม่ใช่เงินสดก็ต้องเป็นทองคำอย่างแน่นอน ตรงนี้เองอาจจะเป็นจุดที่หลายคนมักเข้าใจว่าในช่วงตรุษจีนจะมีแรงซื้อทองคำเข้ามาเป็นจำนวนมาก เพราะหลายคนจะซื้อเพื่อนำไปเป็นของขวัญให้กัน วันนี้ผมจึงนำข้อมูลเชิงสถิติมาให้ชมกันนะครับ

 

โดยมีผลการศึกษาจากสภาทองคำโลก(World Gold council) ในประเทศจีน ที่พบว่ายอดขายทองคำในช่วงเทศกาลตรุษจีนจากร้านค้าปลีกในประเทศจีน สูงขึ้นกว่า 710% ในปี 2021 และยอดขายทองคำก็สูงขึ้นแบบนี้มาตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา  ซึ่งจากสถิติและผลการศึกษานี้น่าจะช่วยซัพพอร์ตข้อสังเกตที่ว่าในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีอุปสงค์หรือแรงซื้อทองคำจากประชากรชาวจีนมากมายที่อาศัยอยู่ทั่วโลกเพิ่มขึ้นจริง ๆ

.

ทาง Intergold ก็ได้เจาะลึกลงไปต่อครับ โดยเรานำข้อมูลราคาทองคำย้อนหลัง 10 ปี ในช่วง 7 วันและ 14 วันก่อนวันตรุษจีน จนถึงวันตรุษจีนว่าราคาทองคำ มีแนวโน้มปรับตัวเป็นในทิศทางบวกหรือไม่ ซึ่งจะด้วยความบังเอิญหรือไม่ก็ตาม ผลปรากฏว่า กว่า 7 ใน 10 หรือกว่า 70% ใน 10 ปีที่ผ่านมา ทองคำมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นรับวันตรุษจีนจริง !

 

สถิติชี้ชัดช่วงตรุษจีน ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นทุกครั้งตามแรงซื้อ

กราฟแสดงการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำก่อนเทศกาลตรุษจีน 7 วัน จนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2012 - 2021

 

สถิติชี้ชัดช่วงตรุษจีน ราคาทองคำจะปรับตัวขึ้นทุกครั้งตามแรงซื้อ

กราฟแสดงการเปลี่ยนแปลงของราคาทองคำก่อนเทศกาลตรุษจีน 14 วัน จนถึงช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2012 - 2021

 

นักลงทุนทุกๆคนคงพอจะเห็นภาพแล้วนะครับว่าในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา จากสถิติมีแนวโน้มที่ทองคำจะเป็นขาขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนจริงๆ โดยทางอินเตอร์โกลด์ ก็ได้มีการจัดทำกลยุทธ์การลงทุนในช่วงตรุษจีนเป็นดังนี้

 

เข้าซื้อก่อนหรือภายใน 7 วัน มีโอกาส 70% ที่จะชนะ และมี Reward/Risk ratio > 1 หรือ 1.10

 

ก่อนวันตรุษจีน 7 วัน ให้มาเล็งหาจุดเข้าซื้อสวย ๆ ทิ้งไว้ ระหว่างนั้นไม่ต้องสนว่าราคาจะลงหรือขึ้นแต่เมื่อถึงวันตรุษจีน ก็ขายทุกราคา(ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจกำไรของแต่ละท่าน)

 

กลยุทธ์นี้ ต้องอยู่ที่สไตล์นักลงทุนด้วย ว่าสามารถเข้าซื้อได้ที่ช่วงราคาใด เพราะสุดท้ายแล้วไม่ว่าจะซื้อช่วง 7 หรือ 14 วันก่อนเทศกาลตรุษจีน เราก็มีโอกาสชนะที่สูงมาก กำไรมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับจุดเข้าซื้อหรือต้นทุนที่แตกต่างกันของแต่ละคน และตัวอย่างข้อมูลที่นำมาใช้เพียง 10 ปี อาจทำให้มีความคลาดเคลื่อนค่อนข้างสูง แต่อย่างน้อยก็ทำให้เห็นภาพรวมคร่าวๆ ว่าการเข้าซื้อทองก่อนตรุษจีนมีโอกาสทำกำไรได้เช่นกัน

.

สุดท้ายการลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนเสมอ เนื้อหาในบทความนี้จัดทำขึ้นจากการรวบรวมสถิติ ซึ่งไม่ได้หมายว่าจะมีโอกาสทำกำไรเสมอไป เพราะอัตราที่จะแพ้หรือขาดทุนก็มีโอกาสถึง 30% เช่นกัน ทั้งนี้นักลงทุนก็ควรประเมินความเสี่ยงที่รับได้ในการลงทุนก่อนเสมอ

 

อนึ่ง ข้อมูลจากสมาคมค้าทองคำ ราคาทองคำ ณ วันที่ 25 ม.ค. 2565 ทองคำแห่ง 96.5% ราคาขายออกบาทละ 28,800 บาท รับซื้อบาทละ 28,700 บาท ส่วนราคาทองรูปพรรณขายออกบาทละ 29,300 บาท