กทม. ชวนฉีดวัคซีน PCV ฟรี ป้องกันปอดอักเสบในเด็กเล็ก

07 พ.ย. 2566 | 20:15 น.

กทม. ชวนผู้ปกครองพาบุตรหลานอายุต่ำกว่า 2 ปีเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) ฟรี ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่งได้แล้ว ตรวจสอบรายละเอียดได้เลย

เนื่องใน วันปอดอักเสบโลก (World Pneumonia Day 2023) เพื่อลดอุบัติการณ์การเกิดโรคปอดอักเสบ โรคหูชั้นกลางอักเสบ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อนิวโมคอคคัส

ล่าสุด สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ชวนพ่อแม่ผู้ปกครองพาบุตรหลานที่มีอายุต่ำกว่า 2 ปีเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัส (วัคซีน PCV) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ณ ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัยทั้ง 69 แห่งกระจายอยู่ทั่วกทม.ได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2565 นี้

โรคติดเชื้อนิวโมคอคคัส

มีสาเหตุจากการติดเชื้อแบคทีเรีย อาจทำให้เกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือปอดอักเสบรุนแรง อาจทำให้เด็กพิการหรือเสียชีวิตได้

อาการสำคัญ-ความรุนแรงของโรคขึ้นอยู่กับอวัยวะที่มีการติดเชื้อ

-หากเป็นโรคปอดอักเสบ มักจะมีอาการ ไข้ ไอ หายใจหอบเหนื่อย

-หากมีการติดเชื้อที่ระบบประสาท เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ป่วยจะมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะรุนแรง คลื่นไส้ อาเจียน คอแข็ง ในเด็กเล็กจะมีอาการงอแง ซึม ชัก และอาจเสียชีวิตอย่างรวดเร็ว

-หากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยก็จะมีไข้สูง หายใจเร็ว หัวใจเต้นเร็ว มีภาวะช็อกและอาจเสียชีวิตได้

ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทยยังไม่ได้มีการบรรจุวัคซีนป้องกันการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในแผนการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐาน (EPI Program) ของประเทศ จึงยังไม่มีการฉีดวัคซีนชนิดนี้ มีเพียงวัคซีนทางเลือกที่เสียค่าใช้จ่ายในการฉีดสูง

วัคซีน PCV ที่ กทม.จัดหาให้กับเด็กเล็กในครั้งนี้ เป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง มีความปลอดภัย เป็นวัคซีนที่ องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองมาตรฐาน ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคที่มีสาเหตุจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัส ได้แก่

  • โรคปอดอักเสบ
  • โรคหูชั้นกลางอักเสบ
  • โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เงื่อนไขการเข้ารับบริการฉีดวัคซีนฟรี

  • เด็กเล็กที่มีอายุ 2 - 23 เดือน

วัน เวลาจุดให้บริการ

  • ศูนย์บริการสาธารณสุข สำนักอนามัย ทั้ง 69 แห่ง และจะให้บริการต่อเนื่องในคลินิกสุขภาพเด็กดี (Well baby) ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 15.30 น.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กองควบคุมโรคติดต่อ สำนักอนามัยโทร 02 203 2887-9 ในวันและเวลาราชการ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

 

กทม. ชวนฉีดวัคซีน PCV ฟรี ป้องกันปอดอักเสบในเด็กเล็ก