ทำไมวัยรุ่น ชอบกินเนื้อสัตว์ป่า…มันใช่รึ!

22 ธ.ค. 2564 | 02:34 น.

ผลวิจัย พบคนเมืองวัยหนุ่มสาว มีฐานะและชอบเที่ยว นิยมกินเนื้อสัตวป่า ททท.และเครือข่ายด้านสัตว์ป่า TRAFFIC - ZSL กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงจัดแคมเปญ “Kind Dining กิน.กอด.โลก” ชวนคนรุ่นใหม่ให้คำมั่นสัญญาไม่กินเนื้อสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

 เป็นเรื่องที่เห็นแล้วต้องอึ้งจริงๆ เมื่อ “ดารารัตน์ วีระพงษ์” ผู้จัดการโครงการอาวุโส เครือข่ายเฝ้าระวังการค้าสัตว์ป่าและพืชป่า (TRAFFIC) เล่าว่า มิถุนายน 2564 TRAFFIC และสมาคมสัตววิทยาแห่งลอนดอน (ZSL) ได้ทำการวิจัยศึกษาการบริโภคเนื้อสัตว์ป่าของคนไทยในเขตเมือง แล้วพบว่าในรอบปีที่ผ่านมา มีคนไทย 32% บริโภคเนื้อสัตว์ป่า รวมถึงเนื้อสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย และยังมีแนวโน้มจะบริโภคอีกในอนาคต

ทำไมวัยรุ่น ชอบกินเนื้อสัตว์ป่า…มันใช่รึ!
ผลวิจัยยังพบอีกว่า คนส่วนใหญ่ที่นิยมกินเนื้อสัตว์ป่าเป็นคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 18- 30 ปี อาศัยอยู่ในเมือง เป็นกลุ่มคนมีฐานะและชื่นชอบการเดินทางท่องเที่ยว และพวกเขาไม่ได้กินเพื่อประทังชีวิต แต่กินกันระหว่างการท่องเที่ยว สังสรรค์ หรืองานเลี้ยงรับรอง

ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น สาเหตุอาจจะไม่ชัด แต่ที่พูดๆ กันคือ เกิดจากความเชื่อแบบผิดๆ ที่ว่า กินเนื้อสัตว์ป่าแล้วจะเสริมบารมี หรือ กินเนื้อแดงสัตว์ ทำให้ไม่อ้วน แต่รู้หรือไม่ว่า การกินเนื้อสัตว์ที่เอาไปปิ้ง ย่าง เป็นความเสี่ยงโรคร้ายอย่างมะเร็ง และอีกหลายโรค 
  ทำไมวัยรุ่น ชอบกินเนื้อสัตว์ป่า…มันใช่รึ!

ล่าสุด กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) TRAFFIC ร่วมกับ ZSL และ UNDP โดยการสนับสนุนของโครงการคุ้มครองสัตว์ป่าโลก (GWP) กองทุนสิ่งแวดล้อมโลก (GEF) กองทุนเพื่อการคัดค้านการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายแห่งสหราชอาณาจักร (IWTCF) และโครงการกิจการระหว่างประเทศเพื่อบริหารปลาและสัตว์ป่าแห่งสหรัฐอเมริกา (USFWS) จึงรวมตัวกันเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งทางสังคมและพฤติกรรม ควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมาย ด้วย แคมเปญ กิน.กอด.โลก. หรือ Kind Dining ส่งเสริมให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ยุติการกินเนื้อสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมาย พร้อมติดแฮทแท็ก  #SayNotoIllegalWild Meat

แคมเปญนำเสนอคลิปวิดีโอ 4  ชุด ประกอบด้วยคลิปสั้น 3 นาที 
1 ชุดและสปอตรณรงค์ 30 วินาทีและ 15 วินาที อย่างละ 3 ชิ้นโดยเผย
แพร่ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียทั้ง Facebook และ YouTube นำเสนอโดย นักแสดง สกาย-วงศ์รวี นทีธร นายสัตวแพทย์สัตว์ป่า ภัทรพล มณีอ่อน หรือ
หมอล็อต
และชุดารี เทพาคำ (เชฟตาม) เพื่อส่งเสริมให้ผู้บริโภคหยุดกินเนื้อสัตว์ป่าผิดกฎหมาย

    ทำไมวัยรุ่น ชอบกินเนื้อสัตว์ป่า…มันใช่รึ!

นอกจากแคมเปญรณรงค์นี้แล้ว ในแง่กฎหมาย คนที่มีรสนิยมบริโภคอาหารสัตว์ป่า ผู้สั่งอาหารที่มีส่วนประกอบของเนื้อหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง เก้ง กวาง นกคุ้ม มารับประทาน ก็มีความผิดตามมาตรา 17 พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 ฐานมีไว้ครอบครองเนื้อหรือซากสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยมิได้รับอนุญาต ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำและปรับ


  ทำไมวัยรุ่น ชอบกินเนื้อสัตว์ป่า…มันใช่รึ!

ก่อนกิน ตรองดูให้ดี ไม่เช่นนั้น การท่องเที่ยวยั่งยืนจะไม่เกิด แถมคนกินคนขายติดคุกด้วยนะ 

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,741 วันที่ 19 - 22 ธันวาคม พ.ศ. 2564