"กรมการแพทย์" ยันดื่มน้ำเย็นไม่ทำให้ปวดหลัง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไอบ่อย

03 มิ.ย. 2566 | 06:57 น.

"กรมการแพทย์" ยันดื่มน้ำเย็นไม่ทำให้ปวดหลัง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไอบ่อย หลังพบข้อมูลเท็จ ระบุเป็นการให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่คลาดเคลื่อน ระบุไน้ำเย็นไม่มีความสัมพันธ์ทางสรีรวิทยาหรือพยาธิวิทยาการก่อโรคใด

โรงพยาบาลราชวิถี 2 (รังสิต) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้ตรวจสอบและชี้แจ้งข้อเท็จจริงจากกรณีที่มีผู้ให้คำแนะนำสุขภาพเรื่องดื่มน้ำเย็นติดต่อกันทุกวันทำให้ปวดหลัง ปวดเอว ปวดตามข้อ ท้องอืด ท้องเฟ้อ และไอบ่อย เผยแพร่คลิปวิดีโอในสื่อออนไลน์

ทั้งนี้ พบว่าเป็นการให้ข้อมูลทางการแพทย์ที่คลาดเคลื่อน กล่าวคืออาการดังที่คลิปกล่าวถึงไม่ได้เป็นอาการที่จำเพาะต่อการดื่มน้ำเย็นติดต่อกัน 

รวมถึงอาการดังกล่าวไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางสรีรวิทยาหรือพยาธิวิทยาการก่อโรคใด ๆ ที่สัมพันธ์กับการดื่มน้ำเย็น

กรมการแพทย์ยันดื่มน้ำเย็นไม่ทำให้ปวดหลัง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ไอบ่อย

"จากกรณีที่มีผู้ให้คำแนะนำสุขภาพเรื่องดื่มน้ำเย็นติดต่อกันทุกวันทำให้ปวดหลัง ปวดเอว ปวดตามข้อ ท้องอืด ท้องเฟ้อ และไอบ่อย ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยโรงพยาบาลราชวิถี 2 (รังสิต) กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ"

สำหรับบทสรุปของเรื่องดังกล่าวนี้คือ อาการดังที่คลิปกล่าวถึงไม่ได้เป็นอาการที่จำเพาะต่อการดื่มน้ำเย็นติดต่อกัน รวมถึงอาการดังกล่าวไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางสรีรวิทยาหรือพยาธิวิทยาการก่อโรคใด ๆ ที่สัมพันธ์กับการดื่มน้ำเย็น