เช็คเงื่อนไข "อ่าวมาหยา" เปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ม.ค.65 หลังปิดมา2ปี

12 ธ.ค. 2564 | 13:23 น.

"อ่าวมาหยา"กระบี่ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้า เป็นของขวัญปีใหม่ 1 มกราคมนี้ จำกัดวันละ 4,125 คน เช็คเงื่อนไขได้ที่นี่ หลังกรมอุทยานแห่งชาติปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเหยียบอ่าวมาหยา มาเป็นเวลา 2 ปี

อ่าวมาหยา ตั้งอยู่บนพื้นที่เกาะพีพีเล และเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี มีลักษณะเป็นเวิ้งอ่าวรูปพระจันทร์เสี้ยว ล้อมรอบไปด้วยภูเขาหินปูนสูงใหญ่เหมือนป้อมปราการ น้ำทะเลสีเขียวใสดั่งมรกต หาดทรายสีขาวเนียนละเอียด เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติที่ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะได้กลับมาสัมผัสธรรมชาติและความสวยงามของชายหาดแห่งนี้อีกครั้ง และยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวได้มาตามรอยสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องดังอย่าง “The Beach” อีกด้วย

 

อ่าวมาหยาจะกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวอีกครั้งในวันที่ 1 มกราคม 2565

นายดำรัส โพธิ์ประสิทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า อ่าวมาหยาจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวในพื้นที่และลงเล่นน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 เป็นต้นไป เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมถึงผู้ประกอบการนำเที่ยว และผู้ประกอบกิจการต่อเนื่อง เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่
หลังจากที่กรมอุทยานแห่งชาติปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวอ่าวมาหยา มาเป็นเวลา 2 ปี 

 

เช็คเงื่อนไข "อ่าวมาหยา" เปิดรับนักท่องเที่ยว 1 ม.ค.65 หลังปิดมา2ปี

 

ทั้งนี้ในการกลับมาเปิดอ่าวมาหยาจะเปิดให้บริการนักท่องเที่ยวเข้าไปในพื้นที่ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2564 เป็นต้นไป โดยมีเงื่อนไข ดังนี้

  • นักท่องเที่ยวสามารถเหยียบอ่าวมาหยาได้ตั้งแต่เวลา 07.00 นาฬิกา และออกจากอ่าวมาหยา เวลา18.00 นาฬิกา

 

  • เรือนำเที่ยวเข้าเทียบท่าได้วันละ 11 รอบๆละ 375 คน รวมทั้งวัน 4,125 คน 

 

  • นักท่องเที่ยวลงดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นได้ 22 รอบๆละ 99 คน ในเวลา 45 นาที และลงเล่นน้ำหน้าชายหาดได้คนละ 1 ชั่วโมงโดยนักท่องเที่ยวที่เข้าอ่าวมาหยาช่วงช่วงเช้าน่าจะมีโอกาสได้พบกับฝูงฉลามหูดำที่ออกมาหากินอยู่ริมชายหาด และผู้ที่ดำน้ำชมปะการังน้ำตื้นจะได้พบกับกุ้งมังกร 7 สี แต่ขึ้นอยู่กับโอกาสและความโชคดีของแต่ละคน ว่าช่วงนั้นสภาพท้องทะเลจะเป็นอย่างไร

 

  • อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จะเปิดให้จองผ่านระบบQueQ (คิวคิว) ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งแต่วันที่ 20 ธันวาคม 2564 เวลา 09.00 นาฬิกาเป็นต้นไป

 

ทั้งนี้ในการประชุมผู้ประกอบการท่องเที่ยว 3 จังหวัดในการที่จะมาทำการท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ หรืออุทยานใกล้เคียง ซึ่งได้รับความร่วมมือในวันนี้มีข้อตกลงร่วมกัน ที่จะทำให้การท่องเที่ยวแห่งนี้มีความยั่งยืน เช่นเรื่องซีซีอ่าวมาหยาต่อไปนี้จะกำหนดการเข้าไปเหยียบพื้นที่เป็นรอบๆละ 375 คน ซึ่งทางผู้ประกอบการก็ยินดี ซึ่งกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะกลับไปปรับปรุงเรื่องการจองคิวคิว ตรงนั้นจะเป็นการล็อคซีซีไว้ ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งอื่นๆที่เราต้องการตามมาคือ เป็นการท่องเที่ยวที่ผู้ประกอบการเล็งเห็นความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลเรื่องของปะการังทรัพยากรต่างๆ

 

อีกทั้งให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามข้อห้ามต่างๆเช่น เรื่องขยะอะไรต่างๆเป็นความร่วมมือที่ดี คิดว่านี้ไม่น่าจะเป็นครั้งแรกและเราจะต้องมีครั้งต่อๆไปที่จะร่วมมือกันซึ่งคาดหวังว่าถ้าระบบนี้ออกมาแล้วสิ่งที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช คาดหวังคือ ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยว เมื่อนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจแล้ว เชื่อว่านักท่องเที่ยวทั่วโลกที่รับข้อมูลข่าวสารตรงนี้ เขาจะเห็นว่าแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้วคืออ่าวมาหยา มีการพัฒนาการไปอย่างไร เชื่อว่าจะเป็นมิติที่ดีแล้วเราจะขยายผลเรื่องนี้ อาจจะเป็นโมเดลในทางทะเลต่อไปแล้วจะยึดถือตัวนี้ไปปฏิบัติในพื้นที่อื่นๆของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่