มังสวิรัติ​ คือ​ อาหารของชาวพุทธ

21 ธ.ค. 2565 | 20:30 น.

ทำมาธรรมะ โดย ราชรามัญ

ถ้าจะพูดถึงเรื่องของอาหาร ก็มักจะมีการตีความไปในมุมที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ชอบบริโภคเนื้อสัตว์​ ด้วยธรรมที่กล่าวว่า​ ทรงมีพุทธานุญาตให้พระภิกษุฉันเนื้อสัตว์ ที่ตัวพระภิกษุเองไม่ได้รังเกียจ​ ไม่ได้เห็นว่าญาติโยมฆ่าสัตว์นั้นเพื่อเราแบบที่เห็นต่อหน้าต่อตา​ หรือไม่ได้ยินเสียงการฆ่านั้น​ นี่เป็นความเชื่อในฝ่ายของเถรวาท

 

ในฝ่ายพุทธศาสนามหายาน พระภิกษุและผู้ที่นับถืออย่างเคร่งครัด มักจะทานอาหารมังสวิรัติ เนื่องจากว่าเขาถือว่าความเป็นโพธิสัตว์ที่จะต้องบำเพ็ญในเรื่องของความเมตตากรุณามาอันดับหนึ่ง​  

 

ตลอดทั้งศีลทั้ง 5 ข้อ ที่ถูกบัญญัติไว้ข้อแรกก็คืองดเว้นซึ่งการฆ่าสัตว์ ในเมื่อเรางดฆ่าสัตว์เราก็ต้องสนับสนุนให้ญาติธรรมทั้งหลายงดฆ่าสัตว์ด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้งถ้าเราเป็นผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัติ การฆ่าสัตว์นั้นก็จะลดน้อยลง และไม่มีการสนับสนุนให้เกิดการฆ่าสัตว์เพิ่มขึ้น

แต่ก็มีบางท่านย้อนแย้งว่า พระพุทธเจ้ารับบาตรกับญาติธรรมที่นำอาหารมาถวาย ไม่ว่าอาหารนั้นจะเป็นประเภทไหน อย่างไรก็ตาม ท่านก็ต้องรับแล้วนำไปใช้​ เรื่องนี้ก็เป็นความจริง แต่ด้วยบริบทสังคมของความเป็นพราหมณ์ พราหมณ์ทั้งหลายเป็นผู้ฉันอาหารมังสวิรัติ ตั้งแต่ก่อน 4000 ปีมาแล้ว​ 

 

ดังนั้น ผู้ที่เป็นพราหมณ์หรือศาสนาอื่น เมื่อหันมานับถือศาสนาพุทธ ก็เปลี่ยนแปลงแค่ความคิดจิตใจ การปฏิบัติบางอย่าง แต่เรื่องของอาหารการกินนั้นยังคงเดิมเมื่อเคย กินมังสวิรัติก็กินเช่นนั้นเหมือนเดิม อีกทั้ง การปรุงอาหารมังสวิรัตินั้นก็ทำเพื่อถวายพระพุทธเจ้าและพระสงฆ์ ดังนั้น บาตรที่พระพุทธเจ้าทรงรับจากญาติธรรมในยุคนั้น ก็ล้วนแต่เป็นอาหารมังสวิรัติทั้งสิ้น

 

ดังนั้น อาหารมังสวิรัติจึงเป็นอาหารของชาวพุทธโดยแท้จริง ผู้ที่ทานอาหารมังสวิรัติจะมีกายเบา สุขภาพจะแข็งแรง ระบบขับถ่ายก็จะดี ระบบการย่อยอาหารก็ดี ถ้าหากเลือกสรรวัสดุที่ดีนำมาปรุง

มีงานวิจัยแล้วพบว่า มนุษย์แท้จริงไม่ใช่เป็นสิ่งมีชีวิตที่กินเนื้อ แต่เป็นสิ่งมีชีวิตที่กินพืชผักผลไม้ เพราะฟันของมนุษย์ก็มิได้แหลมคม เพื่อที่จะมีไว้สำหรับกัดฉีก เนื้อสัตว์ต่างๆ มนุษย์ก็เป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งร่วมกับทุกสรรพสิ่งบนโลกใบนี้​ ด้วยหลายเหตุผลอย่างนี้มนุษย์จึงเหมาะที่สุดก็คืออาหารมังสวิรัติ

 

ถ้าคุณลองหันมาทานอาหารมังสวิรัติแค่เพียงสัปดาห์แรก คุณก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของผิวพรรณ ตลอดทั้งระบบร่างกายภายใน หรือแม้แต่เรื่องขับถ่าย จะพบว่าทุกอย่างราบรื่น และทำให้กายเบา ใจเบา และมีความสุขมากยิ่งขึ้น​ ความเครียดน้อยลง

 

อาหารมังสวิรัติ จึงเหมาะกับชาวพุทธเป็นอย่างยิ่ง เป็นการกลืนกินด้วยธรรม เหมือนที่พุทธะเคยปฏิบัติมา​ และยิ่งถ้าใครรู้สึกว่าชีวิตติดขัดไม่ราบรื่น ถ้าคุณอธิษฐานจิตทานอาหารมังสวิรัติ เริ่มต้นแค่เพียง 7 วัน คุณก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงของชีวิตคุณได้อย่างฉับพลันไปในทางที่ดี นี่ก็เป็นอานิสงส์อย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นจากการทานอาหารมังสวิรัติ เรื่องบางเรื่องเราไม่เชื่อได้แต่ลบหลู่ไม่ได้

 

ติดตามราชรามัญ / วิทยากร / บรรยาย​ : ราช รามัญ