EU ยกเลิกบังคับใส่แมสก์บนเครื่องบิน-สนามบิน เริ่ม 16 พ.ค.นี้

12 พ.ค. 2565 | 02:13 น.

สหภาพยุโรป หรือ EU ประกาศยกเลิกบังคับใส่หน้ากากป้องกันโควิดบนเครื่องบิน-สนามบิน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.นี้เป็นต้นไป

หน่วยงานด้านการบินของสหภาพยุโรปประกาศเลิกบังคับสวมหน้ากากบนเครื่องบินและสนามบินแล้ว เริ่มตั้งแต่สัปดาห์หน้า หลังชาติยุโรปทยอยยกเลิกมาตรการควบคุมโควิด

สำนักข่าว รอยเตอร์ส รายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งยุโรป (ECDC) ประกาศเมื่อวันพุธที่ 11 พ.ค. 2565 ว่า ประชาชนจะไม่ถูกบังคับให้สวมหน้ากากบนเครื่องบินและสนามบินต่างๆ ในชาติสมาชิกสหภาพยุโรปแล้ว เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.เป็นต้นไป

“ตั้งแต่สัปดาห์หน้า จะไม่มีความจำเป็นต้องบังคับสวมหน้ากากในการเดินทางทางอากาศทุกกรณี สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงข้อกำหนดของหน่วยงานขนส่งสาธารณะระดับประเทศทั่วยุโรป” นายแพทริก คี ผู้อำนวยการบริหารของ EASA ระบุ

 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดเกิดขึ้นหลังจาก อิตาลี, ฝรั่งเศส, บัลแกเรีย และชาติอื่นๆ ในยุโรปผ่อนคลาย หรือยุติมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายอย่างหรือทั้งหมด ขณะที่สายการบินสหรัฐฯ ไม่บังคับสวมหน้ากากบนเครื่องบินตั้งแต่เดือนเมษายนแล้ว หลังศาลรัฐบาลกลางรัฐฟลอริดาตัดสินว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ด้านนางแอนเดรีย แอมมอน ผู้อำนวยการของ ECDC ย้ำว่า แม้จะไม่มีการบังคับสวมหน้ากากแล้ว แต่เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องจำไว้ว่า การเว้นระยะห่างและการรักษาความสะอาดของมือเป็นหนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการลดการติดต่อของเชื้อ ขณะที่หลังจากนั้น กฎการสวมหน้ากากจะแตกต่างกันไปตามข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน