ส่งสินค้าชายแดนแม่สอดชะงัก"ศึกในเมียนมา"บึ้มสะพานทางขาด

16 มี.ค. 2565 | 09:13 น.

รถบรรทุกไทยจอดส่งสินค้าด่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา 2 ลดจำนวนลง หลังสะพานข้ามน้ำตกตอหน่อบนเส้นทางไปกอกาเลกในเมียนมา โดนฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาวางระเบิดพัง รถบรรทุกสินค้าผ่านไม่ได้ ทางการเมียนมาเร่งซ่อมใน 3 วัน  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางเดือน 14-16 มีนาคม 2565 ที่บริเวณด่านพรมแดนไทย-เมียนมา 2 (แม่สอด-เมียวดี) เชิงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 บ้านวังตะเคียนใต้ หมู่ที่ 7 ต.ท่าสายลวด อ.แม่สอด จ.ตาก ยังคงมีรถยนต์บรรทุกสินค้านานาชนิดจากประเทศไทย มาจอดส่งสินค้าไปฝั่งจังหวัดเมียวดี ของเมียนมา เป็นปกติ แต่จำนวนรถบรรทุกขนส่งสินค้าลดจำนวนลงไปมาก 

 

เนื่องจากไม่สามารถนำสินค้าส่งต่อเข้าไปยังจังหวัดชั้นในของเมียนมาได้ เพราะสะพานขนาดใหญ่ ที่บริเวณน้ำตกตอหน่อ บนถนนสายเมืองเมียวดีไปยังเมืองกอกาเลก หลัก กม.ที่ 20 ก่อนถึงจังหวัดเมียวดี ถูกฝ่ายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาวางระเบิด ได้รับความเสียหายจนใช้การไม่ได้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 

ตอม่อสะพานถูกวางระเบิดเสียหาย

ทางการเมียนมาเร่งติดตั้งสะพานเบลีย์ชั่วคราว

ล่าสุดทางแขวงทางหลวงเมียนมา ได้รับการประสานจากฝ่ายความมั่นคง ให้เข้าซ่อมแซมสะพาน และทำสะพานชั่วคราว (สะพานเบลีย์) เพื่อให้รถยนต์ขนาดเล็กวิ่งผ่านไปมาได้ ยกเว้นรถยนต์บรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ โดยจะดำเนินการซ่อมสะพานระหว่างวันที่ 14 มีนาคม 2565 จนถึงวันที่ 16 มีนาคม 2565 จึงส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนไทย-เมียนมา ที่ไม่สามารถขนส่งสินค้าได้โดยสะดวก

 

นอกจากเหตุวางระเบิดสะพานแล้ว ยังมีการดักซุ่มโจมตีและเผารถบรรทุกสินค้าเป็นระยะ โดยฝายต่อต้านรัฐบาลเมียนมาระบุ เนื่องจากเป็นสินค้ายุทธปัจจัย หรือสินค้าที่เสริมความแข็งแกร่งให้ทางการเมียนมา ทั้งนี้ ยังไม่กระทบรถบรรทุกของไทยโดยตรง  

ส่งสินค้าชายแดนแม่สอดชะงัก"ศึกในเมียนมา"บึ้มสะพานทางขาด

บรรยากาศรถบรรทุกสินค้าไทยจอดรอเปลี่ยนถ่ายสินค้าที่ด่านสะพานมิตรภาพฯ2

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ขณะนี้มีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องในพื้นที่จังหวัดเมียวดี  จังหวัดกอกาเลก รัฐกะเหรี่ยง และพื้นที่ชายแดนตรงข้ามบ้านห้วยมหาวงศ์ ตำบลมหาวัน อ.แม่สอด ระหว่างฝ่ายทหารเมียนมากับฝ่ายต่อต้านทหารรัฐบาลเมียนมา ซึ่งมีกลุ่มเคเอ็นแอลเอ.หรือกองทัพกะเหรี่ยงอิสระ , PDF.กองกำลังพิทักษ์ประชาชน , ฝ่ายกองกำลังเคเอ็นดีโอ. และกองกำลังโก๊ะทูบอ ของฝ่ายพันเอกจ่อแต้ อดีตผู้นำกะเหรี่ยง DKBA ที่แยกตัวออกไป