อัพเดท สิทธิบัตรทอง ตรวจแล็บเอกชนฟรี 24 รายการ คลิกที่นี่

07 ก.พ. 2566 | 20:20 น.

อัพเดท สิทธิบัตรทอง 30 บาทเข้ารับบริการตรวจแล็บฟรี 24 รายการที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ 17 แห่งใกล้บ้าน เช็ครายละเอียดก่อนเข้ารับบริการได้ที่นี่ 

ข่าวดี ผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สิทธิบัตรทอง 30 บาท ล่าสุด สภาเทคนิคการแพทย์ ได้ร่วมกับ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จัดบริการตรวจทางห้องปฏิบัติการ หรือ แล็บ (Laboratory: LAB)

โดยนางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่า เพื่อดูแลประชาชนสิทธิบัตรทอง ให้ได้รับการตรวจทางห้องปฏิบัติการรวม 24 รายการภายใต้สิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จากคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่เป็นหน่วยบริการรับส่งต่อเฉพาะด้านที่เข้าร่วมโครงการฯ 

ตรวจแล็ปฟรี 24 รายการ 

1. ตรวจการตั้งครรภ์ 

2. ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ 

3. ผู้ป่วยนอกโรคเรื้อรัง ที่มีใบส่งตรวจจากแพทย์สามารถเข้ารับบริการตรวจเลือดและปัสสาวะอีก 22 รายการ

ในอนาคตจะเพิ่มบริการผู้ใช้สิทธิบัตรทองได้รับบริการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคที่คลินิกเทคนิคการแพทย์มากขึ้น เช่น

  • ตรวจวัดไขมัน
  • คอเลสเตอรอลในเลือด
  • จำนวนเม็ดเลือดและความเข้มข้น เป็นต้น

เงื่อนไขหลักเกณฑ์การให้บริการ

ผู้ใช้สิทธิบัตรทอง สามารถรับบริการตรวจที่ "คลินิกเทคนิคการแพทย์" ที่เข้าร่วมโครงการ โดยสังเกตจากสติกเกอร์ หรือโลโก้ที่ระบุข้อความ "คลินิกเทคนิคการแพทย์ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ"

เป็นคลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานห้องปฏิบัติการ ใช้วิธีการตรวจที่เป็นมาตรฐาน และให้ผลการตรวจได้อย่างถูกต้องและแม่นยำซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการนำร่องแล้ว 17 แห่ง และเตรียมพร้อมให้บริการทั่วประเทศเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้คลินิกเทคนิคการแพทย์ได้เข้าร่วมให้บริการประชาชนสิทธิบัตรทองอยู่แล้ว โดยเป็นคู่สัญญากับหน่วยบริการปฐมภูมิของ สปสช. ซึ่งหากมีการใช้บริการทางคลินิกเทคนิคการแพทย์จะเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากหน่วยบริการปฐมภูมิคู่สัญญา

จากความร่วมมือดังกล่าวเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการห้องปฏิบัติการครั้งนี้ คลินิกเทคนิคการแพทย์ที่ร่วมโครงการจะเบิกจ่ายค่าบริการจาก สปสช.ได้โดยตรงซึ่งเป็นการเพิ่มความสะดวกและลดขั้นตอนการเบิกจ่ายให้กับคลินิกเทคนิคการแพทย์อีกด้วย