ด่วน!  เครื่องบิน F-16 ตกรอยต่อ จ.ชัยภูมิ ขณะปฏิบัติภารกิจฝึกบิน

08 มี.ค. 2565 | 07:45 น.

โฆษกกองทัพอากาศ ยืนยันเครื่องบิน F-16 ตกวันนี้ (8 มี.ค.) ขณะปฏิบัติภารกิจฝึกบินประจำ อยู่ระหว่างการสอบสวนสาเหตุ เบื้องต้นนักบินปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (8 มี.ค.) เวลาประมาณเกือบ ๆ 14.00 น. มีเหตุ เครื่องบินกองทัพอากาศแบบ F-16 A ตกลงบริเวณรอยต่อจังหวัดชัยภูมิ

 

พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า เวลาประมาณ 13.40 น. มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1  ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยเป็นเครื่องบินหมายเลข 1 ของหมู่บิน 2

 

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศ ได้เดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินแล้ว

 

ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องได้รายงานเหตุการณ์ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศทราบแล้ว และได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป

 

กองทัพอากาศขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนำนักบิน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้ หากมีความคืบหน้ากองทัพอากาศจะเรียนให้ทราบต่อไป

จากนั้นเวลา 18.17 น. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง เหตุการณ์เครื่องบินขับไล่ F-16A หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา กองทัพอากาศ ประสบอุบัติเหตุตกขณะฝึกซ้อมบิน บริเวณเขตจังหวัดชัยภูมิ เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

 

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบ และห่วงใยต่อเหตุการณ์ดังกล่าว พร้อมสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ และตรวจสอบหาสาเหตุโดยด่วน 

 

โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า ทั้งนี้ เบื้องต้นยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต โดยนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย และขณะนี้ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศ ได้เดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่นักบินแล้ว

 

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศจะลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสืบหาสาเหตุโดยเร่งด่วนต่อไป

 

“ด้วยความห่วงใย นายกฯ กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนักบิน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และพี่น้องประชาชนในบริเวณใกล้เคียง พร้อมทั้งให้ตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว เพื่อกำหนดแนวทางการป้องกัน และเพิ่มความระมัดระวังในการฝึกซ้อมบินมากขึ้น ตลอดจนขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ให้ระมัดระวังอันตรายและอย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุ”