วันหยุดสงกรานต์ 2565 ปักทริปเส้นทางภาคใต้ "สายมู" ขอพรรับความเฮงปีใหม่ไทย

12 เม.ย. 2565 | 06:00 น.

วันหยุดสงกรานต์ ปี 2565 นี้ ชวนมาปักทริปเส้นทางบุญ "สายมู" ภาคใต้ของไทย เพื่อไหว้ขอพรรับความเฮง ความปัง ในวันปีใหม่ไทย มีที่ไหนบ้างไปดูกัน

วันหยุดสงกรานต์ 2565 หลายคนจะเดินทางกลับบ้านเกิด เดินทางท่องเที่ยว หรือทำบุญใส่บาตร เพื่อเสริมสิริมงคลแก่ชีวิตรับวันปีใหม่ แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด ที่ได้สร้างผลกระทบไปทั่วโลก ก็ยังต้องระมัดระวังการใช้ชีวิต และดูแลสุขภาพมากขึ้น ทำให้ผู้คนโดยเฉพาะ "สายมู" หันมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ รับพลังบวกเป็นขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิต

วันนี้ฐานเศรษฐกิจ ขอพาล่องใต้  สำหรับใครเป็น "สายมู" ไม่ควรพลาด ปักหมุดทริปไหว้พระ เสริมสิริมงคล ชีวิตรุ่งเรือง รับปีใหม่ไทยได้เลย

จังหวัดนครศรีธรรมราช

จังหวัดที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของภาคใต้ ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 780 กิโลเมตร ในอดีตตั้งแต่ต้นคริสต์ศตวรรษที่ 20 ชาวตะวันตกนิยมเรียกว่า “ลิกอร์” สันนิษฐานว่าผู้เริ่มเรียกชนชาติแรกคือชาวโปรตุเกสที่เข้ามาติดต่อค้าขายในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น โดยเพี้ยนมาจากคำว่า “นคร”

ชื่อ “นครศรีธรรมราช” มาจากพระนามของกษัตริย์ผู้ครองนครในอดีต ซึ่งมีพระนามว่า “พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช” (ราชวงศ์ศรีธรรมาโศกราช) มีความหมายว่า “นครอันเป็นสง่าแห่งพระราชาผู้ทรงธรรม” หรือ “เมืองแห่งพุทธธรรมของพระราชาผู้ยิ่งใหญ่”

 

ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ อ.สิชล

ถ้าพูดถึงความเชื่อการขอพรด้านโชคลาภและการค้าขายของภาคใต้ คงไม่มีใครไม่รู้จัก ดึงดูดผู้คนจากทั่วทุกสารทิศให้เดินทางมากราบไหว้กันไม่ขาดสาย จุดเริ่มต้นความเชื่อความศรัทธาก่อร่างชัดเจนมากขึ้นราวปี พ.ศ. 2525 เมื่อคนท้องถิ่นชื่อผู้ใหญ่เที่ยง นิมิตถึงเด็กชายมาขอให้แกะรูปของตน จึงเป็นที่มาของการแกะสลักไม้ตะเคียน สลักกลายเป็นรูปเคารพไอ้ไข่ ใครที่ไปขอพรแล้วสมใจ มักแก้บนด้วยของเล่นเด็กต่างๆ เช่น ชุดลายพรางทหาร น้ำอัดลม น้ำหวาน รูปปั้นไก่ ฯลฯ 

ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ อ.สิชล

 

ตาพรานบุญ วัดยางใหญ่ อ.ท่าศาลา

เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บรรพบุรุษได้นับถือสืบต่อกันมาจากเชื้อสายของคนที่นับถือมโนราห์ ไฮไลท์ของวัดนี้ ก็คือ “ตาพรานบุญ” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวใต้นับถือ เชื่อกันว่าเป็นสุดยอดของพรานทั้งปวง บูชาแล้วมีโชคลาภเงินทอง ส่วนใหญ่คนนิยมขอ คือ ความปลอดภัย โชคลาภให้มีกินมีใช้ หากใครสมหวัง วิธีแก้บนแค่นำปัจจัยถวายไปช่วยสร้างวัดสร้างโบสถ์เท่านั้นเอง ที่นี่มีศาลาตาพรานซึ่งผู้ศรัทธาต่างหลั่งไหลมาขอพรเป็นจำนวนมาก

ตาพรานบุญ วัดยางใหญ่ อ.ท่าศาลา

 

หลวงพ่อปากแดง วัดไพศาลสถิต อ.เมือง

Unseen ของนครศรีธรรมราช หลวงพ่อปากแดง วัดไพศาลสถิต เป็นวัดเก่าแก่สร้างตั้งแต่ในสมัยกรุงศรีอยุธยา จุดเด่นที่ไม่ควรพลาดก็คือการไปชมอุโบสถโบราณที่โอบล้อมไปด้วยรากต้นไทรน้อยใหญ่ ภายในอุโบสถจะมีพระประทาน เรียกว่าหลวงพ่อปากแดง ความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อ​ จะดลบันดาลให้ชาวบ้านและผู้คนที่มาสักการะบูชา อยู่ร่มเย็นเป็นสุข​ ผู้คนนิยมเดินทางมาขอพรหลวงพ่อปากแดงเรื่องความรัก และความร่มเย็นเป็นสุข

 

 จังหวัดชุมพร

มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ทั้งทะเล ภูเขา สิ่งศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงอาหารอร่อยที่โดดเด่นมีเอกลักษณ์ และชุมชนที่เข้มแข็ง หลายคนมักจะมาสักการะศาลกรมหลวงชุมพรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ริมทะเลหาดทรายรี ตามรอยความศรัทธา สักการะธรรมธาตุเก่าแก่แห่งแดนใต้

 

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หาดทรายรี อ.เมือง

นอกจากความงามด้านทัศนียภาพชวนให้ประทับใจ ยังเป็นศาลกรมหลวงชุมพรฯ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่มีอยู่กว่าสองร้อยแห่งทั่วประเทศ บริเวณศาลประกอบไปด้วยศาลหลังเก่าใกล้กับเรือรบหลวงชุมพรที่ตั้งของพระตำหนักที่พระองค์สิ้นพระชนม์ ส่วนศาลหลังใหม่สร้างไว้บนเนินเขาไม่ไกลจากกัน เป็นจุดชมวิวที่มองเห็นเวิ้งอ่าวของหาดทรายรี ทะเลครามได้ไกลสุดสายตา

ผู้คนที่เดินทางมาสักการะขอพรที่นี่คือเรื่องหน้าของที่การงาน ความสำเร็จ โดยเฉพาะการสอบในด้านราชการ ตลอดจนถึงเรื่องการเดินทางให้แคล้วคลาดปลอดภัย โดยความนิยมของเครื่องสักการะ ได้แก่ ดอกกุหลาบแดง พวงมาลัยดอกมะลิ หมากพลู รวมทั้งการจุดประทัดถวาย

ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หาดทรายรี อ.เมือง

 

วัดพระบรมธาตุสวี อ.สวี

หนึ่งในจตุรธรรมธาตุแห่งท้องทะเลฝั่งอ่าวไทย สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา มีอายุกว่า 700 ปีแล้ว  เป็นโบราณสถานแห่งชาติ และโบราณสถานสำคัญของชาวชุมพรที่ให้ความเคารพนับถือ โดยความเชื่อแบบพุทธศาสนาผู้คนนิยมมาสักการะขอพรที่พระบรมธาตุสวีเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ตนเองและครอบครัว

วัดพระบรมธาตุสวี อ.สวี

 

จังหวัดตรัง

หนึ่งในจังหวัดทางภาคใต้ที่เที่ยวได้ทั้งปี เป็นจังหวัดที่มีสถานที่เที่ยวหลากหลาย เมืองสวยและเงียบสงบ มีทั้งทะเล เกาะ และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจมากมายคอยต้อนรับนักท่องเที่ยว นอกจากนี้ยังสืบสานความเชื่อของชาวไทยเชื้อสายจีน สักการะศาลเจ้าศักดิ์สิทธิ์ จากเมืองตรังไปถึงกันตัง

 

ศาลเจ้าท่ามกงเยี่ย อ.เมือง

ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวตรังสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2496 โดยเป็นความร่วมใจกันระหว่างชาวไทยเชื้อสายจีน ลูกหลานมณฑลกวางตุ้ง ฮกเกี้ยน รวมถึงชาวไหหลำ  ผู้คนจากทั่วทุกสารทิศแวะเวียนมาเสมอ โดยมีความเชื่อที่เลื่องลือขององค์ยุวเทพ คือ การขอพรสำหรับคู่รักที่ต้องการมีบุตร หน้าที่การงาน รวมไปถึงการรักษาความเจ็บป่วย

ศาลเจ้าท่ามกงเยี่ย อ.เมือง

ศาลเจ้าฮกเกี้ยนกงก้วน อ.กันตัง

มีอายุที่เก่าแก่กว่า 150 ปี ศาลเจ้าฮกเกี้ยนกงก้วน เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมคลาสสิกที่วิจิตรโดดเด่น ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ผู้คนนิยมเดินทางมาสักการะไหว้ขอพรจากเจ้าแม่ทับทิม เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เชื่อว่าหากได้ขอพรเจ้าแม่ทับทิมในที่ศาลเจ้าแห่งนี้แล้วจะช่วยให้เดินทางปลอดภัย และการค้าขายจะเจริญรุ่งเรือง

 

ขอบคุณรูปภาพ : ททท.