โค้งสุดท้าย! ประกันสังคม ม.33 -ม.39 ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 2566 

24 ธ.ค. 2566 | 20:15 น.

สำนักงานประกันสังคม แจ้งเตือน ผู้ประกันตน ม. 33 ม.39 ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป อย่าลืมใช้สิทธิประกันสังคมฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 2566 ตรวจสอบรายละเอียด หลักเกณฑ์เงื่อนไขได้ที่นี่

ประเทศไทยมีอากาศหนาวเย็นขึ้น กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า เป็นการเพิ่มความเสี่ยงของการระบาดของ โรคไข้หวัดใหญ่ มากขึ้น โดยพบผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เป็นไข้หวัดใหญ่เพิ่มถึง 42% โดยกลุ่มอาการรุนแรงต้องเข้ารักษาในโรงพยาบาลส่วนใหญ่เป็นเด็กเล็ก เด็กวัยเรียน และผู้สูงสูงอายุ

พร้อมแนะนำให้ประชาชนดูแลสุขอนามัย รักษาความอบอุ่นร่างกาย หากมีอาการระบบทางเดินหายใจให้สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงไปในที่มีฝูงชนจำนวนมาก รวมทั้งการใกล้ชิดเด็กและผู้สูงอายุ

ไข้หวัดใหญ่

เป็นอาการป่วยที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส โดยสามารถพบได้ในทุกฤดูกาลแต่ในฤดูหนาวจะมีโอกาสเสี่ยงสูงกว่าปกติถึง 2 เท่า วิธีการป้องกันไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุด คือ การได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

สำหรับผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ได้จัดให้มีการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคกรณีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ (Influenza Vaccine) ให้แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 (ม.33 ) และผู้ประกันตนมาตรา 39 (ม.39) ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป เพื่อให้การคุ้มครองดูแลผู้ประกันตนให้ได้รับวิธีป้องกันมากกว่าการรักษาอย่างทันท่วงที เข้าถึงสิทธิประโยชน์ของการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ณ สถานพยาบาลตามสิทธิการรักษาพยาบาลของตนในสถานพยาบาลโครงการสำนักงานประกันสังคมทุกแห่งกำหนดปีละ 1 ครั้ง

โค้งสุดท้าย! ประกันสังคม ม.33 -ม.39 ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี 2566 

เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมการให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ชนิด 3 สายพันธุ์ หรือ 4 สายพันธุ์ ให้แก่ผู้ประกันตนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และให้เกิดประโยชน์ในการเข้ารับบริการส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคกรณีวัคซีนไข้หวัดใหญ่แก่ผู้ประกันตนอย่างแท้จริงโดย คณะกรรมการประกันสังคมได้มีมติล่าสุด เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ให้กับผู้ประกันตน ดังนี้

ไทม์ไลน์การให้บริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ปี 2566

  • ขยายระยะเวลาการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่แก่ผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39 ที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป จากเดิมที่เปิดให้บริการในช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม - 31 สิงหาคมของทุกปี เป็นถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566 

ปี 2567

  • ผู้ประกันตนมาตรา 33 และ มาตรา 39 สามารถเข้ารับบริการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามสิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

ทั้งนี้ ผู้ประกันตนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่สถานพยาบาลตามสิทธิของผู้ประกันตนได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

คำแนะนำ

ผู้ประกันตนที่มีอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไปที่มีความประสงค์จะฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ควรติดต่อนัดหมายการฉีดวัคซีนกับสถานพยาบาลของท่านก่อนเข้ารับบริการ 

กรณีสถานพยาบาล ตามสิทธิของผู้ประกันตนไม่มีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ สามารถติดต่อสำนักงานประกันสังคมโทรศัพท์ 0 2956 2502 และ 2510 แต่หากมีโรคประจำตัวหรือมีประวัติการแพ้วัคซีน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ก่อนการเข้ารับบริการ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม หรือโทรสายด่วน 1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง