10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

27 ธ.ค. 2564 | 00:30 น.

ใกล้จะปีใหม่เเล้ว ใครที่กำลังวางเเผนจะไปเที่ยว ฐานเศรษฐกิจ รวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด มาไว้เป็นเเนวทาง ไปดูกันเลยว่ามีที่ไหนบ้าง

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับเทศกาลปีใหม่ 2565 หลายคนคงจะเริ่มเตรียมตัว วางแผนเพื่อไปท่องเที่ยวและถือโอกาสไปฉลองปีใหม่กันแน่ๆ เพราะปีใหม่นี้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวัน

ภาคเหนือของประเทศไทย ถือเป็นพิกัดท่องเที่ยวยอดฮิต โดยเฉพาะช่วงฤดูหนาว อากาศดีๆ หมอกสวยๆ แน่นอนล่ะใครก็ต้องอยากไปสัมผัส ซึ่งใครหลายคนได้ไปแล้วเป็นต้องติดใจและแวะเวียนมาเที่ยวกันอยู่เสมอ

เพื่อเป็นการแนวทาง และการวางแผนสำหรับใครที่จะไปท่องเที่ยวช่วงปีใหม่นี้ “ฐานเศรษฐกิจ” รวบรวม 10 สถานที่ท่องเที่ยวมาไว้ที่นี่

เริ่มสตาร์ทกันที่ ทะเลสาบ ปางอุ๋ง แม่ฮ่องสอน ถูกขนานนามว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย” เพราะความงามของทิวสนลำต้นสูงใหญ่ รายล้อมรอบอ่างเก็บน้ำที่เงียบสงบ ดูมีเสน่ห์และมนต์ขลัง อากาศที่เย็นสบายตลอดปี มีหงส์ว่ายน้ำคลอเคลียกันบางวันอาจได้พบกับไอหมอกที่ลอยเหนือทะเลสาบในยามเช้า สุดแสนจะโรแมนติกจริงๆ ภาพที่สร้างความประทับให้ใครที่ได้มาเยือนที่ยากจะลืมเลือนจริงๆ  

ปางอุ๋งมีชื่อเต็มว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) อันเป็นโครงการเนื่องในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อส่งเสริมพัฒนาอาชีพ และความเป็นอยู่ของราษฎรกลุ่มน้อยในบริเวณนี้ให้ดีขึ้น รวมถึงฟื้นฟู และอนุรักษ์ธรรมชาติให้มีความสมบูรณ์ยั่งยืน

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

จากตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ใช้เส้นทาง จากเมืองแม่ฮ่องสอน มุ่งสู่บ้านรักไทย  ชวนมานอนบ้านดิน จิบชาอุ่นๆ “บ้านรักไทย แม่ฮ่องสอน หมู่บ้านชาวจีนยูนนาน”  บรรยากาศท่ามกลางขุนเขา ทะเลหมอก ดอกไม้บานสะพรั่ง และชาอุ่นๆ ต้องบอกว่าบรรยากาศที่นี่ฟินสุดๆ เหมือนเปิดวาร์ไปอยู่ในฉากภหนังจีนยังไงยังงั้นเลยทีเดียว ที่พักเป็นบ้านดินสีอิฐ ตั้งอยู่ลดหลั่นท่ามกลางไร่ชา ปกคลุมไปด้วยสายหมอก

การมาเที่ยวบ้านรักไทยเสมือนการได้เรียนรู้วัฒนธรรมไทย-จีน ที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว และเอกลักษณ์ดั้งเดิม ที่นี่เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่ในสมัยอดีตเคยเป็นทหารจีนคณะชาติ (กองพล 93) หรือที่เรารู้จักกันว่า ก๊กมินตั๊ง อากาศเย็น สบาย เกือบทั้งปี อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,776 เมตร เป็นแหล่งขึ้นชื่อในเรื่องของ ชา และ ขาหมู่หมั่นโถว มีของฝากขึ้นชื่อในเรื่องของผลไม้เมืองหนาว อีกทั้งยังมี ไวน์ต่างๆ ที่น่าสนใจ ทั้ง ไวน์ลูกหม่อน ไวน์ลูกท้อ ไวน์มะขามป้อม รวมไปผลไม้อบแห้งต่างๆ

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

ดอยผาฮี้ จ.เชียงราย ชวนเสพธรรมชาติ ชมภูเขา เอาใจคนรักกาแฟ เพราะแหล่งปลูกกาแฟที่ขึ้นชื่อของเชียงราย ที่คัดสรรเมล็ดกาแฟคุณภาพเยี่ยมส่งขายตามร้านกาแฟต่างๆ ทั่วประเทศ ส่วนวิวทิวทัศน์ไม่ต้องพูดถึงบ้านผาฮี้โดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะที่ตั้งอยู่บนดอยสูง โอบล้อมด้วยทิวเขาที่สวยงาม และมีรูปร่างแปลกตา เบื้องหน้าเป็นภูเขาและผืนป่าเขียวขจี มีมุมนั่งเล่นห้อยขาชมวิวสุดเก๋ จบกาแฟไปเพลินๆ สัมผัสบรรยากาศได้อย่างเต็มที่ มีเสน่ห์มากมายขนาดนี้ ใครที่ยังไม่เคยมาต้องมาให้ได้ซักครั้งแล้วล่ะ และไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็สามารถชมวิวภูเขาตัดกับภาพของท้องฟ้าได้สวยงามทุกมุม เป็นหมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขา

หมู่บ้านผาฮี้ เป็นหมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าอาข่า ที่ใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่สามารถเดินชมบรรยากาศรอบหมู่บ้านได้แบบสบายๆ บ้านแต่ละหลังจะปลูกเรียงลดหลั่นกันไปตามไหล่เขา ท่ามกลางภูเขาและป่าไม้ที่เขียวขจี  วิวเบื้องหน้าคือ ทิวเขาที่สลับซับซ้อน ของดอยผาหมีและดอยตุง

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

พอพูดถึงดอยผาหมีแล้ว ก็หยุดเที่ยวเลยละกัน ขับรถจากดอยผาฮี้มาประมาณ 7 กิโลเมตร จะพบกับ  ดอยผาหมี  เป็นหมู่บ้านเล็กๆท่ามกลางหุบเขา ทำไมถึงชื่อดอยผาหมี ก็ต้องบอกว่าถ้าสังเกตดีๆ จะพบว่ามีหุบเขาที่หน้าคล้ายหมีนอนคว่ำตั้งตะหง่านท่ามกลางป่านั่นเอง

ที่นี่มีเสน่ห์ในเรื่องวัฒนธรรมและธรรมชาติที่สวยงามคล้ายๆกับดอยผาฮี้ เพราะมีการปลูกกาแฟและทำกาแฟชาย มีโอมสเตย์ให้ช่านอนชมภูเขาท่ามกลางไอหมอก อากาศที่นี่เย็นสบายตลอดปี มีจุดให้กางเต้นท์เอาใจสายแคมป์ด้วยอีกต่างหาก สิ่งหนึ่งที่ไม่ควรพลาด ก็คือการเก็บภาพแสงทองตอนเช้าพร้อมกับไอหมอก ที่มีภูเขาหินปูนเป็นฉากหลังสวยงาม

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

ไปถ่ายรูปกับวิวไร่ชาแบบพาโนรามา แลนมาร์คแรกที่เราเห็นก็คือ ไร่ชาฉุยฟง ไร่ชาเก่าแก่กว่า 500 ไร่ ที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูง กว่า 1,200 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ล้อมรอบไปด้วยธรรมชาติและทิวเขาที่สวยงาม ตั้งอยู่ในอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย แลนด์ ไร่ชาที่นี่จะปลูกลดหลั่นเป็นขั้นบันไดบนภูเขาสูง ใครที่มาจะพลาดกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวชื่นชอบกันมากๆ ก็คือ ลงไปถ่ายรูปกับไร่ชานั่นเอง ท่ามกลางภูเขา ที่นี่ยังมีคาเฟ่เล็กๆ ให้นักท่องเที่ยวให้ได้นั่งจิบชาชมวิวในบรรยากาศดีๆ อีกด้วย

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

แบกเป้ไป กิ่วแม่ปาน ดอยอินทนนท์ เชียงใหม่ ถือหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมช่วงฤดูหนาวของไทย ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ เป็นเส้นทางเดินป่าสำหรับศึกษาธรรมชาติระยะสั้น ประมาณ 3.2 กิโลเมตร เรียกได้ว่าจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวสายชิลล์ ที่อยากเดินทางมาสัมผัสความสวยงามของธรรมชาติ ชมความงามของภูเขาสูงสลับซับซ้อน และสูดอากาศบริสุทธิ์ให้ชื่นใจ ช่วงฤดูหนาวจุดชมวิวสูงสุดบนกิ่วแม่ปาน จะมีอุณหภูมิไม่เกิน 10 องศาเซลเซียส มีพิกัดที่เป็นไฮไลต์ คือ น้ำตกลานเสด็จ ทุ่งหญ้ากึ่งอัลไพน์ จุดชมวิวทะเลหมอก หินคู่รัก กุหลาบพันปีแดง

 

เอาใจสายชิลล์ “แม่กำปอง เชียงใหม่” เที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ กับหมู่บ้านเล็กๆ ซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางป่าเขา น้ำตก ลำธาร ในบรรยากาศสุดฟิน อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี อากาศบริสุทธิ์ ความเป็นธรรมชาติของป่าไม้ ลำธารและวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่ยังคงอยู่

ที่นี่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้บ้านแม่กำปอง คือ สถานที่ท่องเที่ยวฮอตฮิต ที่หลายคนมักจะปักหมุดอยากมาเที่ยวให้ได้สักครั้ง จะมาเที่ยวแบบค้างคืนนอนโฮมสเตย์ในบรรยากาศเรียบง่ายที่นี่ก็ให้เลือกหลายแห่ง หรือจะเที่ยวแบบเช้าไปเย็นกลับก็สามารถเที่ยวได้แบบสบายๆ

จุดชมวิว หมู่บ้านแม่กำปองที่พลาดไม่ได้เลยอยู่ใน ร้านชมนกชมไม้ เรียกว่าเป็นร้านกาแฟสุดฮอตของแม่กำปองก็คงไม่ผิด จากจุดนี้เราสามารถมองเห็นหมู่บ้านแม่กำปองจากมุมสูง ชัดๆ ทั้งหมู่บ้าน นอกจากจะได้ชมวิว ถ่ายรูป ยังมีกาแฟดีๆ ให้จิบชิลๆ อีกด้วย

 

ภูลังกา ทะเลหมอก พะเยา วนอุทยานภูลังกา หรือ ภูลังกา เป็นอีกหนึ่งสถานที่เที่ยวที่พลาดไม่ได้เลยโดยเฉพาะให้ช่วงหน้าหนาว ติดอันดับหนึ่งใน 10 ของประเทศไทย ที่นี่เป็นที่เที่ยวที่มีชื่อเสียงของ อำเภอเชียงคำ และอำเภอปง จังหวัดพะเยา จุดไฮไลท์ที่ต้องไปให้ได้เลยก็คือ ภูเทวดา ซึ่งเป็นยอดดอยที่สวยงาม และมีความสูงถึง 1,720 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง สูงที่สุดในเทือกเขาสันปันน้ำ ไทย-ลาว  

บอกเลยว่าใครได้เห็นเป็นต้องสตั้นในความสวยงามของภูเขา และทะเลหมอกนอกจากนี้ยังมี “ดอยภูนม” สันเขาทอดตัวต่อลดหลั่นมาจากดอยภูลังกา เป็นยอดดอยหัวโล้นมีหญ้าปกคลุม มองเห็นทิวทัศน์ได้รอบโดย เฉพาะทะเลหมอก พระอาทิตย์ขึ้นและตก

ไปต่อกันที่ “ดอยภูลังกา” สันเขาแคบๆ ด้านตะวันตกเป็นป่าดงดิบเขา ทิศตะวันออก เป็นหน้าผาสูงชันมีหญ้าปกคลุม สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกยามเช้าได้สวยงาม มองเห็นประเทศเพื่อนบ้างอย่าง สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวได้ด้วย สุดท้ายคือ “ดอยหัวลิง” เป็นหน้าผาสูงชันมีหญ้าปกคลุมและ ลมพัดแรง เหมาะสำหรับชมทะเลหมอกและ พระอาทิตย์ขึ้น

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

อุทยานแห่งชาติแม่ปิง ลำพูน มาสูดอากาศดีๆ รับลมหนาว นั่งดูทะเลหมอก ท่ามกลางธรรมชาติที่ช่วยให้สดชื่นใจ  ที่นี่มีกิจกรรมทั้งนั่งเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำปิงที่ แก่งก้อ เที่ยวน้ำตกก้อหลวง น้ำที่เป็นสีฟ้าอมเขียวสวยงาม จุดกางเต็นท์สวย ทุ่งกิ๊ก ให้เรามาแคมป์ปิ้งรับลมหนาวกันได้ และอื่นๆ อีกมากมายที่จะให้ปีใหม่นี้ แฮปปี้

ภายในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง มีพื้นที่บางส่วนเป็นลำน้ำปิงซึ่งยาวประมาณ 140 กิโลเมตร และสองฝั่งแม่น้ำเป็นเกาะแก่ง หน้าผา หินงอก หินย้อย สถานที่น่าสนใจของอุทยานฯ คือ ถ้ำยางวี ทุ่งกิ๊ก น้ำตกก้อหลวง แก่งก้อ ชมความงดงามของแม่น้ำปิงที่มีความยาวประมาณ 140 กิโลเมตร ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแม่ปิง ดื่มด่ำสองฟากฝั่งน้ำที่มีมิติความงดงามจากเกาะแก่งน้อยใหญ่ หน้าผาสูงชัน หินงอก หินย้อยน่าตื่นตา ทั้งยังมีสถานที่น่าสนใจภายในอุทยานฯ มากมาย อาทิ ถ้ำยางวี ทุ่งกิ๊ก น้ำตกก้อหลวง แก่งก้อ ซึ่งภายในอุทยานฯ นั้นมีสถานที่กางเต็นท์และเรือนแพไว้บริการ

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

วัดพระบาทปู่ผาแดง  จ.ลำปาง คนในพื้นที่เรียกว่า ดอยปู่ยักษ์ หรือดอยพระบาทปู่ผาแดง มีรอยพระพุทธบาทของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจารึกไว้บนแผ่นหินขนาดใหญ่ และบริเวณวัดมี ถ้ำผาสวรรค์ ปล่องลมมหัศจรรย์ มีลายหินงาม เตาหินปูนแบบโบราณ และเมืองโบราณชื่อเมืองวิเชตนครอยู่บริเวณใกล้เคียง ตั้งอยู่หมู่ที่ 7 บ้านทุ่งทอง อำเภอแจ้ห่ม จังหวัดลำปาง

วัดบนยอดเขาที่มีเจดีย์ซึ่งสร้างจากแรงศรัทธากว่า 10 องค์ ฉากหลังเป็นท้องฟ้ากว้าง และยิ่งวันไหนมีหมอกลง วิวทิวทัศน์เรียกว่าไม่ควรพลาดจริงๆ 

10 สถานที่ท่องเที่ยวปีใหม่ 2565 ภาคเหนือ พิกัดยอดฮิตที่ไม่ควรพลาด

ขอบคุณภาพจาก : amazing thailand