อัตราเด็กเกิดใหม่หด กรมอนามัยดึงคนโสด ร่วมแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

28 ม.ค. 2566 | 10:15 น.

กรมอนามัย พบอัตราเจริญพันธุ์รวม ต่ำกว่าระดับทดแทน เด็กเกิดใหม่ลดลงฮวบ จาก 8 แสนปี 2555 ลดเหลือ 5 แสน ปี 2565 เร่งหามาตรการรับมือ ขาดแคลนแรงงาน อนาคตคนทำงานต้องแบกภาระทั้งตัวเองและผู้สูงวัย จัดกิจกรรม ‘คนโสดสุดสตรอง’ แชร์ไอเดีย รับมือเด็กเกิดน้อย-สังคมสูงวัยของประเทศ

ดร.นพ.บุญฤทธิ์ สุขรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่าประเทศไทย อัตราการเกิดในปี 2565 อยู่ที่ประมาณ 500,000 คน ซึ่งลดลงจากปี 2555 อยู่ที่ประมาณ 800,000 คน และปี 2560 อยู่ประมาณ 700,000 คน ซึ่งถือว่าลดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้และมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง เช่นเดียวกับประเทศ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง ไต้หวัน และเกาหลีใต้ ที่พบปัญหาอัตราเจริญพันธุ์รวม (TFR) ต่ำกว่าระดับทดแทนประชากร จากสถานการณ์การเกิดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

หลายประเทศได้จัดทำนโยบายเพื่อเพิ่มประชากร โดยให้สิทธิ สวัสดิการ เพื่อจูงใจให้ประชาชนมีบุตรเพิ่มขึ้น แต่พบว่ายังไม่มีประเทศใดทำได้สำเร็จ ในขณะที่ไทย สัดส่วนของผู้สูงอายุต่อวัยแรงงานเพิ่มขึ้น ทำให้ประชากรในวัยทำงาน นอกจากจะต้องทำงานเพื่อเลี้ยงดูตัวเองแล้ว จะต้องเตรียมพร้อมในการดูแลผู้สูงอายุ ส่งผลให้ประเทศพบปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ที่อาจต้องพึ่งพาแรงงานข้ามชาติมากขึ้น การจัดเก็บภาษีอาจจะไม่เพียงพอกับงบประมาณ ที่จะใช้ในการบริหารประเทศ รวมถึงกองทุนสวัสดิการต่างๆ ก็จะได้รับผลกระทบต่อเนื่องกันไปด้วย 

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข จึงจัดกิจกรรม Sod Smart ‘เป็นตัวคุณ ในแบบที่คุณเลือก’  EP.1 เตรียมพร้อม ‘คนโสดสุดสตรอง’ แบ่งปันไอเดีย และผลักดันประเทศไทยรับมือกับวิกฤตเด็กเกิดน้อย และสังคมสูงวัย รวมถึงมีแนวคิดในการพัฒนา Mindset หรือการวางแผนการใช้ชีวิตให้กับประชาชน เพราะการตัดสินใจจะใช้ชีวิตคู่หรือการมีบุตรถือว่าเป็นสิทธิส่วนบุคคล ทุกคนควรมีสิทธิตัดสินใจด้วยตัวเอง ในแบบที่เลือกเอง เพื่อให้พร้อมต่อการรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมั่นคง 

อัตราเด็กเกิดใหม่หด กรมอนามัยดึงคนโสด ร่วมแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน

สำหรับการจัดกิจกรรม Sod Smart ‘เป็นตัวคุณ ในแบบที่คุณเลือก’ EP.1 ครั้งนี้ เป้าหมายนอกจากจะเป็นการพัฒนาศักยภาพของผู้เข้าร่วมกิจกรรมแล้ว ทางกรมอนามัยจะได้ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองและร่วมกันหาทางออกให้กับประเทศ โดยให้คนโสดได้แสดงความคิดเห็น แบ่งปันไอเดียในการสร้างครอบครัวคุณภาพ สังคมคุณภาพ ไม่ว่าจะตัดสินใจใช้ชีวิตรูปแบบใดก็ตามให้มีคุณภาพ เพื่อให้การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบายตรงใจคนโสด และตอบโจทย์คนมีคู่ รวมทั้งเป็นการพัฒนาประเทศไทยอย่างแท้จริง

 

อัตราเด็กเกิดใหม่หด กรมอนามัยดึงคนโสด ร่วมแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน