คนเป็นโควิดควรกินอะไร อาหารประเภทไหน เพราะอะไร อ่านเลย

25 มี.ค. 2565 | 09:17 น.

คนเป็นโควิดควรกินอะไร อาหารประเภทไหน เพราะอะไร อ่านเลยที่นี่ ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลอาหารที่เหมาะสมกับผู้ป่วย ที่ช่วยฟื้นฟู และไม่กระตุ้นอาการ

คนเป็นโควิดควรกินอะไร เป็นคำถามที่กำลังต้องการคำตอบ และกำลังได้รับความสนใจ เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 (Covid-19) เป็นจำนวนมากจากสายพันธุ์โอมิครอน (Omicron) ที่แพร่กระจายเชื้อได้ง่าย

 

ทั้งนี้ "ฐานเศรษฐกิจ" ได้ดำเนินการสืบค้นข้อมูลเรื่องดังกล่าวพบว่า

 

คนป็นโควิดควรกินอาหารต่อไปนี้ 

 

  • อาหารอ่อน สามารถย่อยได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็น ข้าวต้ม โจ๊ก เนื้อปลา ไข่ตุ๋น ไข่ต้ม ไข่ยัดไส้ เต้าหู้ หรือเมนูผักทั้งหลาย เหล่านี้ล้วนเป็นอาหารที่ร่างกายไม่ต้องใช้เวลาในการย่อยนาน จึงช่วยให้ร่างกายสามารถดึงพลังงานจากอาหารไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว ที่สำคัญยังเป็นอาหารที่ช่วยหลีกเลี่ยงอาการจุกเสียดแน่นท้องได้ดีเลยทีเดียว

 

  • ไข่ต้มสุก โดยการกินไข่ต้มสุกวันละ 1 ฟอง หรืออาจจะผสมกับผักชนิดต่างๆ จะช่วยให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้รับสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี และวิตามินชนิดต่างๆ ที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันในร่างกายได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ดี ไม่แนะนำให้กินไข่ยางมะตูมหรือไข่ลวก เพราะผู้ป่วยควรกินอาหารที่ผ่านการปรุงสุกจะปลอดภัยกับร่างกายมากที่สุด

 

 

  • ซุปและน้ำแกง โดยปกติแล้วเมนูอาหารสำหรับผู้ป่วยมักจะเป็นอาหารประเภทต้มจืด หรือเมนูที่ผู้ป่วยสามารถซดน้ำแกงแล้วทำให้คล่องคอ เช่น แกงจืดเต้าหู้ไข่ แกงจืดตำลึง ต้มยำน้ำมส ต้มมะระ แกงเลียง เป็นต้น แต่ควรระมัดระวังในการปรุงน้ำแกงหรือน้ำซุปไม่ให้มีรสชาติที่จัดจ้าน และไม่ควรมีน้ำมัน เพราะอาจทำให้เกิดอาการคันคอ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดอาการไอหนักขึ้นได้

 

คนเป็นโควิดควรกินอะไร อาหารประเภทไหน

 

 

  • อาหารรสชาติอ่อน จัดเป็นอาหารที่มีความเสี่ยงในการกระตุ้นให้เกิดการระคายเคืองในหลอดอาหารค่อนข้างน้อยมาก และยังเป็นอาหารที่ไม่ทำให้เกิดอาการไอหนักๆ รวมถึงยังไม่ทำให้เสี่ยงต่อการมีอาการในระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืดหรือท้องเสีย เป็นต้น
     
  • ผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง โดยผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ควรให้ความสำคัญกับการกินผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง เช่น ส้ม ส้มโอ มะละกอ แตงโม สับปะรด เป็นต้น เพราะวิตามินซีมีส่วนช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ร่างกายสามารถต่อสู่กับเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  • อาหารกระป๋อง ไม่ว่าจะเป็นปลากระป๋อง ปลาทูน่าในน้ำแร่ หรืออาหารกระป๋องชนิดอื่นๆ ที่ได้ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อที่ทันสมัย และสามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรียหรือสิ่งปนเปื้อนในอาหาร ก็จัดเป็นอาหารที่ผู้ป่วยโควิด-19 สามารถกินเพื่อประคองอาการให้ดีขึ้นได้เช่นกัน

 

  • ผักและสมุนไพร โดยจะเห็นได้ว่าในช่วงของการระบาดของเชื้อโควิด-19 หลายคนจะหันมาให้ความสำคัญกับการกินสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นขิง ข่า ตะไคร้ กระชาย ฟ้าทะลายโจร หรือหอมแดง เป็นต้น เนื่องจากตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยมีการแนะนำให้ใช้สมุนไพรที่มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ในการต่อสู้กับเชื้อไวรัส โดยผู้ป่วยสามารถบริโภคผักและสมุนไพรผ่านการปรุงเป็นอาหารหรือเครื่องดื่มได้ตามเหมาะสม แต่ไม่แนะนำให้ปรุงอาหารแบบผัดด้วยน้ำมัน เพราะจะกระตุ้นให้เกิดอาการระคายคอได้

 

  • อาหารแบคทีเรียต่ำ หรือที่เรียกว่า low-bacterial diet จัดเป็นอาหารที่ผ่านการปรุงสุกและมั่นใจในความสะอาด ซึ่งผ่านความร้อนที่ช่วยลดการปนเปื้อนของเชื้อโรคต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้น จึงมั่นใจได้ว่าอาหารชนิดนี้จะไม่ทำให้ผู้ป่วยโควิด-19 เสี่ยงต่ออาการท้องเสียหรือท้องเดิน