ป่วยเล็กน้อย ถือบัตรทอง รับยาฟรี ที่ร้านขายยา กว่า 500 แห่ง เร็วๆนี้

01 พ.ย. 2565 | 23:00 น.

สปสช.จับมือ สภาเภสัชกรรม เพิ่มบริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ ‘เจ็บป่วยเล็กน้อย 16 อาการ’ ถือบัตรทอง รับยาฟรี ที่ร้านขายยาในโครงการ กว่า 500 แห่ง ทั่วประเทศ พร้อมติดตามอาการต่อเนื่อง หลังรับยา 3 วัน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยถึง โครงการ“บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ” เพิ่มทางเลือกใหม่ดูแลผู้มีสิทธิบัตรทอง กรณีเจ็บป่วยเล็กน้อย ใน 16 กลุ่มอาการ สามารถเข้าร้านยาที่ติดสติกเกอร์ด้านหน้า “ร้านยาคุณภาพของฉัน” เพื่อขอรับคำปรึกษา และรับยาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยคาดว่าระบบจะมีความพร้อมและให้บริการได้ในเร็วๆ นี้ พร้อมกันทั่วประเทศ ซึ่งจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

 

โดยร้านยาชุมชนอบอุ่นที่ร่วมให้บริการ จะต้องผ่านการอบรม และควบคุมโดยสภาเภสัชกรรม ขณะนี้มีจำนวนกว่า 500 แห่งแล้ว สำหรับขั้นตอนการเข้ารับบริการ มีด้วยกัน 2 รูปแบบ คือ 1.คนไข้ติดต่อไปยัง สปสช. ผ่านสายด่วน สปสช. 1330 จะมีเจ้าหน้าที่แนะนำให้รับบริการที่ร้านยาชุมชนอบอุ่นใกล้บ้าน หรือ 2.ดูรายชื่อร้านยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการได้ที่เว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th หรือ สังเกตสติกเกอร์ติดหน้าร้านยา ภายใต้ชื่อ “ร้านยาคุณภาพของฉัน”

ป่วยเล็กน้อย ถือบัตรทอง รับยาฟรี ที่ร้านขายยา กว่า 500 แห่ง เร็วๆนี้

เมื่อผู้ป่วยมาที่ร้านยา เภสัชกรจะคัดกรองสิทธิคนไข้ว่าจะสามารถรับบริการตามสิทธิบัตรทองได้หรือไม่ หากมีสิทธิก็รับการดูแลโดยเภสัชกร ซึ่งจะให้คำแนะนำ และให้ยารักษาตามอาการ หรือแนะนำให้พบแพทย์ในกรณีที่มีอาการที่ต้องได้รับการรักษาจากแพทย์

 

กรณีที่รับยาจากร้านยาแล้ว เภสัชกรจะติดตามอาการของผู้ป่วยในวันที่ 3 ของการจ่ายยา หากอาการดีขึ้นก็จะสิ้นสุดการดูแล กรณีอาการแย่ลงหรือมีการเปลี่ยนแปลงก็จะมีระบบการจัดการเพื่อส่งต่อเข้าสู่การรักษาต่อไป” 

ภาวะเจ็บป่วยเล็กน้อย 16 กลุ่มอาการ ที่สามารถใช้บริการเภสัชกรรมปฐมภูมิ ได้แก่
1.    อาการปวดหัว เวียนหัว 
2.    ปวดข้อ 
3.    เจ็บกล้ามเนื้อ 
4.    ไข้ ไอ 
5.    เจ็บคอ 
6.    ปวดท้อง 
7.    ท้องเสีย 
8.    ท้องผูก 
9.    ถ่ายปัสสาวะขัด
10.    ปัสสาวะลำบาก 
11.    ปัสสาวะเจ็บ 
12.    ตกขาวผิดปกติ 
13.    อาการทางผิวหนัง ผื่น คัน
14.     บาดแผล 
15.    ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตา 
16.    ความผิดปกติต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับหู 


พร้อมติดตามอาการหลังรับยา 3 วัน ซึ่งประชาชนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจาก สปสช. ได้สนับสนุนการจ่ายชดเชยให้ร้านยา ทั้งค่าบริการให้คำปรึกษาด้านเภสัชกรรม ค่ายาและเวชภัณฑ์ และค่าติดตามอาการและผลการดูแล โดยเหมาจ่ายในอัตรา 180 บาทต่อครั้ง

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 

  1. สายด่วน สปสช. 1330 
  2. ช่องทางออนไลน์