สงกรานต์2565 “มอเตอร์เวย์-ทางด่วน” ฟรีไหม วันไหน เส้นทางไหนบ้าง

11 เม.ย. 2565 | 04:00 น.

ตรวจสอบมติครม.ล่าสุด ขึ้น มอเตอร์เวย์ และทางด่วน ฟรีไหม-วันไหน-เส้นไหนบ้าง ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ปี 2565 เช็คได้ที่นี่

ช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ปี 2565 ใช้บริการหรือขึ้น “มอเตอร์เวย์”  รวมถึง มอเตอร์เวย์โคราช และ “ทางด่วน” ฟรีไหม และถ้าฟรี วันไหนบ้าง อย่างไร

 

ฐานเศรษฐกิจ ตรวจสอบข้อมูลจากมติครม.เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2565 น.ส.ไตรศุลี  ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า มติคณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการ "ขึ้นมอเตอร์เวย์ฟรี"

 

คือ ร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7ฯและทางหลวงพิเศษหมายเลข 9  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 นี้ 

 

ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง

  • ตอนกรุงเทพมหานคร-เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าชลบุรี  ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ทางแยกเข้าพัทยา
  • ตอนบ้านหนองปรือ-บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ)

ทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร(ถนนกาญจนาภิเษก)

  • ตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน
  • ตอนบางปะอิน-บางพลี 

 

ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เมษายน ถึงเวลา 24.00 น. (เที่ยงคืน) ของวันที่ 18 เมษายน 2565  

 

เพื่อแก้ไขปัญหาจราจรและอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในการเดินทางบนทางหลวงพิเศษในช่วงเทศกาลดังกล่าว

สงกรานต์2565 “มอเตอร์เวย์-ทางด่วน” ฟรีไหม วันไหน เส้นทางไหนบ้าง

นางสาวไตรศุลี กล่าวอีกว่า เนื่องจากวันหยุดราชการประจำปีกำหนดให้วันที่ 13-15 เมษายน 2565 เป็นวันหยุดสงกรานต์ ทำให้มีวันหยุดต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 13-17 เมษายน 2565 รวม 5 วัน

 

ซึ่งคาดหมายว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาเป็นผลให้การจราจรติดขัดในทุกสายทางที่ออกและเข้ากรุงเทพมหานครและปริมณฑล 

 

โดยเฉพาะหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางจะมีปัญหาการจราจรติดขัดหลายกิโลเมตร เนื่องจากประชาชนรอชำระค่าธรรมเนียมผ่านทาง โดยคาดว่าจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 147 ล้านบาท โดยคาดการณ์จากปริมาณจราจรช่วงการดำเนินมาตรการดังกล่าวประมาณ 4,190,425 คัน 

 

แต่จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจประเมินเป็นมูลค่าเงินได้ประมาณ 205 ล้านบาท  ซึ่งประเมินจากมูลค่าการประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถและมูลค่าจากการประหยัดเวลาในการเดินทาง 

 

นอกจากนี้ยังมีผลประโยชน์ที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้รวมอยู่ด้วย เช่น ความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัยในการเดินทาง เป็นปัจจัยสนับสนุนต่อการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว และลดมลพิษทางอากาศ

 

ขึ้นทางด่วนฟรี

 

รองโฆษกฯ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ครม.ยังได้รับทราบกรณีการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) ยกเว้นการเก็บค่าผ่านทางด่วน หรือ ค่าผ่านทางพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ด้วยเช่นกัน  

 

โดยยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ ดังนี้

  • ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี)
  • ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี
  • ทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี
  • ทางพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์)  
  • ทางพิเศษสายเชื่อมระหว่างถนนวงแหวนอุตสาหกรรมกับทางพิเศษกาญจนาภิเษก

 

ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันที่ 12 เมษายน  ถึงเวลา 24.00 น. (เที่ยงคืน) วันที่ 18 เมษายน 2565

 

สำหรับทางพิเศษบูรพาวิถีคาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีปริมาณจราจรรวม 7 วันจำนวน 987,028 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บจำนวน 38 ล้านบาท ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจำนวน 76 ล้านบาท  

 

ขณะที่ทางพิเศษกาญจนาภิเษก(บางพลี-สุขสวัสดิ์) คาดว่าจะมีปริมาณการจราจรรวม 7 วันจำนวน 1,363,565 คัน รายได้ที่ไม่ได้เรียกเก็บ 58 ล้านบาท และผลประโยชน์ที่จะได้รับจำนวน 70 ล้านบาท