ทำเองง่ายๆ  ไม่ต้องลงใต้ก็ได้กิน ‘ผัดหมี่ปักษ์ใต้’

01 ธ.ค. 2564 | 01:50 น.

“ผัดหมี่ปักษ์ใต้” อาหารท้องถิ่นพื้นบ้านภาคใต้ดั้งเดิม มีชื่อเรียกแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่ เช่น ผัดหมี่เมืองคอน หมี่ผัดกะทิ หมี่ผัดปากพนัง หรือ หมี่เมืองนัง ผัดไทยไชยา หรือผัดหมี่ไชยา และผัดหมี่ท่าฉาง

มีส่วนผสมที่คล้ายกัน ผัดหมี่มีสีแดง รสชาติเข้มข้นตามแบบฉบับปักษ์ใต้ รับประทานกับผักสด มีในงานประเพณี งานบุญ งานมงคล งานเลี้ยง งานวัด หรือตลาดท้องถิ่นของคนใต้ 

ทำเองง่ายๆ  ไม่ต้องลงใต้ก็ได้กิน ‘ผัดหมี่ปักษ์ใต้’

หมี่ผัดสีแดงรสชาติเข้มข้นจัดจ้าน ตามแบบฉบับปักษ์ใต้ นับเป็นเมนูที่ได้รับความนิยมของนักชิม แต่ด้วยกรรมวิธีการทำที่ค่อนข้างยุ่งยาก หากไม่ล่องใต้ไปเยือนถิ่น ก็หากินไม่ค่อยได้ 

ทำเองง่ายๆ  ไม่ต้องลงใต้ก็ได้กิน ‘ผัดหมี่ปักษ์ใต้’

นี่จึงเป็นไอเดีย จุดประกายให้ “พี่ต้อย-มณฑา นาคฤทธิ์” และกลุ่มสตรีเทศบาลตำบลถ้ำใหญ่ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช หนึ่งในชุมชนที่อบรมในโครงการ “พลังชุมชน” เสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี

ทำเองง่ายๆ  ไม่ต้องลงใต้ก็ได้กิน ‘ผัดหมี่ปักษ์ใต้’

ร่วมกันคิดค้นพัฒนากลายเป็นผลิตภัณฑ์เด่นของชุมชน เพื่อให้คนที่ไม่มีเวลา แต่อยากกินอาหารใต้เมนูอร่อย สามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน ออกวางจำหน่ายในรูปแบบของ “ผัดหมี่ปักษ์ใต้กึ่งสำเร็จรูป”

สำหรับของดีเมนูเด็ดประจำถิ่นจากชุมชนตำบลถ้ำใหญ่ มีเครื่องปรุงสำเร็จ ที่สามารถผัดเองกินเองได้ง่ายๆ ได้เป็นผัดหมี่ปักษ์ใต้รสจัดจ้าน จาก เครื่องแกงผัดหมี่ที่เพรียบพร้อมด้วยสมุนไพรไทย อาทิ พริก หอมแดง มะขามเปียก และเครื่องเทศ ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตอย่างพิถีพิถันของกลุ่มแม่บ้านเทศบาลตำบลถ้ำใหญ่ เพียงแค่ฉีกซองและปรุงตามวิธีการทำหลังซอง ผัดให้เข้ากัน จะเติมเนื้อกุ้ง หมู ไก่ แล้วแต่ใจชอบ แค่นั้นก็จะได้ “ผัดหมี่ปักษ์ใต้” รสเด็ด รับประทานคู่กับเครื่องเคียงผักสดก็ยิ่งเข้ากันได้ดี 

ทำเองง่ายๆ  ไม่ต้องลงใต้ก็ได้กิน ‘ผัดหมี่ปักษ์ใต้’
“พี่ต้อย” และ กลุ่มสตรีเทศบาลตำบลถ้ำใหญ่ ไม่ได้ทำแค่ “ผัดหมี่ปักษ์ใต้กึ่งสำเร็จรูป” แต่ยังมี ยำมะมุด มะมุดแช่อิ่ม และข้าวกรอบรสต้มยำกุ้ง ที่สามารถช้อปเป็นของฝากจากชุมชนท้องถิ่นได้แบบไม่อายใคร และที่นี่ ยังกลายเป็นแหล่งเรียนรู้เปิดให้เยาวชน นักศึกษา มาดูงานเรียนรู้เรื่องการผลิตการแปรรูป กลายเป็นแหล่งเผยแพร่ภูมิปัญญาท้องถิ่นให้ผู้สนใจได้มาเรียนรู้อีกด้วย 
 

 

หากสนใจลองเข้าไปดู หรือสั่งซื้อ ได้ที่ เฟซบุ๊ก: https://bit.ly/3zg1rip Line: 0848385888 หรือ จะไปที่ “ช้อปช่วยชุมชน”  https://my.eboox.cc/shop/ ของเอสซีจี ก็ได้แล้วแต่สะดวก อุดหนุนและส่งต่อพลังใจให้ชุมชนผ่านวิกฤติโควิดไปด้วยกันนะ

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,735 วันที่ 28 พฤศจิกายน - 1 ธันวาคม พ.ศ. 2564