ใช้ระบบ M-FLOW อย่างไร ไม่เสียค่าปรับ 10 เท่า ที่นี่มีคำตอบ

27 ก.พ. 2565 | 10:28 น.

ส่องวิธีการใช้ระบบ M-FLOW เลี่ยงปัญหารถติดหน้าด่าน เผยข้อควรระวังไม่เสียค่าปรับ 10 เท่า เป็นอย่างไรบ้าง คลิกที่นี่ที่เดียวจบ

หลังจากกรมทางหลวง (ทล.) เปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาจราจรแออัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง ของทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองมาโดยตลอด จนกระทั่งสามารถเปิดให้บริการได้อย่างเต็มรูปแบบได้ในวันนี้ (วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมานั้น

 

 

ปัจจุบันมีการเปิดให้บริการระบบ M-FLOW จำนวน 4 ด่าน ประกอบด้วย ด่านธัญบุรี 1 , ด่านธัญบุรี 2  ,ด่านทับช้าง 1,ด่านทับช้าง 2

 

 

 

ที่ผ่านมาพบว่ามีประชาชนส่วนใหญ่พบว่าการใช้ระบบ M-FLOW นั้นยังพบปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากการประชาสัมพันธ์บริเวณหน้าด่านไม่ชัดเจน ทำให้เกิดปัญหารถติดหนักกว่าเดิม อีกทั้งยังมีการเรียกเก็บค่าบริการเกินกำหนดที่ใช้บริการหรือเสียค่าปรับสูงถึง 10 เท่า 

 

 

 

ไม่เพียงแต่ประชาชนที่ใช้บริการระบบ M-FLOW เท่านั้น ฟากดารา/นักแสดง ได้มีการออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านอินสตราแกรมหลายคนเช่นกันไม่ว่าจะเป็นพระเอกหนุ่ม ก๊อต จิรายุ ตันตระกูล ก็ได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ตรงถึงการใช้บริการ M-FLOW และโดนค่าปรับ 10 เท่า จากความไม่รู้ไม่เข้าใจของตัวเอง โดยโพสต์ภาพข้อความบอกว่า


 

“จาก 60 บาท กลายเป็น 600 บาท M-FLOW ที่ไม่ FLOW ข้าพเจ้าต้องจ่ายเพิ่มเป็น 10 เท่า จากความไม่รู้ไม่เข้าใจ ยอมรับว่าไม่รู้เรื่องนี้มาก่อน จนกระทั่งวันหนึ่งขับรถไปทำงานเอง และเห็นช่องทาง M-flow เราก็ขับผ่านไปอย่าง งงๆ มันคืออะไรวะ มารู้อีกที 2 วันหลังจากนั้น ยอมรับว่าตกใจกับการปรับ 10 เท่า และมีความเชื่อว่า เขาออกแบบมาแล้วให้เป็นแบบนี้จาก 60 เป็น 600 ลองคิดเล่นๆ ว่าถ้าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกับคน 5000 เป็นระยะเวลา 7 วัน เขาได้ส่วนต่างไป 10 เท่าจากค่าปรับที่เขาตั้งกฎไว้ เม็ดเงินจากค่าปรับตรงนี้มหาศาล!!! เจตนารมณ์ของพวกเขาชัดเจน ชัดเจนอย่างเห็นได้ชัด ข้าพเจ้าคงไม่ร้องเรียนขอเงินคืน เพราะมันเป็นเงินเพียงเล็กน้อย และคนอีกนับหมื่นก็คงเป็นเหมือนข้าพเจ้า เราปล่อยผ่านแม้จะไม่พอใจ แต่พวกเขาจะสนอะไรในเมื่อผลกำไรเข้ากระเป๋าเขา”

 

 

ด้านพระเอกหนุ่มอีกรายอย่าง หลุยส์ สก๊อต ด้วยออกมาโพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวด้วยว่า "ผมเป็นคนหนึ่งที่ใช้บริการ M-Flow ครับ ผมไม่ได้เป็นสมาชิก ผมก็เลยตัดสินใจเลือกวิธีวิ่งก่อนแล้วค่อยจ่ายครับ สรุปไม่คุ้มครับ เพราะผมต้องจ่ายค่าผ่านทางและค่าปรับสองครั้ง เพราะระบบ Ai ไม่เคลียร์ยอดให้ครับ และกลัวโดน (คดีอาญา) ก็ต้องจ่ายครับ ผมใช้บริการไปหกครั้ง = 780 + ค่าน้ำมัน เป็นลมครับ ถ้าใครมีข้อมูลตรงนี้ฝากเขียนมาได้เลยครับ

 

 

สำหรับระบบ M-PASS,EASY PASS และระบบ M-FLOW ต่างกันอย่างไร M-Flow

-ไม่มีไม้กั้นที่ช่องทางเก็บเงิน

-ไม่ต้องชะลอความเร็วขับได้ตามปกติ

-ใช้เทคโนโลยี Video Tolling ระบบกล้องตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติ -ใช้ได้กับรถทุกประเภทบนมอเตอร์เวย์

-มีรูปแบบและช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย สะดวกสบายตอบโจทย์การใช้งานได้มากกว่า

 

 

M-Pass/Easy pass

-มีระบบได้ไม้กั้นที่ช่องทางเก็บเงิน

-ต้องชะลอความเร็วหรือจอดรถและถอยหลังหากไม้กันไม่เปิด

-ใช้ Tag ติดกับตัวรถ เพื่อรับส่งสัญญาณบางครั้งมีปัญหาไม้กั้นไม่เปิดทำให้รถติด

-รองรับเฉพาะรถยนต์ 4 ล้อ

-ชำระค่าผ่านทางได้รูปแบบเดียวโดยต้องเติมเงินก่อนล่วงหน้า

ทั้งนี้ข้อควรรู้การใช้ระบบ M-FLOW  เพื่อไม่โดนเสียค่าปรับ 10 เท่า 
1.ช่องทางที่ 1-3 และช่องทางที่ 8-10 สำหรับผู้ที่ใช้เงินสดและผู้ที่ไม่ได้ลงทะเบียนผ่านระบบ M-FLOW
2.ช่องที่ 4 และช่องที่ 11 สำหรับผู้ที่ใช้บริการผ่านระบบ M-PASS,EASY PASS
3.ช่องที่ 5 และช่องที่ 6 มีการยกเลิกช่องทางจัดเก็บค่าผ่านทาง
4.ช่องที่ 12-15 สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนผ่านระบบ M-FLOW 

ใช้ระบบ M-FLOW อย่างไร ไม่เสียค่าปรับ 10 เท่า ที่นี่มีคำตอบ

 

 


อย่างไรก็ตามหากมีการใช้บริการระบบ M-FLOW แต่ไม่ชำระค่าใช้บริการ ระบบจะเรียกเก็บค่าปรับ 10 เท่า ดังนี้ กรณีเป็นสมาชิก M-FLOW 1.ระบบนับเวลาเป็นรอบวัน ภายในระยะเวลา 2 วัน จะถูกคิดค่าบริการตามยอดใช้จริง 2.เลยกำหนดระยะเวลา 2 วัน แต่ไม่เกิน 12 วัน ระบบแจ้งเตือนติดตามผ่าน SMS,อีเมล์,ไปรษณีย์ ถูกคิดค่าปรับ 2 เท่า 3.หลังจากระยะเวลา 12 วัน เป็นต้นไป จะถูกคิดค่าปรับที่ใช้งานจริง+ค่าเสียหาย 2 เท่า+ค่าปรับ 10 เท่า+ค่าปรับ 200 บาท ส่วนกรณีไม่เป็นสมาชิก M-FLOW 1.ระบบนับเวลาเป็นรอบวัน ภายในระยะเวลา 2 วัน จะถูกคิดค่าบริการตามยอดใช้จริง 2.เลยกำหนดระยะเวลา 2 วัน แต่ไม่เกิน 12 วัน ระบบแจ้งเตือนติดตามผ่าน SMS,อีเมล์,ไปรษณีย์ ถูกคิดค่าปรับ 10 เท่า 3.หลังจากระยะเวลา 12 วัน เป็นต้นไป จะถูกคิดค่าปรับที่ใช้งานจริง+ค่าเสียหาย 2 เท่า+ค่าปรับ 10 เท่า+ค่าปรับ 200 บาท+โทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตรวจสอบชำระเงิน คลิกที่นี่

ใช้ระบบ M-FLOW อย่างไร ไม่เสียค่าปรับ 10 เท่า ที่นี่มีคำตอบ