สงกรานต์ 2567 “อภัยภูเบศร” เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ให้ชมความงาม Stencil ลายกุหลาบ

08 เม.ย. 2567 | 08:27 น.

สงกราน์ 2567 “อภัยภูเบศร”จัดใหญ่กิจกรรม เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ให้ชมภาพความงามของ Stencil ลายกุหลาบ จิตรกรรมย้อนเวลากว่า 100 ปี สัญลักษณ์ความกตัญญู พร้อมนิทรรศกาลอาหารต้านโลกร้อน เตรียมสมุนไพรส้มป่อยสะเดาะเคราะห์ ว่านหอม เสริมศิริมงคลไว้คอยบริการ 12-16 เม.ย.นี้

เทศกาลสงกรานต์ 2567 อภัยภูเบศร ร่วมสร้างความสุขและความแข็งแรงให้กับครอบครัวทั้งกายและใจ โดยจัดนิทรรศการภาพ Stencil ลายกุหลาบ การสรงน้ำพระพุทธประชานารถศาสดา อันเป็นปางพระประจำ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมจัดสมุนไพรส้มป่อย อันเป็นแห่งการขอขมาลาโทษ สะเดาะห์เคราะห์ และ ว่านหอมเพื่อความเป็นศิริมงคล มีเสน่ห์มีโชคลาภ ณ ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

พร้อมทั้งมีกิจกกรรมให้มีบริการน้ำสมุนไพร และนิทรรศการอาหารจากดอกไม้ต้านภัยจากโลกร้อน ที่บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร อภัยภูเบศร เดย์ สปา และ กิจกรรมรับน้ำปรุงชุ่มชื่นใจ ที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศร

ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์ฯ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัปดาห์วันอนุรักษ์มรดกไทย พ.ศ. 2567 กรมศิลปากร ได้มีการจัดเสวนาถึงการค้นพบภาพจิตกรรม Stencil ลายกุหลาบ บริเวณคอสอง ห้องโถงกลางชั้นบน ของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งได้มีการค้นพบใหม่ในปี 2563 และได้รับการบูรณะครั้งใหญ่ การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นครั้งยิ่งใหญ่ในรอบ 10 ปี ของสำนักศิลปากรที่ 5 จังหวัดปราจีนบุรี  

                           สงกรานต์ 2567 “อภัยภูเบศร” เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ให้ชมความงาม Stencil ลายกุหลาบ
โดยในงานดังกล่าว มีการเปิดเผยถึงเรื่องราวการค้นพบ และการบูรณะรวมทั้งได้นำแบบจำลองภาพ Stencil ลายกุหลาบเท่าขนาดจริงมาจัดแสดง ณ ห้องดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก และหลังจากการเสวนาผู้จัดได้นำนิทรรศการ และ ภาพจำลองเท่าขนาดจริง มาจัดแสดงที่ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เยี่ยมชม

“สงกรานต์ปีนี้อยากเชิญชวนพี่น้องปราจีนบุรี ที่กลับบ้านวันสงกรานต์ หรือ ท่านที่มาท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรี มาเยี่ยมชมงานจิตรกรรม ภาพ Stencil ลายกุหลาบ บริเวณคอสองห้องโถงกลางชั้นบนของตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งลายกุหลาบนี้เป็นกุหลาบพันธุ์จุฬาลงกรณ์ แสดงถึงความกตัญญูของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่มีต่อรัชกาลที่ 5

โดยท่านสร้างตึกหลังนี้ในปี พ.ศ. 2452 ประสงค์จะใช้เป็นที่ประทับแรมของรัชกาลที่ 5 ลายกุหลาบนี้จึงหมายถึงความกตัญญูอันเป็นคุณค่าความสำคัญของวันสงกรานต์” ดร.ภญ.สุภาภรณ์ กล่าว 

                                  สงกรานต์ 2567 “อภัยภูเบศร” เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ให้ชมความงาม Stencil ลายกุหลาบ

เลขาธิการมูลนิธิรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวด้วยว่า ปีนี้เป็นปีหนึ่งที่อภัยภูเบศร ให้ความสำคัญในวันสงกรานต์ จากปัญหาโลกร้อนส่งผลต่อทั้งสุขภาพกาย และ ใจ จึงจัดกิจกรรมวันสงกรานต์ 

นอกจากจะให้ได้ทั้งคุณค่าความหมายของการขอขมาลาโทษที่เคยล่วงเกินผู้ใหญ่ รวมทั้งการขอพรเพื่อเป็นศิริมงคลแล้ว ยังอยากให้ทุกคนมีสุขภาพดี มีความรู้ในการใช้สมุนไพรสู้ภัยโลกร้อน มียาสมุนไพรคู่ใจติดไว้เพื่อใช้ในการเดินทางกลับบ้านด้วย 

นอกจากนี้ ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่ยูเนสโก้ประกาศให้วันสงกรานต์เป็นมรดกโลก โดยจัดให้มีการสรงน้ำพระพุทธประชานาถศาสดา ซึ่งเป็นพระประจำ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร 

                                 สงกรานต์ 2567 “อภัยภูเบศร” เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ให้ชมความงาม Stencil ลายกุหลาบ

และนิทรรศการ “ส้มป่อย” สมุนไพรพลังแห่งการขอขมาลาโทษ และ “ว่านหอม” หรือ “ว่านหอมมงคล” สมุนไพรพลังแห่งความเป็นศิริมงคลสำหรับการเริ่มต้นใหม่ รวมทั้งชมนิทรรศการภาพ Stencil ลายกุหลาบ พร้อมบริการน้ำสมุนไพร ณ ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร  

ส่วนที่อภัยภูเบศร เดย์ สปา จะมีนิทรรศการดอกไม้สู้ภัยโลกร้อน และเมนูพิเศษช่วงสงกรานต์ อาทิ ข้าวแช่แตงกวา มะระผัดไข่อารมณ์ดี ยำแตงกวา สมูตตี้ข้าวหนียวมะม่วง ขณะที่ร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์สมุนไพรอภัยภูเบศร ก็มีกิจกรรมรับคูปองส่วนลด และน้ำปรุงชุ่มชื่นใจ พร้อมกับจัดโปรโมชั่นลดพิเศษชุดสมุนไพรพกพาอุ่นใจ ชาสมุนไพรสู้หน้าร้อน 

                             สงกรานต์ 2567 “อภัยภูเบศร” เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ให้ชมความงาม Stencil ลายกุหลาบ
นอกจากนี้ที่ บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร ก็มีการนิทรรศการดอกไม้สู้ภัยโรคร้อน โดยจัดเป็นสวนสมุนไพรใส่ใจสุขภาพ พร้อมบริการน้ำสมุนไพรคลายร้อน พร้อมกิจกรรมที่หลากหลาย กิจกรรมทั้งหมดจะจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 12-16 เม.ย. 2567 นี้

                           สงกรานต์ 2567 “อภัยภูเบศร” เปิดตึกเจ้าพระยาฯ ให้ชมความงาม Stencil ลายกุหลาบ