สิทธิบัตรทอง 16 อาการ รับยาฟรีที่ "Boots" ทุกสาขากว่า 200 จุดทั่วประเทศ 

05 พ.ย. 2565 | 11:15 น.

เริ่มแล้ว สิทธิบัตรทอง เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ รับยาฟรีที่ร้านขายยาบู๊ทส์ Boots ทุกสาขากว่า 200 แห่งทั่วประเทศ ย้ำ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ตรวจสอบสิทธิ ซักประวัติอาการ จ่ายยา ติดตามอาการใน 3 วัน

จากกรณีที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ให้ผู้ถือบัตรทองซึ่งเจ็บป่วยเล็กน้อยใน 16 กลุ่มอาการสามารถรับยาฟรีจากร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการดูแลผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่มีอาการเจ็บป่วยทั่วไปใน 16 กลุ่มอาการได้ ซึ่งล่าสุด ภก.ยศนันตวิต ทุนคำกอบพึ่งตน Healthcare Director บริษัท บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าร่วมโครงการฯ ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และสภาเภสัชกรรม โดยได้เริ่มให้บริการตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทมีสาขาให้บริการกว่า 200 แห่งทั่วประเทศ มีเภสัชกรมากกว่า 230 คน

มีการอบรมเภสัชกรเพื่อเตรียมตัวให้บริการในโครงการนี้โดยเฉพาะ ขั้นตอนการรับบริการระหว่างสิทธิบัตรทองและลูกค้าทั่วไปไม่แตกต่าง ทุกคนจะได้รับบริการที่เป็น high standard หรือมาตรฐานระดับสูงเหมือนกันทั้งหมด เพียงแต่สิทธิบัตรทองจะต้องใช้บัตรประชาชนเพื่อตรวจสอบสิทธิก่อนตามที่ สปสช. กำหนด

 

เมื่อยืนยันตัวตนเสร็จแล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนการซักประวัติสอบถามอาการโรคแล้วจ่ายยาให้ เภสัชกรจะมีการติดตามอาการภายใน 3 วัน นอกจากนี้ หากคนไข้กลับถึงบ้านแล้วมีคำถามเพิ่มเติมสามารถเข้ามาถามในช่อง pharmacist chat ของแอปพลิเคชันบู๊ทส์ได้ด้วย

สำหรับขั้นตอนการรับบริการไม่ยาก ง่าย ๆ คือ ตรวจสอบสิทธิ ใกล้ชิดและใส่ใจ ติดตามผลให้ว่องไวใน 3 วัน โดยตรวจสอบสิทธิ คือ ดูว่าเป็นผู้มีสิทธิบัตรทองหรือไม่ ใกล้ชิดและใส่ใจก็คือการซักประวัติสอบถามอาการ จ่ายยา จากนั้นก็ติดตามอาการภายใน 3 วัน ถือเป็นโครงการที่ครอบคลุมโรคเยอะ เข้าถึงง่าย ได้การดูแลและยาฟรี ไม่จำกัดครั้งต่อปี