"วันหัวใจโลก" กรมการแพทย์ฯ แนะ 3 วิถีไทย เพื่อสุขภาพใจที่แข็งแรง

01 ต.ค. 2566 | 08:50 น.

เนื่องในวันหัวใจโลก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำ 3 วิถีไทยในการดูแลสุขภาพ รวมถึงส่งเสริมการป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด

นายแพทย์ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์แผนทางเลือก กล่าวว่า วันที่ 29 กันยายนของทุกปี เป็นวันหัวใจโลก (World Heart Day) เพื่อให้ผู้คนได้ตระหนักถึงความสำคัญ รวมถึงอันตรายของโรคหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งทั่วโลกให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการป้องกันการเกิดโรคหัวใจ ที่ถือว่าเป็นปัญหาสาธารณสุขระดับโลก 

ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด 
อายุ เพศ ประวัติครอบครัว ความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือด ภาวะอ้วน และระดับไขมันในเลือด ซึ่งทำให้ผนังของหลอดเลือดไม่ยืดหยุ่น เกิดการอุดตัน ตีบ และแตกได้ อีกทั้ง ยังนำมาสู่การเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และโรคไม่ติดต่อเรื้อรังอื่นๆ

 

3 วิถีไทยในการดูแลสุขภาพหัวใจ
กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกจึงแนะนำศาสตร์การแพทย์แผนไทย 3 วิถีไทยในการดูแลสุขภาพหัวใจ ด้วยอาหารไทย ยาไทย และออกกำลังกายแบบวิถีไทย  

อาหารไทย 
การใช้สมุนไพรในครัวที่มีสรรพคุณลดไขมัน ซึ่งอยู่ในกลุ่มสมุนไพรที่เป็นส่วนประกอบหลักในน้ำพริก และเครื่องแกงของอาหารไทย ได้แก่ กระเทียม ข่า ตะไคร้ หอมแดง กระชาย พริกไทย ขมิ้น และขิง เนื่องจากสมุนไพรกลุ่มนี้มีสารสำคัญในกลุ่มน้ำมันหอมระเหย ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยย่อยอาหาร แก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน ช่วยควบคุมไขมัน น้ำตาลในเลือด รวมถึงช่วยเสริมการป้องกันการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด และหลีกเลี่ยงอาหารประเภทไขมัน โดยสามารถนำสนุนไพรเหล่านี้มาประกอบอาหารได้หลากหลาย 

ยาไทย 
ยาตรีผลา ประกอบด้วย ลูกสมอไทย ลูกสมอพิเภก และลูกมะขามป้อมนั้น มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย และสามารถช่วยลดไขมันในเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคหัวใจ และยาหอมเทพจิตร ที่มีสรรพคุณแก้อาการหน้ามืด ตาลาย บำรุงหัวใจ ปรับการทำงานของธาตุลม ซึ่งมีผลต่อการทำงานของธาตุไฟและธาตุน้ำ ทำให้ระบบการไหลเวียนของเลือด จิตใจ อารมณ์ความรู้สึกดีขึ้น 

ออกกำลังกายวิถีไทย 
การออกกำลังกายด้วยกายบริหารแบบไทยอย่าง ท่าฤๅษีดัดตน เป็นท่าการบริหารร่างกายที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว ช่วยให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวก และนอกจากจะได้ความแข็งแรงจากการฝึกปฏิบัติทางร่างกายแล้ว ยังเป็นการฝึกลมหายใจร่วมกับการทำสมาธิ ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย ซึ่งนับเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำได้ในทุกอิริยาบถของคนไทย โดยสามารถฝึกได้จากช่องทางยูทูปของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพย์ทางเลือก

 

หลักสำคัญในการลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด     
การควบคุมอาหาร ลดอาหารรสหวาน มัน เค็ม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมกับร่างกายของตนเอง การควบคุมอารมณ์ให้แจ่มใส ไม่เครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่สูบบุหรี่และดื่มสุรา รวมถึงตรวจสุขภาพเป็นประจำ เพื่อสุขภาพกายใจที่ดียั่งยืน