ด่วน!ผู้ป่วย"ฝีดาษลิง"คนแรกในไทย หนีออกจากรพ.ภูเก็ต สั่งไล่ล่าหาตัว

22 ก.ค. 2565 | 04:22 น.

ด่วน!ผู้ป่วย "ฝีดาษลิง"คนแรกในไทย หนีออกไปจากรพ.ภูเก็ต สาธารณสุขภูเก็ตจ่อแถลงด่วน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย ผลตรวจไม่พบติดเชื้อ แพทย์สั่งกักตัวสังเกตอาการ 21 วัน สอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยไปเที่ยวสถานบันเทิง มีผู้ใช้บริการรวม 142 ราย เร่งติดตามหาตัวดำเนินคดี

จากกรณีพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง ในประเทศไทยรายแรกแล้วที่ จ.ภูเก็ต เป็นเพศชาย สัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี

 

ล่าสุดวันนี้ (22 ก.ค.2565) มีรายงานแจ้งว่า ผู้ป่วยชาวไนจีเรีย ซึ่งเป็นผู้ป่วยโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง ในประเทศไทยรายแรกแล้ว ซึ่งพบว่าจังหวัดภูเก็ต และเข้ารักษาใน รพ. แห่งหนึ่ง ได้หายออกจากโรงพยาบาลที่ทำการรักษาตัว ขณะที่ทางสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจะมีการแถลงข่าวกรณีต่อกรณีที่เกิดขึ้น

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุพบผู้ป่วยฝีดาษวานร มีประวัติเดินทางมาจากประเทศไนจีเรีย ให้ข้อมูลการป่วยว่าเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนมีไข้ ไอ เจ็บคอ น้ำมูก มีผื่นแดง ตุ่มนูนแดง ตุ่มหนอง เริ่มจากอวัยวะเพศลามไปใบหน้า ลำตัว แขน เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อก่อโรค เบื้องต้นผลการตรวจ PCR พบเชื้อ Monkeypox virus โดยห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (TRC-EIDCC) และต่อมายืนยันโดยห้องปฏิบัติการพบผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษวานร รายแรกในประเทศไทย

 

โดยหลังพบชายสัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี ติดเชื้อเป็นรายแรกที่จังหวัดภูเก็ต พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 2 ราย ผลตรวจไม่พบติดเชื้อ แพทย์สั่งกักตัวสังเกตอาการ 21 วัน  สอบสวนโรคพบว่าผู้ป่วยไปเที่ยวสถานบันเทิง มีผู้ใช้บริการรวม 142 ราย ตรวจสอบพบ 6 ราย มีไข้ เจ็บคอ แพทย์ส่งผลตรวจเบื้องต้น 4 ราย ไม่พบเชื้อ ขณะนี้เร่งค้นหาผู้สัมผัสเสี่ยงเพิ่มเติมในโรงแรมที่ผู้ป่วยพักอาศัยและสถานบันเทิงอีก 2 แห่ง

 

ส่วนกรณีมีรายงานข่าวว่า ชายไนจีเรียติดฝีดาษลิงรายแรกของไทยได้หนีออกจากโรงพยาบาลแล้ว นพ.โอภาส ไม่ได้ตอบคำถามและบอกให้รอฟังแถลงจากสาธารณสุขภูเก็ตที่จะชี้แจงในรายละเอียด

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ขณะนี้กำลังให้ทางตำรวจตามล่า เพราะมีการหลบหนีจากสถานรักษาพยาบาล โดยในเวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ จะมีการแถลงข่าวและขึ้นรูปหน้าของผู้ป่วยที่หลบหนีไป ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมที่แย่มากและเป็นพฤติกรรมไม่ดียืนยันว่ามีบทลงโทษและใช้กฎหมาย ทุกอย่างที่มี รวมทั้งพ.ร.บ.โรคติดต่อ และอาจมีการเนรเทศและถูกดำเนินคดี โดยผู้ติดเชื้อคนดังกล่าวเข้ามาทาง จ.ภูเก็ต ยืนยันว่ากำลังเร่งติดตาม โดยต้องจับกุมตัวให้ได้และขึ้นรูปทั่วทั้งประเทศ