ยลงานศิลป์  จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย  จากเยาวชน 

29 ธ.ค. 2564 | 11:20 น.

จากงานประกวดผลงานศิลปะ ในโครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทยกับอินทัช ที่บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ อินทัช จัดมาต่อเนื่องเป็นปีที่ 15

โดยปีนี้ จัดขึ้นในหัวข้อ “กำลังใจสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่” และ “การให้อิ่มใจทั้งผู้ให้และผู้รับ” 

ยลงานศิลป์  จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย  จากเยาวชน 

ผลงานของเยาวชนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ประกอบด้วย ผลงาน “นั่งเรือชมหิ่งห้อยเต้นระบำที่คลองอัมพวา”ด็กหญิงณัฐวรา เสนวิรัช สถาบันศิลปะ ห้องศิลปะ Studio Art น้องประถมศึกษาตอนปลาย ส่วนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

ได้แก่ ผลงาน “พระมหาชนก” ของสิรภพ รุยปริง โรงเรียนวิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้แก่ ผลงาน “ชีวิต” นายธีรภัทร พรมชัย สถาบันศิลปะ The First Art  อุดมศึกษา ได้แก่ ผลงาน “ประกอบใหม่” ของศิริโรจน์ โคตรวงษา มหาวิทยาลัยศิลปากร 

ยลงานศิลป์  จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย  จากเยาวชน 

“เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์” หนึ่งในคณะกรรมการตัดสิน พูดถึงผลงานของน้องๆ ในปีนี้ว่า เป็นความก้าวหน้าของผลงานที่เด็กๆ ตั้งใจทำส่งเข้ามา 15 ปีสะท้อนให้เห็นว่าการประกวดที่มีทั้งวรรณกรรม และจิตรกรรมก้าวหน้าขึ้นมาก

เด็กมีฝีมือ มีความสามารถแทบจะแยกไม่ออกว่าเป็นระดับไหนซึ่งงานวรรณกรรมนั้นถือว่าเป็นอารยธรรมของภูมิปัญญาทางสังคม ส่วนจิตรกรรมนั้นเป็นเสน่ห์ของอารยธรรม เพราะฉะนั้น นี่น่าจะเป็นเวทีเดียวของการประกวดงานศิลปะที่ใช้วรรณกรรมกับจิตรกรรมมาผสานกัน มาบันดาลใจซึ่งกันและกันทำให้งานศิลปะเป็นพลังเงียบที่สามารถสร้างสรรค์ได้ทั้งสังคม และยกระดับจิตใจของตนเองช่วยให้เรามีความสุข และมีชีวิตที่มีความสุขด้วย

ยลงานศิลป์  จินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย  จากเยาวชน 
“ปัญญา วิจินธนสาร” คณะกรรมการสายทัศนศิลป์ แสดงความเห็นว่า ในปีนี้ความพิเศษที่โดดเด่นก็คือ จินตนาการที่เกิดขึ้นในมิติใหม่ของการประกวด งานหลายๆ ชิ้นสามารถที่จะตีความให้คนมองเห็นถึงเนื้อหาสาระในภาพเขียนนั้น สะท้อนถึงปัจจุบัน อนาคต หรือพูดถึงอดีตที่ผ่านมาเป็นอย่างไร คนดูสามารถจินตนาการต่อได้จากรูปเขียนของน้องๆ ที่เป็นศิลปิน ถือว่าอันนี้สุดยอด หรือที่สุดของการทำงานศิลปะ 
 

งานศิลปะ ไม่จำเป็นจะต้องสื่อสาร หรืออธิบายเนื้อหาสาระที่เราเขียนนั้นให้คนเข้าใจตามเนื้อหาทั้งหมด แต่ศิลปินควรจะสร้างสรรค์จินตนาการให้คนดูสามารถตีความได้กว้างไกลออกไป และมีมุมมอง มีวิธีคิดใหม่ หรือแตกต่างออกไป ตรงนี้ถือเป็นสาระสำคัญของการทำงานศิลปะร่วมสมัยในปัจจุบัน
 

ผู้สนใจงานศิลปะ และประชาชนทั่วไป สามารถชมและร่วมสนับสนุนผลงานเยาวชนที่ได้รับรางวัลที่ www.intouchstation.com หรือ www.facebook.com/intouchstation 
รายได้จากการจำหน่ายทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่าย สมทบทุนมูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา โครงการบัณฑิตคืนถิ่น เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ต่อไป

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,743 วันที่ 26 - 29 ธันวาคม พ.ศ. 2564