“พิพัฒน์” ผิดหวังจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ฝ่ายลูกจ้างใช้สิทธิ 18.36%

24 ธ.ค. 2566 | 11:02 น.

“พิพัฒน์ รัชกิจประการ” ผิดหวังจำนวนผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ฝ่ายลูกจ้างใช้สิทธิ 18.36% ขณะที่ฝ่ายนายจ้างใช้สิทธิ 46.82% รอลุ้นผลเลือกตั้งคาดสรุปไม่เป็นทางการภายในอีก 2 ชั่วโมง

เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบ 33 ปี ที่จัดการเลือกตั้งเพื่อดูแลเงินกองทุนประกันสังคม 2.3 ล้านล้าน สืบเนื่องจากในวันนี้ 24 ธันวาคม สำนักงานประกันสังคมจัดให้มีการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. เพื่อเลือกตั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้างจำนวน 7 คน และผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตน 7 คน เป็นกรรมการในคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดประกันสังคม) จำนวนจุดเลือกตั้ง 934 แห่ง คาดว่าจะรวบรวมคะแนนจากทั่วประเทศ อย่างไม่เป็นทางการไม่เกิน 2 ชั่วโมง

ล่าสุด นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้แถลงข่าวหลังปิดหีบเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม ว่า จำนวนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งฝ่ายผู้ประกันตนใช้สิทธิ 18.36% จากที่ลงทะเบียนไว้ 854,065 คน ส่วนผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งฝ่ายนายจ้าง มาใช้สิทธิ 46.82% จากที่ลงทะเบียน ไว้ 3,169 คน จากที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าฝ่ายลูกจ้างจะใช้สิทธิในสัดส่วน 50% ขณะที่ฝ่ายนายจ้างมีผู้ใช้สิทธิ 46.82%

“รู้สึกผิดหวังกับการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมในส่วนฝ่ายลูกจ้างมีผู้ใช้ไม่ถึง 50% ส่วนฝ่ายนายจ้างค่อนข้างพอใจในการเข้ามาใช้สิทธิเลือกตั้ง” นายพิพัฒน์ กล่าว

 

ขณะที่ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอมรับสื่อสารไม่ทั่วถึง ผู้ประกันตน-นายจ้าง ลงทะเบียนใช้สิทธิน้อย  เพียง 9.4 แสนคน จากทั้งหมด 24.6 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ สำนักงานประกันสังคม ได้ดำเนินการส่งข้อความ SMS ไปยังผู้ประกันตนและนายจ้างที่ลงทะเบียนและมีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมด 857,234 คน โดยเป็นผู้ประกันตน 854,065 คน และนายจ้าง 3,169 คน เพื่อบอกรายละเอียดว่าผู้ประกันตนและนายจ้างมีคุณสมบัติในการใช้สิทธิเลือกตั้งพร้อมเชิญชวนให้ไปใช้สิทธิยังหน่วยเลือกตั้งที่ลงทะเบียนไว้ โดยมีข้อมูลระบุวัน เวลา สถานที่

 

อย่างไรก็ตามสำนักงานประกันสังคมยังได้จัดส่งเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้งไปตามข้อมูลที่อยู่ของผู้ประกันตนหรือที่ทำงาน โดยมีผู้สมัครรับเลือกตั้งทั้งฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตน พร้อมรูปผู้สมัครทุกหมายเลข เพื่อให้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจเลือกคนที่ใช่ที่สุด ฝ่ายละ 7 คน โดยผู้ประกันตนเลือกตัวแทนฝ่ายผู้ประกันตน 7 คน ส่วนนายจ้างเลือกตัวแทนฝ่ายนายจ้าง 7 คน โดยคาดว่าจะส่งถึงมือผู้ประกันตนและนายจ้างที่ลงทะเบียนใช้สิทธิก่อนถึงวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 24 ธันวาคม 2566 หรือสามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคม www.sso.go.th

มีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนทั้งหมด 228 คน และมีผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้างทั้งหมด 65 คน สำนักงานประกันสังคม ได้จัดเตรียมความพร้อมไว้ทุกด้านแล้ว โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 934 แห่งทั่วประเทศ เพียงพอสำหรับผู้ประกันตนและนายจ้างที่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยกรุงเทพมหานคร มีหน่วยเลือกตั้งมากที่สุด

“สำนักงานประกันสังคมตั้งเป้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิไม่น้อยกว่า 50% แต่ผมคาดหวังส่วนตัวไว้ว่าน่าจะเป็น 80% เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมเป็นครั้งแรก จึงควรจะออกมาใช้สิทธิของตัวเองในการเลือกตัวแทนของแต่ละฝ่ายเพื่อไปดูแลกองทุนประกันสังคม ที่ทุกคนอยากให้มีการเปลี่ยนแปลงและมีการครอบคลุมสิทธิประโยชน์ต่างๆ เพิ่มมากขึ้นในอนาคต" นายบุญสงค์ กล่าวทิ้งท้าย