เขื่อนกะทูน จุดเกิดเหตุอดีตพระกาโตะอยู่ที่ไหน มีความเป็นมาอย่างไร อ่านเลย

04 พ.ค. 2565 | 03:59 น.

เขื่อนกะทูน จุดเกิดเหตุอดีตพระกาโตะอยู่ที่ไหน มีความเป็นมาอย่างไร อ่านเลยที่นี่มีคำตอบ หลังกลายเป็นสถานที่เกิดเหตุของอดีตพระกาโตะ และตอง

เขื่อนกะทูนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่เกิดกรณี กาโตะ อดีตพระนักเทศน์ชื่อดัง ยอมรับว่าเป็นสถานที่เกิดเหตุระหว่าง ตนและตอง จนนำไปสู่การลาสิกขาในที่สุด  

 

"ฐานเศรษฐกิจ" จะนำพาไปทำความรู้จัก เขื่อนกะทูน ว่าอยู่ที่ไหน และมีความสำคัญอย่างไร 

 

เขื่อนกะทูน หรืออ่างเก็บน้ำกะทูน ตั้งอยู่ที่ตำบลกะทูน อำเภอพิปูน จังหวัดนครศรีธรรมราช มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน มีพื้นที่กว่า 12,500 ไร่ 

 

บริเวณสันอ่างเก็บนํ้าจะมีขนาดกว้าง สร้างเป็นถนนให้สามารถขับรถยนต์ชมวิวได้ นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมแนวธรรมชาติเชิงอนุรักษ์ 

 

เพราะมีบรรยากาศและทิวทัศน์ที่สวยงาม เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ

ส่วนประวัติความเป็นมาของ "เขื่อนกะทูน" นั้น เป็นโครงการอ่างเก็บน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ที่ทรงห่วงใยต่อปัญหาและความเสียหายอันเนื่องมาจากการเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในปี พ.ศ. 2531 ซึ่งเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมและแผ่นดินถล่ม 

 

ทำให้เกิดความสูญเสียเป็นจำนวนมาก เสียหายทั้งนาข้าว สวนยางพารา และมีชาวบ้านเสียชีวิตกว่า 200 ราย จึงได้มอบหมายให้กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาสภาพพื้นที่บริเวณบ้านกะทูนเหนือและกะทูนใต้ และพื้นที่เพาะปลูกจำนวนหลายพันไร่สองฝั่งคลองกะทูนที่ได้รับความเสียหาย เพราะทราย กรวด และก้อนหินที่ทับถมมีความหนามาก 

 

เขื่อนกะทูนอยู่ที่ไหน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร

 

ยากที่จะฟื้นฟูพื้นที่กลับสู่สภาพที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ดังเดิม หรือตั้งถิ่นฐานอยู่อย่างปลอดภัยต่อไปได้ มาสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สำหรับบรรเทาปัญหาน้ำท่วมพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำตาปีตอนล่าง ในเขตอำเภอพิปูน และอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช

ด้านประโยชน์ของเขื่อนกะทูน ประกอบด้วย 

 

  • เป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาน้ำจืดขนาดใหญ่

 

  • บริเวณอ่างเก็บน้ำจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวและสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนอีกทางหนึ่ง

 

  • น้ำในอ่างเก็บน้ำสามารถนำไปใช้เพื่อการเพาะปลูกสำหรับพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำตาปีได้พื้นที่ไม่น้อยกว่า 12,500 ไร่

 

  • ช่วยบรรเทาอุทกภัยพื้นที่เพาะปลูกและบ้านเรือนราษฎรสองฝั่งแม่น้ำตาปีด้านท้ายอ่างน้ำ ร่วมกับอ่างเก็บน้ำคลองดินแดง ในเขตหลายอำเภอได้อย่างสมบูรณ์

 

เขื่อนกะทูน เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ไม่มีวันหยุด ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. และไม่มีค่าเข้าชม

 

เขื่อนกะทูน มีกิจกรรมมากมายหลายอย่าง เช่น 

  • ปั่นจักรยาน 
  • ชมทะเลหมอกยามเช้า 
  • ดูนกนางนวลแกลบอพยพ 
  • เดินป่าท่องไพรไปชมน้ำตกหนานน้ำฟุ้ง