เอสเต ลอเดอร์ ต่อยอดพันธกิจต้านมะเร็งเต้านม ช่วยเหลือ กลุ่มเปราะบาง

29 ต.ค. 2565 | 01:36 น.

“เอสเต ลอเดอร์” เดินหน้าพันธกิจขจัดภัยมะเร็งเต้านม ระดมทุนผ่านผลิตภัณฑ์สีชมพูตลอดเดือนตุลาคม สนับสนุนงบให้กลุ่มผู้เปราะบางในชุมชน เข้าถึงการตรวจคัดกรอง ร่วมสถาบันมะเร็งแห่งชาติ ลงพื้นที่ 4 จุด คือ สถาบันมะเร็ง เอเชียทีค โรงพยาบาลนพรัตน และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ บางเขน

“วีคัส แทนดัล” กรรมการผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอสเต ลอเดอร์ คอมพานีส์ ประเทศไทย กล่าวว่า แคมเปญกระตุ้นเตือนภัยมะเร็งเต้านม หรือ Breast Cancer Campaign ของเอสเต ลอเดอร์ ดำเนินการมาแล้วเป็นปีที่ 30 ในระดับโกลบอล และปีที่ 19 ของประเทศไทย และถือเป็นแคมเปญเพื่อสังคมที่ใหญ่ที่สุดของเอสเต ลอเดอร์ ที่ต้องการรณรงค์ให้ผู้หญิงตระหนักรู้ถึงภัยของมะเร็งเต้านม

 

โดยในไทยเอสเต ลอเดอร์ได้ร่วมมือกับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ นำบริการรถตรวจมะเร็งเต้านมเคลื่อนที่ ไปสู่กลุ่มเปราบางหรือผู้หญิงที่ผู้ขาดโอกาสตามชุมชนประมาณ 600 คน เริ่มตั้งแต่ ตั้งแต่วันที่ 1-31 ตุลาคม 2565

ที่ผ่านมา มูลนิธิการกุศลของเอสเต ลอเดอร์ คอมพานีส์ สามารถระดมทุน จากการขายโปรดักส์สีชมพู 5 แบรนด์ ได้แก่ เอสเต ลอเดอร์, CLINIQUE, AVEDA, ORIGINS และ BOBBI BROWN โดยระดมทุนได้มากกว่า 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมอบเงินไปแล้ว 86 ล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับมูลนิธิวิจัยมะเร็งเต้านม (BCRF)

 

ส่วนในไทยสามารถระดมทุนได้มากกว่า 20 ล้านบาท ที่นำไปใช้สนับสนุนงานวิจัย การศึกษา และการเพิ่มศักยภาพของบริการด้านการแพทย์เพื่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านม โดยปีนี้มอบเงินสมทบอีก 1.5 ล้านบาทให้กับสถาบันมะเร็งแห่งชาติ เพื่อสนับสนุนการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมในกลุ่มผู้เปราะบาง
 

นายแพทย์สกานต์ บุนนาค ผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กล่าวว่า ปัจจุบันพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ทั่วโลกประมาณ 2.2 ล้านคน และเสียชีวิตราว 684,996 คน สำหรับประเทศไทย มะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย มี
ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่เพิ่ม 17,043 คน หรือคิดเป็น 47 คนต่อวัน และมีผู้เสียชีวิตถึง 13 คนต่อวัน และคาดการณ์ว่าน่าจะมีจำนวนเพิ่มมากกว่า 22,000 รายในปีหน้า ดังนั้น มะเร็งเต้านมจึงเป็นโรคที่เราควรให้ความใส่ใจเพื่อลดโอกาสที่จะเสียชีวิตจากมะเร็งชนิดนี้ ยกตัวอย่าง การตรวจในวันที่ 19 ตุลาคมที่ เอเชียทิค พบผู้เสี่ยงสูง 3 คน จากจำนวนผู้ตรวจ 40 คน โดยปกติค่าตรวจอัลตร้าซาวด์และเมมโมแกรมอยู่ที่ 2,400 บาท
 

“ตอนนี้มีความพยายามผลักดันการตรวจเพื่อค้นหาผู้เสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านม เข้าไปในชุดสิทธิประโยชน์เพื่อเป็นสวัสดิการของคนไทย เพื่อให้คนไทยได้ใช้ประโยชน์อย่างเสมอภาค ตอนนี้ผ่านขั้นตอนการศึกษาแล้ว เมื่อผ่านจะนำกลับมาปรับจูน อาจจะภายในปีนี้หรือปีหน้า น่าจะได้ตรวจ สำหรับผู้ที่ไม่มีความเสี่ยงในเบื้องต้น แต่ผู้หญิงที่อายุ 40 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่มีประวัติญาติสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม ควรตรวจคัดกรอง” นายแพทย์สกานต์ กล่าว
 

สำหรับจุดตรวจตลอดเดือนตุลาคมนี้ มี 4 จุด คือ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เอเชียทีค โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี และโรงพยาบาลราชทัณฑ์ บางเขน 

 

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,830 วันที่ 27 - 29 ตุลาคม พ.ศ. 2565