วันนี้"สนามบินอุบลราชธานี" กลับมาเปิดให้บริการปกติแล้ว

26 พ.ค. 2565 | 02:01 น.

สนามบินอุบลราชธานี กลับมาเปิดให้บริการปกติแล้วในวันนี้ 26 พฤษภาคม2565 หลังกองทัพอากาศเคลื่อนย้ายเครื่องบิน C130 ออกจากรันเวย์ จากกรณียางล้อเครื่องบินแตก

จากกรณีเกิดเหตุเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ เกิดยางแตกบนรันเวย์ ขณะกำลังลงจอดที่ท่าอากาศยานอุบลราชธานีเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2565 ส่งผลให้สนามบินต้องประกาศปิดรันเวย์ตั้งแต่12:10น.ของเมื่อวานนี้

 

ล่าสุดวันนี้(วันที่ 26 พฤษภาคม 2565) ทางสนามบินอุบลราชธานี ได้ประกาศว่า "สนามบินอุบลราชธานี" กลับมาเปิดให้บริการปกติแล้วในวันนี้ หลังจากได้ปิดรันเวย์ไปตั้งแต่เวลา12:10น.ของเมื่อวานนี้

เนื่องจากเกิดเหตุเครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ยางแตกบนรันเวย์ ขณะกำลังลงจอด เมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.30 น.แล้ว และเมื่อเวลา 21.30 น.จึงสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งเรียบร้อย ทางสนามบินอุบลราชธานีได้ตรวจสอบรันเวย์เรียบร้อยจึงกลับมาเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้งในวันนี้

 

วันนี้"สนามบินอุบลราชธานี" กลับมาเปิดให้บริการปกติแล้ว

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงว่ากองทัพอากาศได้ดำเนินการแก้ไขข้อขัดข้อง และสามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งเรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลา 21.30 น.ของวานนี้ ภายใต้มาตรการด้านนิรภัยการบิน (Flight Safety)

ทั้งนี้ กองทัพอากาศต้องขออภัยผู้ใช้บริการท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานีทุกท่าน และขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ในการดูแลอำนวยความสะดวกในการแก้ไขข้อขัดข้องในครั้งนี้

 

โดยเมื่อวันพุธที่ 25 พฤษภาคม 2565 เวลา 11.30 น. เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หมายเลข 07/23 ของกองทัพอากาศ ทำการบินภารกิจการบินรับ-ส่ง เจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานราชการ ณ กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี ในขณะทำการลงจอด ณ ท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี 

 

นักบินได้ทำการชะลอเพื่อลดความเร็วเครื่องบินด้วยระบบห้ามล้อปกติ (Normal brake) พบว่าไม่สามารถหยุดเครื่องบินได้ จึงตัดสินใจใช้ระบบห้ามล้อสำรอง (Emergency brake) เพื่อควบคุมไม่ให้เครื่องบินไถลออกนอกทางวิ่ง (Runway) ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินหรือเป็นอันตรายต่อประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียง 

 

โดยหลังจากที่สามารถควบคุมเครื่องบินให้หยุดบนทางวิ่งด้วยความปลอดภัยแล้ว พบว่า ยางล้อหลัง (After Main Landing Gears) ของเครื่องบินได้รับความเสียหายทั้ง 2 ข้าง ไม่สามารถทำการควบคุมเครื่องบินเข้าสู่ทางขับ (Taxiway) และไม่สามารถทำการลากจูงเครื่องบินได้ ส่งผลกระทบต่อการจราจรและการใช้งานของท่าอากาศยานนานาชาติอุบลราชธานี

 
ทางกองทัพอากาศได้ประสานงานแก้ไขข้อขัดข้อง เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากทางวิ่งให้ได้โดยเร็วที่สุดภายใต้มาตรการด้านนิรภัยการบิน (Flight Safety)