สวดมนต์ข้ามปี 2565 กรุงเทพ เสริมสิริมงคลท่ามกลางโควิดมีที่ไหนบ้างเช็คด่วน

23 ธ.ค. 2564 | 17:00 น.

สวดมนต์ข้ามปี 2565 กรุงเทพ ทั้งแบบออนไลน์และไปที่วัดเพื่อเสริมสิริมงคลท่ามกลางวิกฤตโควิดโอมิครอน มีที่ไหนบ้างเช็คด่วนที่นี่

อีกไม่กี่วันคนไทยจะได้ร่ำลาปี2654 ปีแห่งความผันผวน ก้าวเข้าสู่ปีใหม่2565      ปีขาลหรือปีเสือ  ที่จะมีทั้งความดุดัน และแข็งแกร่งในคราเดียวกัน และเป็นอีกปีที่คนไทยและทั่วโลกยังคงต้องใช้ชีวิตอยู่กับโรคระบาดอย่างไวรัสโควิด-19 และสายพันธุ์ลูกอย่างโอมิครอนอย่างระมัดระวังตัว  อย่างไรก็ตามเพื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ที่มั่นคงและแข็งแกร่ง “ฐาน ละ มู” มีสถานที่แนะสำหรับผู้ที่ต้องการไปสวดมนต์ข้ามปี เพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิตในปีขาลและตลอดปี2565

 

 

ทั้งนี้การสวดมนต์ข้ามปีเป็นกิจกรรมที่คนไทยทั้งในประเทศและคนไทยในต่างประเทศหรือแม้แต่ประเทศเพื่อนบ้านเราก็มีกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเช่นกัน เพราะนอกจากจะเป็นสิริมงคลของชีวิตแล้ว ยังช่วยให้จิตใจสงบเป็นสมาธิ ทำให้เกิดปัญญามองเห็นปัญหาและหาทางแก้ไขอย่างถูกทาง

แต่อย่างไรก็ตามด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งทางศบค.ได้มีการปรับระดับพื้นที่แต่ยังคงให้มีการจัดงานปีใหม่และสวดมนต์ข้ามปีได้ แต่  แต่ทุกพื้นที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ที่สาธารณสุขกำหนด 

โดย กิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ในกรุงเทพมหานคร(ส่วนกลาง) จัดที่ 

  •  วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม วันที่ 31 ธ.ค. 64 เวลา 22.30 น. กิจกรรม เจริญจิตตภาวนา และสวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า
  • วัดอรุณราชวราราม วันที่ 31 ธ.ค. 64 เวลา 23.30 น. กิจกรรม เจริญจิตตภาวนา สวดมนต์ส่งท้ายปีเก่า วันที่ 1 ม.ค. 65 เวลา 07.00 น. กิจกรรม ทำบุญตักบาตรรับปีใหม่


ส่วนภูมิภาค

 สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี อย่างน้อยจังหวัดละ 1 แห่ง และกิจกรรมพิเศษที่จัดขึ้นใน 3 ภูมิภาค

  • ภาคเหนือ จ.เชียงราย
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จ.อุดรธานี
  • ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี

ส่งเสริมบูรณาการความร่วมมือทางศาสนา ส่งเสริมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่น

นอกจากนี้หากใครที่ไม่อยากออกไปในสถานที่มีคนจำนวนมาก สามารถสวดมนต์ข้ามปีผ่านออนไลน์หรือสวดมนต์อยู่ที่บ้านได้เช่นกัน

 สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนไปสวดมนต์  คือ ชุดนุ่งขาวห่มขาว หรือ แต่งกายให้สุภาพ (หากผู้ที่สวดมนต์ข้ามปี ไม่ต้องการไปสวดที่วัด หากทำกิจกรรมที่บ้านก็สามารถแต่งกายได้ตามสบาย)