จีนแถลงยืนยันผู้โดยสาร ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์สตก เสียชีวิตทั้งหมด

27 มี.ค. 2565 | 02:47 น.

สำนักงานการบินพลเรือนของจีน แถลงยืนยันผู้โดยสารไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ในเที่ยวบินโบอิ้ง737ที่ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก เสียชีวิตทั้งหมด ทั้งหน่วยกู้ภัยของจีน ค้นพบ "กล่องดำที่ 2 " ของเที่ยวบิน MU5735

วันนี้ (27 มี.ค.65) หู เฉินเจียง รองผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (CAAC) แถลงในคืนวันเสาร์ว่า ผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน รวม 132 คนบนเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 เที่ยวบิน MU5735 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่ประสบอุบัติเหตุตก ในพื้นที่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ภาคใต้ของประเทศเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เสียชีวิตทั้งหมด

 

จีนแถลงยืนยันผู้โดยสาร ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์สตก เสียชีวิตทั้งหมด

ทั้งนี้ไม่พบสัญญาณของผู้รอดชีวิตในพื้นที่เครื่องบินตก และผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งหมด ส่วนเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัย แถลงว่า ได้ระบุ ดีเอ็นเอ จากผู้โดยสาร 120 คนบนเครื่องแล้ว เจ้าหน้าที่ยังคงค้นหากล่องดำที่ 2 หรือกล่องบันทึกข้อมูลการบิน

 

ด้านจู เถา ผู อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนของซีเอเอซี กล่าวระหว่างแถลงข่าวว่า นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้พบเครื่องส่งตำแหน่งฉุกเฉินจากเครื่องบิน ที่ติดอยู่บนเครื่องบินในบริเวณใกล้กับที่ติดตั้งกล่องดำที่ 2

ส่วนกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน ที่พบในวันพุธที่ผ่านมา ถูกส่งไปยังกรุงปักกิ่งแล้ว เพื่อให้บรรดาผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เจ้าหน้าที่กู้ภัยค้นหาซากเครื่องบินอย่างยากลำบาก ต้องขุดหาใต้ดินโคลนที่เกิดจากฝนตก ทั้งด้วยมือเปล่าและเครื่องจักร แต่เท่าที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ยังไม่พบสารประกอบสำคัญจากวัตถุระเบิดในเศษซากเครื่องบิน

 

นอกจากนี้สำนักงานใหญ่รับมือเหตุฉุกเฉินแห่งชาติของจีน แถลงเมื่อช่วงเกือบบ่ายโมงวันนี้ ตามวันเวลาในไทย ระบุว่า กล่องบันทึกข้อมูลการบิน หรือ กล่องดำกล่องที่ 2 ของเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน MU 5735 ของสายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ ที่ประสบเหตุตกในพื้นที่หุบเขา ทางตอนใต้ของภูมิภาคเขตปกครองตนเองกว่างสีจ้วง เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาถูกค้นพบแล้ว เมื่อเวลา 09.20 น. วันเดียวกันนี้ ตามวันเวลาท้องถิ่น โดยพบฝังอยู่ใต้ดินลึก 1 เมตรครึ่ง ห่างจากจุดเกิดเหตุเครื่องบินตกออกไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 40 เมตร และ จะส่งเข้าไปถอดรหัสตรวจสอบข้อมูลในกรุงปักกิ่งในช่วงบ่ายวันนี้เลย

 

ส่วนกล่องดำกล่องแรก เชื่อว่าเป็นกล่องบันทึกเสียงและการสื่อสารภายในห้องนักบิน มีการค้นพบเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างการถอดรหัสเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลหาสาเหตุการตกของเครื่องบินลำนี้ซึ่งทำให้คนบนเครื่องรวม 132คน เสียชีวิตทั้งหมด ต่อไป