"กัลฟ์" ผนึกทันตะจุฬาฯสานต่อโครงการ GULF Sparks Smiles ปี 3

23 มี.ค. 2566 | 09:50 น.

"กัลฟ์" ผนึกทันตะจุฬาฯสานต่อโครงการ GULF Sparks Smiles ปี 3 ปักหมุดที่แรกออกหน่วยโรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ มุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม ได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือกัลฟ์ (GULF) ได้ดำเนินการร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สานต่อโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ “GULF Sparks Smiles มอบรอยยิ้มสดใสให้ชุมชน” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 

โดยปีนี้สถานที่แรกที่ทางโครงการเลือกมาออกหน่วยฯ คือ โรงเรียนสอนคนตาบอด กรุงเทพฯ ซึ่งนับเป็นการออกหน่วยพิเศษเพื่อขยายขอบเขตกลุ่มผู้ได้รับการรักษา เพิ่มโอกาสการเข้าถึงการรับบริการทันตกรรมที่มีคุณภาพกับกลุ่มผู้พิการทางสายตา

ซึ่งเป็นการต่อยอดโครงการฯ จากจุดเริ่มต้นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ห่างไกลจากศูนย์บริการสาธารณสุข หรือยากต่อการเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับคนในสังคม ได้รับการรักษาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเข้าถึงบริการด้านสาธารณสุขที่มีคุณภาพ
 

รศ.ร.อ.หญิง.ทพญ.ดร.รังสิมา สกุลณะมรรคา รองคณบดีฝ่ายวิรัชกิจ สื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ทางคณะทันตะ จุฬาฯ เล็งเห็นถึงปัญหาในการเข้าถึงการรักษาทางทันตกรรมของผู้พิการทางสายตา จึงได้มีโครงการที่ออกมาทำการรักษาฟันให้กับเด็กๆ ในโรงเรียนสอนคนตาบอดอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว

กัลฟ์ผนึกทันตะจุฬาฯสานต่อโครงการ GULF Sparks Smiles ปี 3 และในการสนับสนุนของกัลฟ์ ทำให้เกิดเป็นโครงการนี้ได้ส่งต่อโอกาสไปถึงผู้พิการทางสายตาคนอื่นๆ ในวงกว้างมากขึ้น ทั้งผู้ใหญ่ และคนในต่างชุมชน ได้มีโอกาสเข้าถึงการรักษาสุขภาพช่องปากและฟันที่มีคุณภาพได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายพิรัชย์ภณ ธนาพัฒน์ธำรง ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายปฎิบัติการ โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพฯ กล่าวว่า โรงเรียนสอนคนตาบอดแห่งนี้เป็นเหมือนศูนย์กลางให้กับกลุ่มผู้พิการทางสายตาทั่วไป เพื่อเป็นพื้นที่ในการกระจายข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และให้ความช่วยเหลือกับกลุ่มผู้พิการทางสายตาที่ด้อยโอกาสและขาดโอกาสในการเข้าถึงความช่วยเหลือต่างๆ และได้ประชาสัมพันธ์ไปยังสมาคมคนตาบอด และเครือข่ายต่างๆ เพื่อมอบโอกาสในครั้งนี้ไปยังผู้พิการทางสายตาทั่วไปให้ได้รับการรักษาทางทันตกรรมอย่างเท่าเทียมด้วย

สำหรับโครงการออกหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ GULF Sparks Smiles จะให้บริการตรวจรักษาปัญหาสุขภาพช่องปากในเบื้องต้น อาทิ อุดฟัน ถอนฟัน ขูดหินปูน เคลือบฟลูออไรด์ และเอ็กซเรย์

รวมไปถึงทันตกรรมที่ซับซ้อนอย่างการผ่าฟันคุด ซึ่งจะสามารถให้บริการผู้ป่วยได้ 150-200 คนต่อวัน โดยปีนี้จะมีการออกหน่วยอีก 3 ครั้ง