ชวนโหลดแอปฯท่องทางหลวง เช็คเส้นทางช่วงสงกรานต์ 65

13 เม.ย. 2565 | 01:42 น.

ตัวช่วยนักเดินทางวันสงกรานต์!กรมทางหลวงแนะปชช.โหลดแอปฯ "ท่องทางหลวง Trips On Thai Highways" ช่วยเช็คเส้นทางการจราจรแบบเรียลไทม์ ตรวจสอบตำแหน่งกล้องจับความเร็วได้ พร้อมฟังก์ชันหลากหลาย จะมีอะไรบ้างคลิกอ่านข้อมูลได้ที่นี่

วันที่ 13 เมษายน 2565 วันสงกรานต์ 2565 มาถึงแล้ว หลายคนเริ่มสตาร์ทวันหยุดยาวกันตั้งแต่วันนี้ โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่มาทำงานเมืองกรุงฯได้เริ่มออกเดินทางกลับภูมิลำเนา บางส่วนเตรียมออกเดินทางท่องเที่ยวต่างจังหวัดเนื่องในวันสงกรานต์ 

 

แน่นอนว่าการเดินทางในช่วงเทศกาลหรือวันหยุดยาวแต่ละครั้ง เพื่อนร่วมท้องถนนก็จะมากเป็นพิเศษ ทางกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม จึงได้เพิ่มช่องทางในการติดตามสภาพการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนได้วางแผนการเดินทางไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ได้

 

สำหรับช่องทางที่เพิ่มมาเป็นตัวช่วยนักเดินทางในครั้งนี้ คือแอปพลิเคชัน"ท่องทางหลวง Trips On Thai Highways" ที่มีฟังก์ชันครอบคลุมข้อมูลสภาพการจราจร สถานการณ์จราจรแบบเรียลไทม์ ตำแหน่งตรวจจับกล้องจับความเร็ว บริการฉุกเฉิน 24 ชม. สถานีบริการน้ำมัน 
 

แอปพลิเคชัน"ท่องทางหลวง Trips On Thai Highways"

นอกจากนั้นแล้วยังมีฟังก์ชันอื่นๆ อาทิ 

 

  • ค้นหาจุดที่ตั้ง และรายละเอียดข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ของ ทล. เช่น ที่ตั้งหน่วยงาน ลานกางเต็นท์ จุดเช็กอิน ที่พักริมทาง สถานที่ท่องเที่ยว พร้อมนำทางไปยังจุดบริการ
  • สามารถค้นหาบริการต่าง ๆ จากพิกัด Current Location หรือตามพื้นที่จังหวัด แสดงรายละเอียดข้อมูลการให้บริการ ภาพสถานที่ พร้อมพิกัดแนะนำเส้นทางในการเดินทางไปสู่จุดให้บริการ 
  • มีเบอร์ติดต่อจุดให้บริการต่าง ๆ กรณีต้องการสอบถามข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม มีเบอร์ฉุกเฉินหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอการช่วยเหลือกรณีมีเหตุจำเป็น 
  • มีข่าวสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์และทันสมัยในการใช้ทางหลวง

นอกเหนือจากแอปฯดังกล่าวแล้ว กรมทางหลวงยังมีแอปพลิเคชันอื่นๆที่จะช่วยนักเดินทางสามารถตรวจสอบสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ตามสายทางผ่านแอปพลิเคชัน ได้แก่

 

1. Thailand Highway Traffic 
โดยให้เลือกที่หัวข้อการแจ้งเตือน จากนั้นเลือก Tab “ข่าวสาร” และเลือก “แสดงเนื้อหา” เพื่อกดลิงก์ทำการรับชมภาพมุมสูง (โดรน) บนทางหลวงเส้นทางสายหลักในกรณีไลฟ์สดหรือวิดีโอคลิปและดูสภาพการจราจรผ่านกล้อง CCTV ตามทางหลวงจากเมนู “กล้องจราจร”

 

2. M Traffic

แอปพลิเคชันติดตามสภาพจราจรแบบ Real Time และตรวจสอบปริมาณการจราจรเหตุการณ์ผิดปกติบนมอเตอร์เวย์ ในรูปแบบเส้นสี ตำแหน่งอุบัติเหตุ และความผิดปกติบนเส้นทาง ตำแหน่งด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง และราคาค่าธรรมเนียม ตำแหน่งจุดพักรถ และ Service Area Update 

 

3. DOH to Travel

แอปพลิเคชันที่เชื่อมโยงข้อมูลงานทางจากระบบรายงานและติดตามของ ทล. แนะนำเส้นทางพร้อมคำนวณระยะทาง สามารถตรวจสอบสถานที่สำคัญใกล้เคียงรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร พร้อมแจ้งเหตุการณ์ที่พบบนทางหลวง

 


นอกจากนั้น ทล. ยังมีช่องทางการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวงตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแอปพลิเคชัน LINE เพียงสแกน QR code หรือเพิ่มเพื่อน DOH1586(โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง) ทำการลงทะเบียนแล้วเลือกข้อมูลเพื่อต้องการความช่วยเหลือ เลือกตำแหน่งและใส่ข้อมูลเพิ่มเติม

 

ทั้งนี้ ผู้ใช้เส้นทางสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้งระบบ IOS และ Android ได้ที่ App Store และ Google Play Store 

 

บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวงตลอด 24 ชั่วโมง