ชี้ช่องตีตลาดคนรักสุขภาพในสวิสฯ ด้วยอาหารเจ-วีแกน-มังสวิรัติ

25 ก.ย. 2565 | 23:18 น.

ธุรกิจไทยสบช่องตีตลาดคนรักสุขภาพในสวิสฯ ชูวัตถุดิบตอบโจทย์ชาววีแกน (vegan) ผ่านการโปรโมตอาหารและผลิตภัณฑ์อาหารเจ (vegan)-มังสวิรัติ สาธิตอาหารมังสวิรัติไทยผ่าน social media ของห้างดังสวิส เจาะกลุ่มผู้บริโภคอาหารสุขภาพ

ปัจจุบัน อาหารสุขภาพ ได้รับความนิยมมากขึ้นตาม เทรนด์การรักษาสุขภาพ ซึ่งองค์กรไม่แสวงผลกำไร International Food Information Council (IFIC) ได้ทำรายงาน 2020 Food & Health Survey โดยสำรวจกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกัน 1,011 คนเมื่อปี 2563 พบว่า ร้อยละ 54 ให้ความสำคัญกับสุขภาพมากกว่ารสชาติและราคาในการเลือกซื้ออาหารและเครื่องดื่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนอายุ 50 ปีขึ้นไป ขณะที่ศูนย์วิจัยเทรนด์และคอนเซ็ปต์แห่งอนาคต Baramizi Lab จัดให้อาหารสุขภาพเป็นหนึ่งใน Future Food Business Trend 2564 – 2565

 

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครแฟรงก์เฟิร์ต บริษัท เซ็นทรัลกรุ๊ป จำกัด และห้างสรรพสินค้า Globus สวิตเซอร์แลนด์ ได้จัดกิจกรรม ‘Thailand Days Vegan Vegetarian and Future Food’ เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อส่งเสริม-ประชาสัมพันธ์อาหารและผลิตภัณฑ์ประเภท vegan และมังสวิรัติ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในยุคปัจจุบัน

บรรยากาศภายในงาน Thailand Days Vegan, Vegetarian and Future Food

 

กิจกรรมภายในงาน Thailand Days Vegan, Vegetarian and Future Food

กิจกรรมต่าง ๆประกอบด้วย การสาธิตทำอาหารไทยมังสวิรัติ ที่ห้างสรรพสินค้า Globus สาขากรุงเบิร์น ในวันที่ 11 – 12 ก.ค. โดยมีอธิบดีกรมความร่วมมือเศรษฐกิจทวิภาคี สำนักงานเศรษฐกิจสวิตเซอร์แลนด์ (SECO) รวมทั้งคณะทูตประจำกรุงเบิร์น และนครเจนีวา ผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลท้องถิ่นสวิตเซอร์แลนด์เข้าร่วม

กิจกรรมสาธิตประกอบอาหารไทยมังสวิรัติ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมสาธิตประกอบอาหารไทยมังสวิรัติที่ห้างสรรพสินค้า Globus สาขานครซูริก โดยมีหอการค้าสวิส-เอเชีย โรงแรม บริษัทผู้นำเข้าสินค้าอาหาร และสถาบันการศึกษาด้านอาหารและการโรงแรมในนครซูริกเข้าร่วม อีกทั้งยังได้มีการจัด in-store promotion แสดงผัก ผลไม้ และผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มของไทย ระหว่างวันที่ 11 - 23 ก.ค.ที่ผ่านมา ในซุปเปอร์มาร์เก็ตของห้างสรรพสินค้าทั้งสองสาขาด้วย

อาหารไทยมังสวิรัติยอดนิยม

ผลตอบรับ

กิจกรรมดังกล่าวได้รับการตอบรับด้วยดีจากกลุ่มลูกค้าของห้างสรรพสินค้า Globus อีกทั้งมีผู้แสดงความสนใจผ่านทางสื่อออนไลน์จำนวนมาก สังเกตจากจำนวนการมีส่วนร่วมในคลิปวิดีโอสาธิตการประกอบอาหารไทยมังสวิรัติบนสื่อ Instagram ของห้างสรรพสินค้า (ซึ่งมีจำนวนผู้ติดตามประมาณ 6.18 หมื่นคน)

 

พบว่า มีผู้แสดงความชื่นชมคลิปดังกล่าวมากถึง 5.6 พันครั้ง ซึ่งมากกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของการลงคลิปวิดีโอที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีจดหมายข่าวออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าฯ อีก 2 ฉบับ ประกอบด้วย

  1. Exclusive Newsletter ซึ่งส่งให้ผู้รับกว่า 40,000 รายในวันที่ 8 ก.ค. พบอัตราการเปิด (opening rate) จำนวน 18,000 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 39.7
  2. Newsletter Teaser ซึ่งส่งให้ผู้รับในวันที่ 12 ก.ค. 2565 จำนวนกว่า 20,000 ราย มีอัตราการเปิดจำนวน 10,200 ราย หรือร้อยละ 43.3 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์เฉลี่ยของอัตราการเปิดที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

ความโดดเด่นด้านวัตถุดิบเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการไทย

โอกาสของผู้ประกอบการไทย

ไม่ว่าจะเป็นอาหารประเภทมังสวิรัติ หรือแบบ Vegan ล้วนแล้วแต่มีวัตถุดิบประเภทผัก ผลไม้ และธัญพืชมาเกี่ยวข้อง ประเทศไทยเองมีความสามารถในการปลูกพืชผักต่าง ๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ข้าว และผลไม้ต่าง ๆ เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจพิจารณาต่อยอดวัตถุดิบดังกล่าว โดยการแปรรูปเป็นอาหารที่ใกล้เคียงกับอาหารแบบปกติ เพื่อเพิ่มทางเลือกและสร้างความแปลกใหม่ให้กับผู้บริโภคในกลุ่มมังสวิรัติและแบบ Vegan ควบคู่ไปกับการรักษาคุณภาพของผลผลิตทางการเกษตรให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอ พร้อมส่งออกไปยังตลาดแถบยุโรปและสหราชอาณาจักรซึ่งมีปริมาณผู้บริโภคมังสวิรัติและวีแกนมากที่สุดในโลกในปี 2564

 

ดังนั้น ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจอาหาร ควรติดตามข่าวสารที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสทางการค้าที่มีอยู่ทั่วโลกรวมถึงในสวิตเซอร์แลนด์

 

คอลัมน์ชี้ช่องจากทีมทูต โดย ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเบิร์น