มีเฮ ทล.เริ่มคืนค่าปรับผู้ใช้ทางระบบ M-FLOW เป็นอย่างไรบ้าง

09 มี.ค. 2565 | 21:00 น.

"คมนาคม" สั่งทล.เร่งคืนค่าปรับผู้ใช้ทางระบบ M-FLOW หลังกระแสดราม่าถล่มหนักโดนสั่งปรับ 10 เท่า คาดแล้วเสร็จสิ้นเดือนมี.ค.นี้ พร้อมอัพเดทยอดผู้สมัคร-ชำระคืนเงิน เท่าไรแล้ว เช็คที่นี่

นายศักดิ์​สยาม​ ชิดชอบ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ เปิดเผยว่า จากกรณีการคืนเงินให้กับผู้ใช้ทางที่ถูกปรับ จากการใช้บริการระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์​ ที่ผ่านมา ขณะนี้ กรมทางหลวง (ทล.)​ ได้คืนเงินแล้วกว่า 80% ส่วนอีก 20% ที่เหลืออยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูล แต่มั่นใจว่าจะจ่ายครบถ้วน 100% ทันตามกำหนด หรือภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้

 

 

 "ยืนยันว่าปัจจุบันการสมัครสมาชิก M-FLOW ไม่ได้ยากในแบบที่ประชาชนเข้าใจ เนื่องจากในตอนนี้สามารถเข้าไปสมัครได้ที่ line OA เพียงผูกกับบัญชีเครดิต หรือไม่ได้เป็นสมาชิกก็สามารถใช้งานได้ ส่วนลักษณะ​ทางกายภาพของช่องทางการใช้ระบบM-FLOW มีการระบายพื้นเป็นสีฟ้าเพื่อสร้างความต่าง นอกจากนี้ จุดประสงค์​ของระบบM-FLOWเราตั้งใจเปลี่ยนถ่ายเทคโนโลยี ซึ่งเราจะเร่งประชาสัมพันธ์​ให้ผู้ใช้ทางรับรู้ และอยากให้มาใช้กันทั้งหมดเพื่อลดการติดขัดบริเวณหน้าด่านต่อไป"

ส่วนการนำระบบM-FLOW มาใช้บนทางด่วน​ ยืนยัน​ว่าการทาง​พิเศษ​แห่ง​ประเทศไทย​ (กทพ.)​ ได้นำบทเรียนของ ทล. มาแก้ไขแล้ว ​รวมถึงการนำระบบเอ็มพาส และอีซี่พาส มาใช้กับระบบ​เอ็มโฟล์ว เพียงแค่สมาชิกของ 2 บริการดังกล่าว ใส่ข้อมูลไปในระบบเอ็มโฟล์ว ก็สามารถเชื่อมต่อระบบการชำระเงินร่วมกันได้อย่างสะดวกแล้ว

 

 

 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า สำหรับการจ่ายคืนค่าปรับแก่ผู้ใช้งานระบบ M-FLOW ปัจจุบันกรมได้ดำเนินการคืนค่าปรับแล้ว จำนวน 6,204 ราย คิดเป็น 80% วงเงิน 2.37 ล้านบาท จากการตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่โดนปรับหลังใช้งานระบบM-FLOW เนื่องจากไม่ชำระตามกำหนด จำนวน 7,755 ราย จากเดิมที่คาดว่ามีทั้งหมด 20,000 ราย คิดเป็นเงิน 2.97 ล้านบาท และยังไม่ได้ดำเนินการคืนค่าปรับแก่ผู้ใช้ระบบดังกล่าว จำนวน 1,551 ราย คิดเป็น 20% วงเงิน 594,000 บาท กรมฯคาดว่าจะชำระคืนค่าปรับแก่ผู้ใช้บริการแล้วเสร็จภายในเดือนมี.ค.นี้

ทั้งนี้ปัจจุบันพบว่ามีผู้ลงทะเบียนสมัครผ่านระบบ M-FLOW จำนวน 148,871ราย จำนวนรถ 193,000 คัน ยื่นสมัครผ่านไลน์ OA จำนวน 22,330 ราย ยื่นสมัครไม่ผ่าน จำนวน 481 ราย