ระทึก!ไฟไหม้เครื่องบิน ทิเบต แอร์ไลน์ ไถลออกจากรันเวย์สนามบินจีน(มีคลิป)

12 พ.ค. 2565 | 09:04 น.

ระทึก!ไฟไหม้เครื่องบิน สายการบิน ทิเบต แอร์ไลน์ ไถลออกจากรันเวย์สนามบินฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีรายงานผู้โดยสารบาดเจ็บ (มีคลิป)

วันนี้ (12 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เครื่องบินของสายการบิน ทิเบต แอร์ไลน์ Tibet Airlines เกิดไฟลุกไหม้บริเวณด้านหน้าเครื่องบิน หลังจากไถลออกจากรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฉงชิ่ง เจียงเป่ย ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

ระทึก!ไฟไหม้เครื่องบิน ทิเบต แอร์ไลน์ ไถลออกจากรันเวย์สนามบินจีน(มีคลิป)

โดยสายการบิน ทิเบต แอร์ไลน์ เที่ยวบิน TV9833 หลังประสบเหตุไถลออกนอกลานบินในขณะที่กำลังออกเดินทางจากนครฉงชิ่งไปยังนครญิงจี ทางตอนตะวันออกเฉียงใต้ของเขตปกครองตนเองทิเบต ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 09.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ทั้งนี้เกิดเพลิงลุกไหม้ส่วนลำตัวด้านหน้า เครื่องยนต์ทั้งสองหลุดออกจากปีก ทำตัวช่วงหลังฉีกขาด

 

ระทึก!ไฟไหม้เครื่องบิน ทิเบต แอร์ไลน์ ไถลออกจากรันเวย์สนามบินจีน(มีคลิป)

 

ผู้โดยสารบนเครื่องบินได้หนีออกจากเครื่องบินที่ลุกไหม้ผ่านสไลด์ฉุกเฉินทางประตูหลังและพากันวิ่งหนีออกห่างจากเครื่องบิน ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ของสนามบินสามารถดับไฟที่ลุกไหม้เครื่องบินลำนี้ได้แล้ว พร้อมทั้งสั่งปิดลานบินที่เป็นจุดเกิดเหตุ เบื้องต้นในเที่ยวบินนี้มีลูกเรือและผู้โดยสารรวม 113 คน และลูกเรือ 9 คน ซึ่งผู้โดยสารทั้งหมดได้รับการอพยพออกจากที่เกิดเหตุ มีรายงานว่ามีผู้โดยสารมากกว่า 40 คน ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล

 

ในขณะเดียวกัน สายการบินทิเบต แอร์ไลน์ ได้ระบุผ่านเวย์ปั๋ว แฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนแบบเดียวกันกับทวิตเตอร์ว่า ผู้โดยสาร 113 คนและลูกเรือ 9 คนสามารถหนีออกจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย แต่มีผู้โดยสารบางส่วนได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยและถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการรักษาแล้ว ทั้งยังระบุว่า สายการบินฯ จะเร่งสืบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยเครื่องบินแอร์บัส A319-100 ที่ใช้ในเที่ยวบินดังกล่าวมีอายุใช้งาน 9 ปีครึ่ง

 

ระทึก!ไฟไหม้เครื่องบิน ทิเบต แอร์ไลน์ ไถลออกจากรันเวย์สนามบินจีน(มีคลิป)

 

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 36 คน จากอาการฟกช้ำและเคล็ดขัดยอก ระหว่างการอพยพ

 

พร้อมระบุว่า จากข้อมูลที่ได้รับทราบจากลูกเรือ เครื่องบินลำดังกล่าวเกิดความผิดปกติในระหว่างการขึ้นบิน จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้หยุดทำการขึ้นบินตามขั้นตอน โดยหลังจากที่เครื่องบินไถลออกจากรันเวย์ ทำให้เครื่องยนต์ครูดกับพื้นและเกิดไฟลุกไหม้

 

ขณะที่ท่าอากาศยานฯ ระบุว่า สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน และการบินที่สนามบินกลับสู่ปกติแล้ว

 

ที่มา : Xinhua, CNN