ยาโมลนูพิราเวียร์ เหมาะกับผู้ติดโควิดกลุ่มไหน เข้าไทยแล้วกี่เม็ด อ่านเลย

28 มี.ค. 2565 | 02:03 น.

ยาโมลนูพิราเวียร์ เหมาะกับผู้ติดโควิดกลุ่มไหน เข้าไทยแล้วกี่เม็ด อ่านเลยที่นี่ หมอมนูญชี้ยังไม่สามารถให้กับผู้ป่วยได้ทุกคน

ยาโมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) เป็นยาเม็ดชนิดรับประทานออกฤทธิ์ต้านไวรัส พัฒนาขึ้นเพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่ โดยจากการศึกษาพบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสโคโรนาหลายชนิด เช่น ซาร์ เมอร์ส และโควิด-19 (Covid-19)

 

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ (หมอมนูญ) ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว (หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC) โดยมีข้อความระบุว่า 

 

ยาโมลนูพิราเวียร์เพิ่งเข้าประเทศไทย 2 ล้านเม็ด สำหรับคนเพียง 5 หมื่นคน ไม่สามารถให้กับคนที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทุกคน

 

ในขณะนี้ยาโมลนูพิราเวียร์มีข้อบ่งชี้ให้เฉพาะผู้ติดเชื้อโควิดที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการรุนแรง คือ 

 

ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป คนที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง เช่น อ้วน เบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด ไตเรื้อรัง ภูมิต้านทานร่างกายต่ำ เป็นต้น
 

ฉีดวัคซีนยังไม่ครบ คือ ยังไม่ได้ฉีดเลย ฉีดเข็มเดียว หรือยังไม่ได้เข็มกระตุ้น เริ่มให้กับคนที่อาการน้อยถึงปานกลางภายในเวลา 5 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ 

 

ยานี้ลดความเสี่ยงการนอนโรงพยาบาลหรือเสียชีวิต 30% ห้ามให้กับหญิงตั้งครรภ์ แม่ให้นมบุตร และเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี

 

ผู้ป่วยหญิงอายุ 70 ปี เป็นโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด (Ankylosing Spondylitis) ฉีดยายับยั้งทีเอ็นเอฟ (TNF Blockers) Infliximab (Remicade) 

 

และกินยา Salazopyrin ไดัรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็มเดือนกรกฎาคมและกันยายน 2564 กระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็มเดือนธันวาคม 2564 

 

วันที่ 13 มีนาคม 2565 ไปร่วมงานแต่งงาน หลังจากนั้น 2 วันเริ่มมีไข้ต่ำๆ ไม่ไอ ไม่เจ็บคอ ไม่มีน้ำมูก จมูกได้กลิ่น ลิ้นได้รส ไม่ท้องเสีย 

 

ตรวจ ATK วันที่ 15 มีนาคมให้ผลบวก เริ่มกินยาฟ้าทะลายโจร 

วันที่ 18 มีนาคม ยังมีไข้ 37.5 องศาเซลเซียส เริ่มไอมากขึ้น มีเสมหะ มีน้ำมูก ไม่เหนื่อย วัดระดับออกซิเจนที่ปลายนิ้วปกติ ตรวจ RT-PCR ยืนยันให้ผลบวก 

 

วันที่ 20 มีนาคม 2565 หยุดยาฟ้าทะลายโจร เริ่มยาโมลนูพิราเวียร์เนื่องจากเป็นคนสูงอายุ เป็นโรคข้อกระดูกสันหลังอักเสบชนิดติดยึด กินและฉีดยากดภูมิ 

 

มีปัจจัยเสี่ยงทำให้มีโอกาสป่วยรุนแรง ให้ยาภายใน 5 วันหลังเริ่มมีอาการ โดยให้กินยาที่บ้าน 4 เม็ด เช้า 4 เม็ด เย็น ติดต่อกัน 5 วัน 

 

ไอดีขึ้น เสมหะน้อยลง ไม่มีไข้ หลังกินยาโมลนูพิราเวียร์ และไม่มีผลข้างเคียงจากยา