‘เดอะ ปาร์ค’  ยกระดับมาตรฐานวงการก่อสร้าง  รับเทรนด์ Net Zero Building 

13 พ.ย. 2564 | 04:14 น.

ในขณะที่หลายภาคธุรกิจหลายองค์กรกำลังผลักดันตัวเอง สู่การเป็นองค์กรที่มีความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) โดยเริ่มจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ภาคอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ “เดอะ ปาร์ค” โดยบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) ก็ประกาศขึ้นแท่น สู่การเป็นโครงการมิกซ์ยูสแห่งแรกของไทย ที่ได้รับมาตรฐาน LEED เวอร์ชั่น 4 BD+C: Core and Shell ต้นแบบมาตรฐานระดับสากล

“กมลนัย ชัยเฉนียน” กรรมการบริหาร บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ทส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของทีซีซีและบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จํากัด คือ การให้ความสำคัญกับยกระดับอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาการก่อสร้างอาคารสีเขียวตามมาตรฐานอาคารสีเขียวเวอร์ชั่น 4 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ล่าสุดที่กำหนดโดยสภาก่อสร้างอาคารสีเขียวแห่งสหรัฐอเมริกา (U.S. Green Building Council)

‘เดอะ ปาร์ค’  ยกระดับมาตรฐานวงการก่อสร้าง  รับเทรนด์ Net Zero Building 

เพื่อส่งเสริมการออกแบบและแนวทางปฏิบัติในการก่อสร้างอาคารที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม โดย LEED เวอร์ชั่น 4 นี้คือมาตรฐานล่าสุดสำหรับการออกแบบและก่อสร้างอาคารสีเขียวที่ยั่งยืน 

ความสนใจของผู้เช่าอาคาร ขณะนี้องค์กรต่างๆ ทั้งไทยและต่างชาติ ให้
น้ำหนักเรื่องของสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น เป็นอันดับรองมาจากด้านความปลอดภัย คุณภาพอากาศ (air quality) ต้องได้มาตรฐาน

 

 ซึ่งที่ผ่านมา มีหลายบริษัทได้รับการซัพพอร์ตจากบีโอไอ และได้สิทธิทางภาษี ซึ่งบริษัทฯให้ความสำคัญต่อการพัฒนาอาคารที่ตอบรับต่อความต้องการดังกล่าว สอดคล้องกับเฟรเซอร์ฯ ที่พร้อมลดก๊าซเรือนกระจกให้เป็นศูนย์ ในปี 2030  ซึ่งถือเป็นความท้าทายอย่างมากในแง่การบริหาร
 

“ณัฐนี วงศ์วีระนนท์ชัย” ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ฝ่ายการพัฒนาที่ยั่งยืน บริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จํากัด กล่าวว่า เฟรเซอร์ มีเป้าหมายด้านความยั่งยืน 5 อย่าง ตอนนี้มี 3 ข้อ ที่สำคัญ คือ การตั้งเป้าการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ การมีอาคารที่พัฒนาขึ้นและได้รับการรับรองมาตรการอาคารสีเขียว ซึ่งเฟรเซอร์มีแผนการพัฒนาไปข้างหน้าต่อเนื่อง ด้วยการผสานนวัตกรรมเข้าไปในอาคารเพื่อความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดูแลสิ่งแวดล้อม และใช้ทรัพยากร วัสดุก่อสร้างอย่างรู้คุณค่า พร้อมผลักดันคุณค่าความยั่งยืน รวมทั้งรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ ลดการใช้น้ำ ลดการใช้พลังงาน และมีการบริหารจัดการขยะ ให้ความสำคัญกับมนุษย์คำนึงถึงสุขภาพของผู้ยู่อาศัย รวมถึงการนำนวัตกรรม EV Chargers มาติดตั้งภายในโครงการ
 

การสร้างมาตรฐานอาคารสีเขียว เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยผลัดดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจวัสดุก่อสร้าง และนวัตกรรม ที่ต้องคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ ที่สามารถรีไซเคิลได้ หรือคัดแยกได้สะดวก ส่วนของการผลิตก็ต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

หน้า 16-17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,730 วันที่ 11 - 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564