สงกรานต์พระประแดง สืบสานวัฒนธรรม อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ 18-21 เม.ย. 67

07 เม.ย. 2567 | 20:04 น.

เทศบาลเมืองพระประแดง จ.สมุทรปราการ เชิญชวนชาวไทยร่วมงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายนนี้ กิจกรรมดีๆ มีให้ฟิน 4 วันเต็มๆ

สงกรานต์ปีนี้ เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ และวัฒนธรรมจังหวัดสมุทรปราการ เตรียมจัด "งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ ประจำปี 2567" ระหว่างวันที่ 18-21 เมษายนนี้ ไฮไลท์ของกิจกรรมมี ดังนี้

18 - 20 เมษายน 2567

เชิญเที่ยวชมฟรี งานแสดง แสง สี เสียง ตำนานสงกรานต์พระประแดงยามค่ำคืน จากวิทยาลัยนาฏศิลป์ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม ณ เวทีอุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผลงไฟฟ้า เทศบาลเมืองพระประแดง พร้อมรับชมนิทรรศการประเพณีสงกรานต์ในไทย ในโอกาสที่ประเพณีสงกรานต์ของไทยได้รับการรับรองให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เป็นภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จากองค์การยูเนสโก UNESCO

งานจะเริ่มตั้งแต่เวลา 20.00 น. ผู้สนใจร่วมงานทั้งเด็กและผู้ใหญ่ สามารถเข้าชมได้ฟรี

อลังการ การแสดงแสง สี เสียง ตำนานสงกรานต์พระประแดง (ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก เทศบาลเมืองพระประแดง)

สืบสานวัฒนธรรม อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ

ภายในบริเวณงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้า 70 ร้านค้า เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนด้วย

อีกไฮไลท์จะมีขึ้นในวันที่ 19 เม.ย. เชิญชมการประกวดนางสงกรานต์พระประแดง และหนุ่มลอยชาย ที่เวทีหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง

เชิญชมการประกวดนางสงกรานต์พระประแดง และหนุ่มลอยชาย

 

21 เมษายน 2567 

พิธีเปิดงานประเพณีสงกรานต์พระประแดง ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา สวยงามอลังการ บริเวณถนนนครเขื่อนขันธ์ ถนนศรีเขื่อนขันธ์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ขอเชิญชวนผู้ร่วมงานสรงน้ำพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ เล่นน้ำสงกรานต์ เย็นชุ่มฉ่ำกับอุโมงค์น้ำที่สวยงาม และชมขบวนสงกรานต์ รถบุปผาชาติ พร้อมสาวงามแต่งชุดรามัญ หนุ่มแต่งชุดลอยชาย ถือกรงนก โหลปลา ชมรถนางสงกรานต์และหนุ่มลอยชายพระประแดงที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย จัดโดยเทศบาลเมืองพระประแดง แชมป์เจ้าของรางวัลขบวนรถสงกรานต์ที่สวยที่สุดในประเทศไทยในงาน เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2546

งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง อนุรักษ์ประเพณีชาวไทยรามัญ ประจำปี 2567 วันที่ 18-21 เมษายน

จากนั้น เชิญร่วมสนุกกับกิจกรรมความบันเทิงสงกรานต์พระประแดง กับเวทีดนตรีโค้กตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป ส่วนช่วงเย็น-ค่ำ เวลา 17.30 -19.30 น. พบกับการแสดงคอนเสิร์ตของศิลปินนักร้องนักแสดงสาวสวยสุดเซ็กซี่ “จ๊ะ” นงผณี อาร์สยาม ที่จะมาสร้างความสุข สนุกสนาน สดชื่น งานนี้ชมฟรีเช่นกัน

นอกจากนี้ ทุกคืนของวันที่ 19,20,21 เมษายน เวลา 19.30 น. อย่าลืมร่วมสนุกกับการเล่น “สะบ้ารามัญ” และ “สะบ้าทอย”  ที่ชาวรามัญพระประแดงได้ร่วมกันอนุรักษ์สืบสานจัดมาแสดงตามหมู่บ้านมอญ และวัดมอญต่างๆในเขตเทศบาลเมืองพระประแดง

และสำหรับผู้ที่ชื่นชอบขนมพื้นบ้าน ต้องไม่พลาด “กาละแม” ที่ภายในงานมีการสาธิตการกวนกาละแม ขนมพื้นบ้านของชาวรามัญ ที่แสนหวานหอม อร่อย เป็นเอกลักษณ์ มีเฉพาะในงานสงกรานต์พระประแดงเท่านั้น

งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง เป็น 1 ในงานเทศกาลมหาสงกรานต์ 4 ภาค ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยแต่เดิมเรียกกันว่า "งานสงกรานต์ปากลัด" เป็นวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านที่ชาวไทยรามัญได้ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมา ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 แห่งราชวงศ์จักรี

ตามประเพณีเมื่อถึงวันสงกรานต์นั้น ชาวบ้านจะแต่งกายชุดไทยรามัญไปทำบุญตามวัดต่างๆ และมีการปล่อยนก ปล่อยปลา เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ต่อดวงชะตาเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัว เมื่อถึงเวลากลางคืนจะมีการเล่นสะบ้าตามบ้านเรือนต่างๆ

งานประเพณีสงกรานต์พระประแดง จะจัดหลังจากวันสงกรานต์ไทยไปหนึ่งอาทิตย์ จุดเด่นอีกประการ คือ การมีขบวนแห่นางสงกรานต์พร้อมด้วย "ขบวนแห่นก-แห่ปลา" ที่ยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา และเป็นวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ไม่มีใครเหมือนอย่างแน่นอน 

ขอบคุณภาพจาก เพจเทศบาลเมืองพระประแดง phrapradaeng municipality