ซาอุดีอาระเบีย เร่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สู่ Net Zero

27 พ.ย. 2564 | 09:02 น.

จากการประชุมสุดยอด Redesigning Tourism Summit-Laying Foundations for Future Success ที่กรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการประชุม Future Investment Initiative (FII)

เวทีระดับนานาชาติที่มีกลุ่มผู้นำ นักลงทุน และนักนวัตกรรมระดับโลกกว่า 3,000 คน มาระดมสมองร่วมกำหนดอนาคตของการลงทุนทั่วโลกและมวลมนุษยชาติ

ซาอุดีอาระเบีย เร่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สู่ Net Zero

ซาอุดีอาระเบีย ได้ชูเรื่องการท่องเที่ยวขึ้นบนเวทีระดับโลกเป็นครั้งแรกในการประชุม FII ประจำปี 2564 พร้อมเปิดตัวหลักการสำหรับออกแบบการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่

Ahmed Al Khateeb รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีความสำคัญมาก เพราะสามารถเชื่อมโยงประเทศต่างๆ เข้าด้วยกัน ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียได้พัฒนาโครงการมากมาย

ซาอุดีอาระเบีย เร่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สู่ Net Zero

รวมถึง Sustainable Tourism Global Center เพื่อสร้างความยืดหยุ่นและรับรองว่าการท่องเที่ยวจะสร้างการเติบโตและโอกาสอย่างที่ทุกคนต้องการ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้อุตสาหกรรมบรรลุเป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ (Net Zero) แต่ยังรับรองว่าการท่องเที่ยวจะเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของการเติบโตหลักของชุมชนทั่วโลก โดยทำงานร่วมกับพันธมิตรระหว่างประเทศ เพื่อจัดหาเครื่องมือสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวในประเทศกำลังพัฒนา

หลังการประชุม รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย และ Maria Reyes Maroto รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม พาณิชย์ และการท่องเที่ยวของสเปน ได้ตกลงที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างภาคการท่องเที่ยวที่ยืดหยุ่น ยั่งยืน และครอบคลุมมากขึ้น นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวซาอุดีอาระเบียยังได้เปิดตัว 5 หลักการ สำหรับออกแบบการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งยังได้รับการรับรองจากผู้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอีกด้วย
 

เจ้าหญิง Haifa รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า เราต้องยกระดับความร่วมมือ นั่งลงหารือร่วมกัน รับฟังและทำความเข้าใจถึงปัญหา พร้อมตกลงกัน และกำหนดเส้นทางในอนาคต 
 

ซาอุดีอาระเบีย เร่งอุตสาหกรรมท่องเที่ยว สู่ Net Zero

ขณะที่ Julia Simpson ประธานและซีอีโอของสภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก บอกว่า การเดินทางและการท่องเที่ยวเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดสูงสุด ซาอุดีอาระเบียในฐานะประธาน G20 ได้นำภาครัฐและภาคเอกชนมารวมตัวกัน และตอนนี้ก็ผนึกกำลังผู้นำภาคการเดินทางและการท่องเที่ยวมาช่วยกันฟื้นฟู 

 

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,734 วันที่ 25 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564