“บิ๊กตู่”  เปิดท่าเรือปากเมง ประตูสู่อันดามัน

16 พ.ย. 2564 | 10:03 น.

บิ๊กตู่ นายกรัฐมนตรี  เปิดท่าเรือปากเมง ประตูสู่อันดามัน หนุนการท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ "เชื่อมโลก..เชื่อมไทย..ด้วยโครงข่ายคมนาคม ."

 

ปากเมง” หนึ่งในท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว และคมนาคมเชื่อมการเดินทางทางน้ำที่มีศักยภาพของจังหวัดตรัง  ที่กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม  ยกระดับให้เป็นท่าเรือทันสมัย  รองรับรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากหาดปากเมงไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆในหมู่เกาะทะเลตรัง อาทิ เกาะมุก เกาะรอก เกาะเชือก เกาะไหง เกาะกระดาน และเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ทั้งยังสามารถเชื่อมต่อไปยังเกาะลันตา เกาะพีพี หาดอ่าวนาง จังหวัดกระบี่ 

จากนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ดร.อธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้กรมเจ้าท่า ที่มีภารกิจหน้าที่ ในการกำกับ ดูแลรักษาความปลอดภัยทางน้ำ ควบคู่ไปกับการพัฒนาท่าเรือให้สอดคล้องกับการใช้งานพร้อมมีมาตรฐานความปลอดภัย

 

 

“บิ๊กตู่”  เปิดท่าเรือปากเมง ประตูสู่อันดามัน

 

 

 

 

ล่าสุดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 พลเอก ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธาน ในพิธีเปิด "ท่าเรือปากเมง เปิดประตูสู่อันดามัน" รองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ สู่การท่องเที่ยวทะเลฝั่งอันดามัน โดยมีนายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวต้อนรับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวรายงาน นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวความเป็นมา พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูง หัวหน้าหน่วยในพื้นที่ ร่วมพิธีเปิดท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง

“บิ๊กตู่”  เปิดท่าเรือปากเมง ประตูสู่อันดามัน

กรมเจ้าท่า ว่าจ้างที่ปรึกษาจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ศึกษาออกแบบเพื่อปรับปรุงท่าเรือให้มีความแข็งแรง รูปแบบเหมาะสม สวยงาม โดยในขั้นตอนการศึกษาออกแบบโครงการได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ผู้ประกอบการ หน่วยงานภาครัฐ และหน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนอย่างครบถ้วนพร้อมทำโครงการศึกษาร่วมกับอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม โดยเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จต้องขึ้นทะเบียนเป็นที่ราชพัสดุกับกรมธนารักษ์ และส่งมอบให้อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมเป็นผู้บริหารจัดการท่าเรือเช่นเดิม

“บิ๊กตู่”  เปิดท่าเรือปากเมง ประตูสู่อันดามัน

 

“บิ๊กตู่”  เปิดท่าเรือปากเมง ประตูสู่อันดามัน

สำหรับท่าเรือปากเมงเดิม มีสภาพชำรุดทรุดโทรมและขนาดท่าเรือฯไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้มาใช้บริการ สะพานท่าเรือคับแคบ ไม่มีอาคารพักคอยผู้โดยสาร ความลึกร่องน้ำไม่เพียงพอและมีสภาพค่อนข้างตื้นเขิน ท่าเรือยังไม่ได้มาตรฐานความปลอดภัย เช่น บันไดขึ้น–ลงเรือ หลักผูกเรือและยางกันชนเรือ โครงสร้างท่าเรือชำรุดทรุดโทรม ระบบสาธารณูปโภค ได้แก่ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง โดยเฉพาะหน้าท่าและสะพานท่าเรือ ระบบน้ำประปา ระบบขนถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและระบบขนย้ายสินค้า ไม่มีพื้นที่สำหรับจอดเรือและรถยนต์ ส่งผลให้เกิดความแออัดของการจราจรทางบกในช่วงเทศกาล

“บิ๊กตู่”  เปิดท่าเรือปากเมง ประตูสู่อันดามัน