ผงะ! ไฟเซอร์-โมเดอร์นาถูกฟ้องละเมิด เพราะอะไร มีผลต่อวัคซีนหรือไม่ อ่านเลย

28 ส.ค. 2565 | 22:11 น.

ผงะ! ไฟเซอร์-โมเดอร์นาถูกฟ้องละเมิด เพราะอะไร มีผลต่อวัคซีนหรือไม่ อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หมอเฉลิมชัยรวบรวมข้อมูลรายละเอียดไว้ให้แล้ว

น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ (หมอเฉลิมชัย) รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์ blockdit ส่วนตัว "ร้อยแปดพันเก้ากับหมอเฉลิมชัย" โดยมีข้อความว่า

 

เหลือเชื่อมาก !! สองบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง Pfizer และ Moderna ถูกฟ้องทั้งคู่ ในข้อหาละเมิดสิทธิบัตรการผลิตวัคซีนโควิด-19

 

Alnylam Pharmaceutical Inc บริษัทของสหรัฐอเมริกา ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลเดลาแวร์ (Delaware federal court)

 

โดยกล่าวหาว่าสองบริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอเมริกา คือ Pfizer และ Moderna ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตวัคซีนโควิดชนิด mRNA ที่ชาวโลกรู้จักกันดีนั้น

 

ได้ละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีที่สำคัญในการผลิตวัคซีนคือ ส่วนที่เคลือบ mRNA ไว้ (LNP : Lipid Nanoparticle) ซึ่งเป็นส่วนทำให้วัคซีนสามารถเข้ามาในร่างกายมนุษย์ได้
 

บริษัท Alnylam อ้างว่า เทคโนโลยีตัวเคลือบวัคซีน (LNP) ดังกล่าว เป็นสิทธิบัตรของตน และเพิ่งได้รับการจดทะเบียนขึ้นสิทธิบัตรโดยหน่วยงานอย่างเป็นทางการของสหรัฐคือ U.S.Patent & Trademark Office

 

ซึ่งได้ออกใบรับรองสิทธิบัตรให้แล้ว บริษัทจึงยื่นฟ้องต่อศาลในวันเดียวกับที่ได้รับสิทธิบัตร โดยฟ้องคู่กันทั้งบริษัท Pfizer และ Moderna

 

ยังมีปัญหาเรื่องคดีอีกหลายคดี ที่หลายบริษัททางไบโอเทค ต่างอ้างว่าเป็นเจ้าของเทคโนโลยีตัวเคลือบวัคซีนดังกล่าว และทำการฟ้อง Pfizer และ Moderna ว่าละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี เช่นเดียวกัน

 

ไฟเซอร์-โมเดอร์นาถูกฟ้องละเมิด

 

บริษัท Alnylam ของสหรัฐอเมริกา อยู่ที่มลรัฐแมสซาชูเซตส์ ได้ยื่นฟ้องในครั้งแรกไปเมื่อมีนาคม 2565 โดยอ้างว่าตัวเคลือบดังกล่าวจำเป็นมากสำหรับการทำให้วัคซีนฉีดในมนุษย์ได้

 

โดยทางบริษัท Pfizer ได้แถลงว่า วัคซีนของตนนั้นผลิตและพัฒนาขึ้นมาโดยไม่ได้ใช้เทคโนโลยีของบริษัท Alnylam แต่อย่างใด
 

ในขณะที่บริษัท Moderna อ้างว่าได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายของสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นการผลิตให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ จึงมีกฎหมายปกป้องให้กับบริษัท Moderna

 

แต่ทางบริษัท Alnylam ก็อ้างว่า Moderna ไม่ได้ขายวัคซีนให้เฉพาะกับคนอเมริกันเท่านั้น หากแต่ยังผลิตส่งขายไปให้ประเทศต่างๆทั่วโลก ซึ่งกฎหมายของสหรัฐอเมริกาย่อมไม่คุ้มครองในส่วนนั้นแน่นอน

 

วงเงินที่เกี่ยวข้องนั้น มากมายมหาศาล โดยบริษัท Pfizer คาดว่ารายได้ไปปีนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 32,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทย 1.12 ล้านล้านบาท

 

ส่วนของบริษัท Moderna คาดว่าจะมีรายได้ 21,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งคิดเป็นเงินไทย 7.35 แสนล้านบาท

 

ตอนนี้ในสหรัฐอเมริกา กำลังมีปัญหาการฟ้องร้องเรื่องวัคซีนโควิด-19 เทคโนโลยี mRNA มากมายหลายคดี

 

แต่ที่น่าสนใจมากคือเมื่อเร็วๆนี้ บริษัท Moderna ฟ้องบริษัท Pfizer ว่าละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยี mRNA ของตน

 

ส่วนคดีที่บริษัท Pfizer และ Moderna ถูกฟ้อง เป็นการฟ้องว่าละเมิดสิทธิบัตรเทคโนโลยีซึ่งเป็นตัวหุ้ม mRNA อีกทีนึง

 

ก็คงต้องติดตามผลกันต่อไปว่า คดีดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในลักษณะใด

 

ทำให้ต้องกลับมาคิดถึงการวิจัยพัฒนาวัคซีนโควิดในประเทศไทย จะต้องระมัดระวัง ดูแลเกี่ยวกับเรื่องสิทธิบัตรและผลงานวิชาการกันอย่างดี