หายจากโควิดติดอีกได้ไหม การรักษาใช้เวลานานแค่ไหน อ่านเลยที่นี่

28 มี.ค. 2565 | 03:50 น.

หายจากโควิดติดอีกได้ไหม การรักษาใช้เวลานานแค่ไหน อ่านเลยที่นี่ หมอยง หมอธีระ ยืนยันตรงกันผู้ป่วยหายแล้วยังต้องระวังตัว

หายจากโควิดติดอีกได้ไหม เป็นคำถามที่ได้รับความสนใจมาตลอด เนื่องจากปัจจุบันมีการพบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิด-19 (Covid-19)ก็มีมานานเกินกว่า 2 ปี

 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ดำเนินการสืบค้นเรื่องดังกล่าว เพื่อหาคำตอบมาคลายข้อสงสัยพบว่า 

 

ต่อประเด็นดังกล่าว ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ (หมอยง) หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้กล่าวไว้ในเฟสบุ๊กส่วนตัวว่า โควิด-19 เป็นโรคที่เป็นแล้วเป็นอีกได้ จากการติดตามผู้ป่วยที่ใกล้จะหายแล้วเกือบครบ 1 ปี พบว่าภูมิต้านทานของผู้ป่วยคนดังกล่าวจะลดลงในช่วง 3-6 เดือนหลังจากการติดเชื้อ

 

ฉะนั้นแล้วการที่ภูมิต้านทานจะกลับมาสูงขึ้นได้จำเป็นต้องกระตุ้นด้วยวัคซีนเป็นระยะ ๆ จึงเป็นเหตุผลว่าการใช้วัคซีนป้องกันในโรคโควิด-19 จึงไม่ถาวร จำเป็นต้องกระตุ้นให้ภูมิต้านทานลอยตัวสูงอยู่ตลอดเวลาเพื่อป้องกันการติดโรค 

สรุปก็คือโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เมื่อติดเชื้อหายแล้ว หรือฉีดวัคซีนแล้วก็ยังมีโอกาสที่จะกลับมาติดเชื้อได้อีก แต่ทั้งนี้ความรุนแรงของเชื้อรอบหลังจะลดลง ดังนั้นการได้รับวัคซีนจึงเป็นการลดความรุนแรงของโรคและควบคุมการแพร่ระบาดอย่างได้ผล

 

สอดคล้องกับความเห็นของ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ (หมอธีระ) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Thira Woratanarat (ป๊ามี้คีน)" ว่า คนที่เคยติดเชื้อมาก่อน ก็สามารถติดเชื้อซ้ำได้ ดังนั้นจึงต้องป้องกันตัวด้วย นอกจากนี้ยังควรหมั่นตรวจเช็คสมรรถนะสุขภาพของตนเอง หากมีอะไรที่ผิดปกติต่างไปจากอดีต ควรปรึกษาแพทย์ เพราะมีโอกาสเป็น Long COVID ได้ โดยที่เกิดได้แทบทุกระบบของร่างกาย

 

หายจากโควิดติดอีกได้ไหม การรักษาใช้เวลานานแค่ไหน

 

ส่วนการรักษารักษาอาการโควิดใช้เวลานานแค่ไหน นั้น ระยะเวลาในการรักษามากหรือน้อยขึ้นอยู่กับอาการในผู้ป่วยแต่ละรายว่ามีอาการเล็กน้อยหรืออาการหนักก่อนเข้ารับการรักษา 

 

ในกรณีอาการเล็กน้อย รู้ตัวว่าติดเชื้อ และเริ่มเข้าสู่กระบวนการรักษาในทันทีโดยเฉลี่ยแล้วจะใช้เวลาราว 2 สัปดาห์กว่าผู้ป่วยจะกลับมาหายดี 

แต่หากในกรณีอาการหนักมาก่อน (มักจะเกิดขึ้นราว 7-10 วันหลังจากติดเชื้อ) อาจต้องใช้เวลานานถึง 8 สัปดาห์ถึงจะกลับมาหายดี

 

ขณะที่เกณฑ์การพิจารณาว่าหายป่วยโควิดแล้วปัจจุบันกรมการแพทย์ใช้เกณฑ์ ครบ 14 วัน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ บวกเพิ่มไปอีก 14 วัน กล่าวคือตรวจพบเชื้อวันที่ 1 มกราคม จะถือว่าหายป่วยในวันที่ 15 มกราคม

 

อย่างไรก็ดี WHO เผยกรณีเลวร้ายที่สุดอาจใช้เวลาปีครึ่ง โดยในช่วงที่เกิดการระบาดระลอกแรกเมื่อปี 2020 องค์การอนามัยโลกได้ประเมิณว่าผู้ติดเชื้อ 1 ใน 20 คน จะมีอาการหนักและต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ต้องพักรักษาตัวในห้องไอซียู พออาการดีขึ้นก็จะย้ายมารักษาห้องผู้ป่วยธรรมดาก่อนจะกลับบ้านได้ 

 

อย่างไรก็ตามผู้ป่วยยังไม่สามารถกลับไปมีร่างกายที่สมบูรณ์ปกติได้เหมือนก่อน เนื่องจากอยู่โรงพยาบาลมานานร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ บวกกับการมีปัญหาด้านสุขภาพจิตร่วมด้วยอาจต้องใช้ระยะเวลาฟื้นสภาพนานถึง 12-18 เดือน อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเคสดังกล่าวอาจเกิดขึ้นได้น้อยกว่าเดิมเนื่องจากผู้คนได้รับวัคซีนเสริมภูมิคุ้มกันแล้ว

 

ด้านสิ่งที่ควรทำหลังหายป่วยโควิดแล้ว ประกอบด้วย 

 

  • สังเกตอาการเมื่ออยู่บ้าน 10-14 วัน และปฎิบัติตามมาตรการป้องกันอย่างเคร่งครัด
  • ดื่มน้ำสะอาดวันละ 2-2.5 ลิตร
  • รับประทานอาหารสุก สะอาดเน้นอาหารย่อยง่าย
  • พักผ่อนให้เพียงพอ อย่าอดนอน
  • ออกกำลังกายเบา ๆ ให้ร่างกายได้เคลื่อนไหวเพื่อให้เลือดไหลเวียน
  • หลีกเลี่ยงไปในที่แออัด หรือพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ