8 วิธีเอาตัวรอดเมื่อต้องใช้ชีวิตท่ามกลางฝุ่น PM2.5

23 ก.พ. 2566 | 20:10 น.

ฝุ่น PM2.5 ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แนะ 8 วิธีเอาตัวรอด ลด เลี่ยงจากฝุ่นพิษเมื่อยังต้องใช้ชีวิตในเขตพื้นที่ค่าฝุ่นสูงเกินเกณฑ์มาตรฐาน

ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษล่าสุด (23 กุมภาพันธ์ 2566) รายงานว่า มีหลายจังหวัดของประเทศไทยที่คุณภาพอากาศ PM2.5 หรือ ฝุ่น PM2.5 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนซึ่งในส่วนของ กทม.ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนแล้วใน 40 เขต เช่น เขตธนบุรี ยานนาวา วังทองหลาง ดินแดง บึงกุ่ม คลองสามวา จอมทอง บางพลัด ลาดกระบัง และ ดอนเมือง เป็นต้น 

ด้วยวิถีชีวิตคนเมืองกรุงเราคงไม่สามารถที่จะหนีฝุ่น PM2.5 ไปไหนดังนั้น การรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นย่อมเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสามารถทำได้ 

ฐานเศรษฐกิจ รวบรวมวิธีดูแลสุขภาพตัวเองท่ามกลางฝุ่น PM2.5 มาไว้ให้แล้วที่นี่

1. เช็คค่าฝุ่น PM2.5 เป็นประจำ

ก่อนออกจากบ้าน แนะนำให้กดเช็คค่าฝุ่นจากแอปฯต่าง ๆ ที่มีไว้ให้บริการเพื่อดูว่า พื้นที่ที่เราอยู่หรือกำลังจะเดินทางไปนั้นมีค่าฝุ่นสูงมากน้อยแค่ไหนซึ่งปัจจุบันมีแอปพลิแคชันที่เราสามารถโหลดไว้ในมือถือได้เลย เช่น

แอปพลิเคชัน Air4Thai ของกรมควบคุมมลพิษ

แอปพลิเคชัน "เช็คฝุ่น" ของ GISTDA 

  • สนใจสามารถสแกนจากภาพด้านล่างได้เลย

8 วิธีเอาตัวรอดเมื่อต้องใช้ชีวิตท่ามกลางฝุ่น PM2.5

2. เลี่ยงการอยู่กลางแจ้ง

หากเป็นไปได้ควรอยู่แต่ในอาคารและปิดประตูหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงในการสูดดมฝุ่น PM2.5 เข้าไปเพิ่มรวมไปถึงควรลดเวลาการอยู่นอกบ้าน และงดกิจกรรมกลางแจ้งจนกว่าสภาพอากาศจะอยู่ในระดับที่ไม่เป็นอันตรายกับสุขภาพ

3. ใส่หน้ากาก N95

กรณีที่จำเป็นต้องออกจากบ้านไปทำงานควรใส่หน้ากากอนามัยชนิด N95 ซึ่งจะป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็กได้มีประสิทธิภาพกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป

4.หลีกเลี่ยงการสวมใส่เสื้อผ้าที่มีคุณสมบัติอมฝุ่น PM2.5

เลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยสังเคราะห์ เพราะเนื้อผ้าสามารถเกิดไฟฟ้าสถิตได้ง่ายและดึงดูดฝุ่นได้ดีมาก แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าที่ทำจากเส้นใยฝ้ายเป็นหลัก เพราะมีความสามารถในการดูดฝุ่นได้น้อยที่สุด โดยควรสวมใส่เสื้อผ้าให้มิดชิด เช่น เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เพราะอนุภาคที่เล็กของฝุ่น PM2.5 อันตรายถึงขนาดสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังของเราได้

5.กลับถึงบ้านให้รีบอาบน้ำสระผม

เวลากลับมาถึงบ้านแนะนำให้ไปอาบน้ำสระผมก่อนเพราะฝุ่น PM2.5 มีขนาดเล็กจึงสามารถติดอยู่ตามเสื้อผ้า เส้นผม ผิวหนังของเรา นอกจากนี้ในวันที่ค่าฝุ่นสูงควรปิดหน้าต่างและประตูเพื่อป้องกันฝุ่นจิ๋วเข้ามาในบ้านได้ 

6.รับประทานอาหารมีประโยชน์

เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ เพื่อเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบให้ร่างกายแข็งแรง แนะนำให้งดของทอด ของมัน และอาหารรสจัดในช่วงนี้เพราะยิ่งทานอาหารเหล่านี้จะยิ่งทำให้อาการไอกำเริบและมีเสมหะเหนียวข้นเพิ่มมากขึ้น รวมถึงการเลือกรับประทานอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบในร่างกายก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ เช่น 

  • วิตามินเอ

ช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มของร่างกาย ช่วยลดการอักเสบและลดอนุมูลอิสระของเซลล์ในร่างกาย อาหารที่มีวิตามินเอสูง เช่น มันหวาน แครอท ผักกาดหวาน ปลาทูน่า แคนตาลูป มะม่วง บร็อคโคลี ไข่ ตับ เป็นต้น 

  • วิตามินซี

มีสารต้านอนุมูลอิสระที่เป็นตัวช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับชั้นผิว ทำหน้าที่ซ่อมแซมกระดูกอ่อน เส้นเอ็น ช่วยลดการอักเสบ การติดเชื้อ และกำจัดแบคทีเรียกับไวรัสไม่ให้เข้าสู่ร่างกาย อาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น บร็อคโคลี พริกหวาน กะหล่ำปลี ผลไม้ตระกูลเบอรร์รี่ กีวี สับปะรด ส้ม องุ่น ฝรั่ง เป็นต้น 

  • วิตามินอี

ช่วยป้องกันเซลล์ที่ถูกทำลาย มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน อาหารที่มีวิตามินอีสูง เช่น กุ้ง อัลมอนด์ ผักโขม ผักปวยเล้ง มะเขือเทศ อะโวคาโด เมล็ดทานตะวัน น้ำมันคาโนล่า เนยถั่ว มะม่วง กีวี เป็นต้น 

  • เบต้าแคโรทีน

ช่วยป้องกันการเกิดโรคในร่างกาย ลดความเสื่อมสภาพของเซลล์ต่าง ๆ และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ อาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูง เช่น ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ชะอม มะระ คะน้า ผักกาดหอม ข้าวโพดอ่อน หน่อไม้ฝรั่ง มะละกอ มะม่วง เป็นต้น 

7.ดื่มน้ำสะอาดให้มาก ๆ

แนะนำให้ลองดื่มน้ำสะอาดมาก ๆ ใช้วิธีจิบน้ำบ่อย ๆ เพื่อให้น้ำช่วยขับของเสียออกจากร่างกาย ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้เลือดไหลเวียนได้ดี หรือถ้าคนไหนมีอาการไอเพราะแพ้ฝุ่น การดื่มน้ำจะช่วยให้ชุ่มคอ ช่วยขับเสมหะและสิ่งสกปรกออกจากระบบทางเดินหายใจ

8.จิบน้ำมะนาวผสมน้ำผึ้ง

สำหรับคนที่มีอาการไอจนเจ็บคอ หรือแสบคอเพราะฝุ่น PM2.5 แนะนำลองจิบมะนาวผสมน้ำผึ้งเพื่อให้ชุ่มคอก็เป็นอีกวิธีที่ใช้ได้ผลดีซึ่งวิตามินซีในน้ำมะนาวจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ และกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ ส่วนน้ำผึ้งนั้นมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อ ลดอาการอักเสบซึ่งจะช่วยให้อาการเจ็บคอหรืออาการแสบคอบรรเทาลงได้