“บิ๊กโจ๊ก” คอนเฟิร์ม อียู มาตรวจ 27 ม.ค. มั่นใจรักษาธงเขียวประมงไทย ไว้ได้

11 ม.ค. 2565 | 22:00 น.

อียู มาแน่ “บิ๊กโจ๊ก” คอนเฟิร์ม 27 ม.ค.นี้ พร้อม ตอบได้ทุกถาม มั่นใจรักษาธงเขียวประมงไทย ไว้ได้ เดินสาย พบปะประมงพื้นบ้าน เมืองคอน –สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดใจรับฟัง สัญญาจะดูแลชาวประมงให้ดีที่สุด จะเดินหน้าแก้ไขปัญหาร่วมกัน

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ  ในฐานะประธานคณะทำงานเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบ ควบคุม เฝ้าระวังการทำการประมงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  เจ้าหน้าที่ของสหภาพยุโรป(อียู) จะเดินทางมาประเทศไทยในวันที่ 27 มกราคมนี้ ไม่หนักใจ และจากการที่ลงมาทำงานมั่นใจว่า สามารถตอบได้ทุกคำถามและพร้อมให้ความร่วมมือกับอียู

 

“ผมมั่นใจว่าเราจะเดินหน้าได้อย่างเรียบร้อยจากการทำงานที่เข้มข้นในช่วง เรารักษาธงเขียวประมงไทยได้ เพราะจาการทำงานที่เข้มข้น เรือที่ละเลยกฎหมาย ไอยูยู 5 ลำ เราก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย วันนี้ผมไม่ได้ห่วงเรื่องอียู แต่สิ่งที่ผมจะทำ ก็คือการจะทำให้ประมงไทย เป็นประมงที่ยั่งยืนมากกว่าอียู  และสิ่งนี้เหนือกว่าอียู เรื่องอียู ผมไม่ค่อยกังวลเท่าไร แต่ว่าผมจะทำให้ประมงไทยเป็นประมงที่ยั่งยืนชั่วลูกชั่วหลาน”

 

จับเรือประมงปลอมแปลงสัญชาติ

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า วันที่ 13 มกราคม ซึ่งจะมีการประชุมใหญ่ของสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ผมจะไปเข้าร่วมด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ผมก็ได้มีการพูดคุยกับกับท่านนายกสมาคมประมงบางจังหวัดแล้ว ต้องเรียนว่าวันนี้ผมกับสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยก็จะทำงานร่วมกัน และผมจะดูแลชาวประมงให้ดีที่สุด เพื่อให้ชาวประมงมีขวัญและกำลังใจที่ดี และเราจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาร่วมกัน

 

 แต่ก่อนที่จะมีไปพบพี่น้องสมาคมการประมงแห่งประเทศไทยนั้น  ในวันที่ 12 มกราคม จะเดินทางไปพบพี่น้องประมงพื้นบ้านก่อน จังหวัดนครศรีธรรมราช จะรับฟังปัญหา แล้วเราจะดูแลซึ่งกันและกัน วันนี้ผมมองว่าการตั้งคณะทำงานในชุดต่างๆ จะยิ่งทำให้ชาวประมงมั่นใจและถูกใจ

 

การนำเข้าอาหารทะเลต่างๆ จะมีการตรวจสอบว่า อาหารทะเลที่นำเข้ามามีคุณภาพหรือไม่ และเข้ามาถูกต้องหรือไม่ วันนี้ต้องยอมรับว่าอาหารทะเลราคาตกต่ำ เพราะฉะนั้นในส่วนนี้จะทำให้ชาวประมงมีความสบายใจ ที่เราตั้งชุดปฏิบัติการขึ้นมาเพื่อทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้นด้วย แต่ในส่วนคนไหนที่ไม่ดี ที่ละเลย หรือทำอะไรที่ไม่ถูกต้องจะดำเนินการโดยเด็ดขาด ส่วนนี้จะคุ้มครองชาวประมงที่ทำถูกต้องตามกฎหมาย

 

อาหารทะเล

 

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์   กล่าวในตอนท้ายว่า ผมมองว่าจะเป็นสมาคมประมงพื้นบ้าน หรือ สมาคมการประมงแห่งประเทศไทย ในตัวเองมีความตั้งใจที่จะทำในกรอบตามกฎหมายอยู่แล้วเพียงแต่ว่าเราไปแนะนำพูดคุยให้มีความเข้าใจ และเราจะได้แนะนำมีการติดต่อประสานงาน คือถ้าเมื่อไรเราใกล้ชิดกัน การทำงานก็จะง่าย ดังนั้นจึงมีความตั้งใจที่จะไปร่วมงานประชุมในวันดังกล่าว ทั้งในส่วนของประมงพื้นบ้าน และสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย