“ดีแทค-ทรู” ลุ้น!ควบรวมกิจการ จับตาดีลประวัติศาสตร์

19 พ.ย. 2564 | 18:05 น.

“ดีแทค-ทรู” ลุ้นควบรวมกิจการ จับตาดีลประวัติศาสตร์ หลัง “เทเลนอร์” ยอมรับอยู่ระหว่างเจรจา ล่าสุดหลังมีข่าวลือสะพัดทั้งสองฝ่ายแจ้งตลาดหลักทรัพย์มีนัยยะสำคัญ

กระแสข่าวลือที่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เข้าไปซื้อหุ้นใน ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) มีมาอย่างต่อเนื่องแต่ทั้งสองฝ่ายออกมาปฏิเสธข่าวลือตามลำดับ

 

ดูเหมือนว่าเค้าลางการซื้อหุ้น ดีแทค เริ่มมีสัญญาณชัดเจนเมื่อสื่อต่างประเทศรายงานว่า ดีแทค ซึ่งถือหุ้นใหญ่โดย TELENOR ASIA PTE LTD จำนวน 45.87%  กำลังถอนการลงทุนในประเทศไทย

จับตาดีลควบรวมกิจการครั้งใหญ่

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เทเลนอร์ของนอร์เวย์แถลงที่กรุงออสโล กำลังหารือกับซีพี  หาทางควบรวมกิจการโทรคมนาคมมูลค่า 7,500 ล้านดอลลาร์ในประเทศไทย

 

“ยังมีประเด็นที่ยังต้องเจรจากันอยู่ และยังไม่แน่นอนว่าการหารือจะจบลงด้วยข้อตกลงสุดท้ายเทเลนอร์ไม่ขอให้ความเห็นเพิ่มเติมในขั้นตอนนี้” เทเลนอร์ระบุ

 

รอยเตอร์รายงานเพิ่มเติมอีกว่า ดีลนี้จะเป็นการควบรวมกิจการหลายพันล้านดอลลาร์รายการที่สองของเทเลนอร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ปีนี้

 

ตามข้อมูลของบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการเงิน Refinitiv Eikon ปัจจุบันดีแทคมีมูลค่าราว 3 พันล้านดอลลาร์ ส่วนทรู 4.5 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่ซีพีกรุ๊ปปฏิเสธไม่ให้ความเห็นกับรอยเตอร์

 

 

ผลประกอบการ

“ทรู-ดีแทค” แจ้งตลาดแบ่งรับแบ่งสู้

 

หลังมีกระแสข่าวออกมาทาง ทรู และ ดีแทค ได้ชี้แจงกับตลาดหลักทรัพย์แบบมีนัยยะสำคัญ โดย นางสาวยุภา วงศ์เจริญ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เรื่อง ชี้แจงข่าวที่ปรากฎในสื่อ ตามที่มีข่าวเกี่ยวกับบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ("บริษัทฯ") และ บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) นั้น บริษัทฯ ขอเรียนว่า หากมีข้อชี้แจงใดๆ ที่บริษัทฯ มีหน้าที่แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย บริษัทฯ จะแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต่อไป

ดีแทค

 

 

ทรู

 

 22 พ.ย.แถลงข่าวร่วมธุรกิจเป็น “อีโค พาร์ทเนอร์ชิพ”

 

ล่าสุด เทเลนอร์ กรุ๊ป บริษัทแม่ของดีแทคได้ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ กรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์แล้วว่า  ระหว่างดีแทคและกลุ่มทรูฯจะมีการดำเนินกิจการร่วมกันในรูปแบบอีโค พาร์ทเนอร์ ชิพ (EcoPartnership) และคาดว่าจะมีการแถลงความขัดเจนในวันที่ 22 พ.ย.นี้ 

 

 

สแกนฐานลูกค้า

 

ปัจจุบัน ทรูมูฟ เอช มีจำนวนผู้ใช้บริการ 32 ล้านเลขหมาย ส่วน ดีแทค มีผู้ใช้ 19.3 ล้านเลขหมาย หากทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงควบรวมกิจการมีจำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น  51.3 ล้านเลขหมาย ผงาดขึ้นเป็นผู้ให้บริการมือถือเบอร์หนึ่ง

 

ส่วน เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ที่มีผู้ใช้บริการจำนวน 40 กว่าล้านเลขหมาย

 

“ดีแทค” ปิดบวก 42.50 บาท

 

ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าราคาหุ้นที่ เทเลนอร์ ต้องการขายใน ดีแทค อยู่ที่ราคา 45 บาท สำหรับ ราคาหุ้น DTAC เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ที่ผ่าน ปิดที่ราคา 42.50 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 1.50 บาท หรือ 3.66% จากวันก่อนหน้า (18 พ.ย.) และปรับขึ้นใกล้เคียงกับจุดสูงสุดของปีนี้ที่ 42.75 บาทต่อหุ้น ก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวว่าจะมีการซื้อขายหุ้น ดีแทค ในราคา 45 บาท

 

ส่วน TRUE ราคาหุ้นปรับตัวลง 0.06 บาท หรือ 1.37% เคลื่อนไหวอยู่ที่ 4.32 บาทต่อหุ้น หลังปรับขึ้นทดสอบจุดสูงสุดของปีนี้ที่ 4.38 บาทต่อหุ้น

 

 

รอลุ้นว่าวันที่ 22 พ.ย. การประกาศร่วมเป็นพันธมิตรทั้ง ดีแทค และ ทรู เป็นแผนลวงควบรวมธุรกิจ เพื่อก้าวสู่บันไดถัดไปกับเกมฮุบธุรกิจหรือไม่.