1 เม.ย.นี้ พร้อมยัง ทล.เริ่มเก็บค่าปรับ วิ่งระบบ M-FLOW

29 มี.ค. 2565 | 07:15 น.

ทล.เตรียมเริ่มเก็บค่าปรับ ขึ้นมอเตอร์เวย์ผ่าน M-FLOW ไม่จ่าย 7 วันเสียค่าปรับ 10 เท่า เริ่ม 1 เม.ย.นี้ พร้อมชวนสมัครสมาชิกจัดโปรวิ่งฟรี 2 เที่ยว-ลดราคา 20% จูงใจผู้ใช้ทาง

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยถึงการเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติ Multi-Lane Free Flow หรือ M-FLOW ซึ่งเป็นช่องทางเดินรถที่เป็นด่านเก็บเงินแบบไม่มีไม้กั้น เพื่อแก้ไขปัญหารถติดขัดหน้าด่าน และเกิดประเด็นก่อนหน้านี้ กรณีมีการเก็บค่าปรับ 10 เท่าตามกฏหมายว่า หลังจากเปิดใช้บริการ ช่องทาง M-FLOW เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา พบว่าผู้ใช้บริการหลายคนประสบปัญหาการจ่ายค่าผ่านทาง ตลอดจนค่าปรับ M-FLOW ซึ่งกรมทางหลวงได้ดำเนินการคืนค่าปรับดังกล่าวให้ผู้ใช้ทางที่ได้ชำระเงินมาแล้ว คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 95 ของผู้ใช้ทั้งหมดแล้ว

 

 

ขณะเดียวกันยังได้ขยายระยะเวลาชำระค่าบริการ รวมทั้งชะลอเรียกค่าปรับสำหรับผู้ใช้ช่องทางผิดไปจนถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้ แต่ในวันที่ 1 เมษายน 2565 เป็นต้นไปกรมทางหลวงจะเริ่มเก็บค่าปรับ ( M-DAY )คือ หากผู้ใช้บริการ M-FLOW ไม่ลงทะเบียนและไม่จ่ายค่าผ่านทางภายใน 7 วัน จะต้องจ่ายค่าปรับ 10 เท่า ตามที่กฏหมายกำหนดไว้

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า เพื่อเป็นการจูงใจและกระตุ้นจำนวนผู้ใช้มอเตอร์เวย์ด่านทับช้าง และธัญบุรี ให้เข้าร่วมลงทะเบียนเป็นสมาชิกใช้บริการ M-Flow กรมทางหลวงได้เพิ่มโปรโมชั่นวิ่งฟรี 2 เที่ยว เพิ่มอีก 100,000 สิทธิ์ และจัดโปรโมชั่นลดราคาร้อยละ 20 ทุกเที่ยวตลอดระยะเวลา 3 เดือน สำหรับผู้ที่ต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ทาง call center 1586 กด 1 และทาง line OA@mflowthai หรือแอปพลิเคชัน หรือเว็บไซต์ www.mflowthai.com

 

1 เม.ย.นี้ พร้อมยัง ทล.เริ่มเก็บค่าปรับ วิ่งระบบ M-FLOW

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนทุกท่าน โดยเฉพาะผู้ใช้ทางด่วน มอเตอร์เวย์วงแหวนรอบนอกด้านตะวันออก ประกอบด้วย ด่านธัญบุรี ด่านทับช้าง มั่นใจว่าระบบ M-Flow ช่องเดินรถขวาสุดผ่านฉลุย เนื่องจากไม่มีการชะลอหน้าด่านจะประหยัดทั้งเวลาและค่าน้ำมัน เพราะไม่ต้องจอดรถติดหน้าด่าน ซึ่งขณะนี้ได้ประชาสัมพันธ์และปรับปรุงวิธีการสมัครสมาชิก รวมทั้งเพิ่มคู่สาย Call Center 1586 กด 1 จึงขอเชิญชวนสมัครสมาชิกผ่านช่อง ทาง LINE OA@mflowthai ง่ายๆไม่เกิน 2 นาที สามารถชำระผ่านบัตร เครดิตหรือผ่าน Easy pass หรือ M-Pass ได้

1 เม.ย.นี้ พร้อมยัง ทล.เริ่มเก็บค่าปรับ วิ่งระบบ M-FLOW

“ขอยืนยันว่าระบบ M-Flow เป็นระบที่ประชาชนผู้ใช้บริการจะได้รับความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย ดังนั้นจึงอยากแนะนำให้ผู้ใช้ทางหันมาใช้ระบบ M-Flow ให้มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้บัตร M-Pass หรือ Easy pass ผ่านทางในช่องอัตโนมัติอยู่แล้ว ซึ่งข้อมูลปัจจุบันพบว่า มีผู้ใช้บัตร M-Pass หรือ Easy pass รวมถึงใช้ช่องผ่านทาง M-Flow รวมกันประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ จากเดิมที่มีผู้ใช้บัตร M-Pass หรือ Easy pass ประมาณ 25-30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น และมีแนวโน้มว่าจะมีผู้ใช้ทางผ่านระบบ M-Flow เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะผู้ใช้เส้นทางจากกรุงเทพไปอยุธยา หรือทางขึ้นเหนือไปอีสาน ที่เรียกว่ามอเตอร์เวย์ สาย N9 ถนนกาญจนาภิเษกหรือวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ถ้ามาจากทางเหนือคือบางพลี-บางปะอิน จะผ่านมอเตอร์เวย์ N9 วงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันออก ซึ่งจะมีด่านทับช้าง ด่านธัญบุรีที่ใช้ระบบ M-Flow แล้วทำให้ผู้ใช้ทางสามารถเลือกผ่านทางได้อย่างสะดวกขึ้น” นายสราวุธกล่าว

1 เม.ย.นี้ พร้อมยัง ทล.เริ่มเก็บค่าปรับ วิ่งระบบ M-FLOW