เปิดพันธกิจเพื่อสังคม LINE MAN Wongnai

09 ต.ค. 2564 | 09:03 น.

ในฐานะแพลตฟอร์มไทย ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับเรื่องปากท้อง LINE MAN Wongnai จึงนำศักยภาพที่มีมาต่อยอด สร้างให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ช่วยเหลือเพื่อนร่วมธุรกิจและสังคมไทยให้เดินหน้าต่อ

“อิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์” ผู้อำนวยการฝ่ายนโยบายสาธารณะและรัฐกิจสัมพันธ์ LINE MAN Wongnai เล่าว่า ด้วยวิชั่นของ LINE MAN Wongnai ต้องการให้คนไทยมีชีวิตที่ดีขึ้น ถึงแม้ภาพลักษณ์ของ LINE MAN Wongnai จะเกี่ยวกับอาหาร แต่จริงๆ แล้ว ตอนนี้ LINE MAN Wongnai ได้ขยายเครือข่ายออกไปสู่บริการอื่นๆ ในไลฟ์สไตล์ของคนทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจเรียกรถแท็กซี่ และการเปิดสินค้าบน LINE MAN ดังนั้น จึงทำให้รับรู้ถึงปัญหาของผู้ได้รับผล
กระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นอย่างดี ทั้งยอดขายที่ตกลง หรือบางร้านถึงกับต้องปิดกิจการไป

เปิดพันธกิจเพื่อสังคม LINE MAN Wongnai
 
LINE MAN Wongnai ได้ใช้ 3 ค่านิยมขององค์กรเป็นตัวขับเคลื่อนกระบวนการช่วยเหลือสังคม 1. Innovate Faster ทำให้เร็ว 2. Go Deeper พยายามลงลึกไปถึงชุมชน และ 3. Respect Everyone อยากให้ผู้มีส่วนร่วมหรือพันธมิตรทั้งหลาย ได้รับความเท่าเทียม

จากค่านิยม 3 ขององค์กร ถูกเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่านความถนัดและศักยภาพที่ LINE MAN Wongnai มี แปลงเป็นความช่วยเหลือในส่วนต่างๆ โดยตั้งแต่ต้นปี 2564  ได้ทำ 2 เรื่องหลัก คือ ส่วนของร้านอาหารพันธมิตรของ LINE MAN Wongnai ซึ่งมีร้านในระบบเกือบ 8 แสนร้าน LINE MAN รับดิลิเวอรี่อีก 2-3 แสนร้าน ใน 76 จังหวัด ปลายปีนี้จะขยายครบ 77 จังหวัด ซึ่งมีโครงการลดค่า GP อาทิ การลดค่า GP เหลือ 25% สำหรับร้านในพื้นที่ 4 จังหวัดสีแดงเข้ม และฟรีค่า GP 15 วัน สำหรับร้านที่ไม่เคยขายออนไลน์ 
  เปิดพันธกิจเพื่อสังคม LINE MAN Wongnai
นอกจากนี้ ยังจัดฟรีค่าธรรมเนียมสำหรับฟีเจอร์ Self Delivery และ Pickup การให้พื้นที่โปรโมตร้านบนช่องทาง LINE MAN Wongnai รวมทั้งจัดถ่ายรูปร้านอาหารเพื่อการโปรโมตฟรี เป็นต้น
 
ส่วนกลุ่มเชฟ ที่ได้รับผลกระทบเยอะสุด เนื่องจากช่วงล็อกดาวน์คนไปนั่งรับประทานในร้านไม่ได้ ก็มีการจับมือกับกลุ่มเชฟแคร์ 17 ร้าน มาขายแบบพรีออเดอร์ ที่ผ่านมาสามารถขายได้มากกว่า 3 พันดีล และกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุด คือ กลุ่มผับบาร์ LINE MAN Wongnai ได้เปิดแพลตฟอร์มให้ร้านอาหารเหล่านี้ใช้ฟรี 
  เปิดพันธกิจเพื่อสังคม LINE MAN Wongnai
ส่วนกลุ่มไรเดอร์ มีเรื่องประกันอุบัติเหตุ คุ้มครอง 24 ชม. และมีเงินช่วยเหลือให้ไรเดอร์ ในช่วงไม่สามารถทำงานได้ พร้อมประกันโควิด มีค่ารักษาพยาบาลและเงินชดเชย รวมทั้งแจกอุปกรณ์การทำงาน เช่น หน้ากากอนามัย โฟนล้างมือ สเปรย์แอลกอฮอล์ 

นอกจากนี้ LINE MAN Wongnai ยังใช้ความเชี่ยวชาญสนับสนุนการแก้วิกฤติ สนับสนุนการแก้ปัญหาโควิด เช่น การจับมือกับพาร์ทเนอร์ ส่งของจากหน่วยงานต่างๆ ไปปลายทางชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น การทำงานร่วมกับสภากาชาดไทย ส่งยาไปบ้านผู้ป่วย รวมทั้งให้ความสนับสนุนด้านการกู้ยืม โดยจับมือกับธนาคารออมสินและแบงค์ชาติ ให้ร้านอาหารเข้าโครงการกู้ยื่น โดยมีร้านค้าเข้าร่วมโครงการถึง 3,000 ร้านทั่วประเทศ 
 
LINE MAN Wongnai ใช้งบกว่า 10 ล้านบาท ในการสนับสนุนช่วยเหลือร้านอาหารกว่า 2 แสนร้าน และไรเดอร์อีก 1 แสนคน ส่งอาหารให้ชุมชน 3,000 มื้อ ความช่วยเหลือที่จัดทำไป เป็นการประคับประคองให้ร้านอาหารและไรเดอร์สามารถดำรงชีวิตต่อไปได้ จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลง ซึ่ง LINE MAN Wongnai จะเดินหน้าให้ความช่วยเหลือภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง เช่น ขณะนี้กำลังศึกษาแนวทางช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมต่อไป 


หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,720 วันที่ 7 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2564