'อนุทิน’ สั่ง สธ.ประชุมด่วนรับมือ ‘ฝีดาษลิง’ หลัง WHO ยกระดับเป็นภาวะฉุกเฉิน

24 ก.ค. 2565 | 03:37 น.

'อนุทิน’ สั่ง สธ.ประชุมด่วนวันนี้ รับมือ ‘ฝีดาษลิง’ หลัง WHO ยกระดับเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

วันนี้(วันที่24 ก.ค.65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการด่วน ถึงผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ให้เข้าประชุมเพื่อตอบสนองต่อการประกาศขององค์การอนามัยโลก ยกระดับเตือนภัยโรค ‘ฝีดาษลิง’ (Mokeypox) เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC)  ที่ กระทรวงสาธารณสุข

โดยจะมีการหารือร่วมกับอธิบดีกรมควบคุมโรค กรมการแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ เพื่อเตรียมแผนรับมือ และแผนเชิญเหตุ ‘โรคฝีดาษลิง’ของกระทรวงสาธารณสุข

 

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้ตอบสนองการพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ค.65 เป็นต้นมาแล้ว โดยให้สถานพยาบาลทุกแห่งคัดกรองผู้ป่วยที่เข้าข่ายสงสัยโรคฝีดาษลิงตามนิยาม ส่งตัวอย่างเชื้อตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ(แล็บ)มาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามวานนี้  องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศยกระดับเตือนภัยโรคติดต่อระหว่างประเทศ โดย นายเท็ดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก แถลงหลังหารือกับคณะกรรมาธิการผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง(Mokeypox) ประกาศให้ ‘โรคฝีดาษลิง’ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) 

 

ด้วยเหตุผลว่า พบการแพร่ระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ผ่านการแพร่ระบาดแบบใหม่ที่เรายังเข้าใจน้อยมาก ซึ่งเข้าเงื่อนไขการกำกับดูแลสาธารณสุขระดับนานาชาติ

 

หลังประกาศให้ ‘โรคฝีดาษลิง’ เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ (PHEIC) ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ให้คำแนะนำสำหรับประเทศที่พบผู้ติดเชื้อเข้าสู่ประเทศว่า ให้มีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดและป้องกันกลุ่มเสี่ยง มีส่วนร่วมและปกป้องชุมชนที่ได้รับผลกระทบ 

 

รวมถึงเพิ่มการเฝ้าระวังและมาตรการด้านสาธารณสุข เพิ่มความเข้มงวดในการบริหารจัดการในทางคลินิก ป้องกันการและควบคุมการติดเชื้อในโรงพยาบาลและคลินิกต่างๆ เพิ่มการวิจัยเพื่อการใช้วัคซีนการรักษาและเครื่องมืออื่นๆ