ชันสูตรศพ "แตงโม นิดา" รอบ2 จ่อเชิญ"หมอพรทิพย์" ร่วมสังเกตการณ์

16 มี.ค. 2565 | 06:19 น.

เลขาฯ รมว.ยุติธรรม แจงขั้นตอนผ่าศพแตงโม-นิดา รอบ 2 เตรียมเชิญหมอพรทิพย์ เข้าร่วมสังเกตการณ์ แจงยึดเจตนารมณ์ครอบครัวเป็นที่ตั้ ยันจะให้ความยุติธรรม ไร้ขัดแย้ง

ความคืบหน้ากรณี ครอบครัว น.ส.ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ "แตงโม นิดา"  และนายกฤษณะ ศรีบุญพิมพ์สวย ทนายความ  ยื่นหนังสือร้องขอให้กระทรวงยุติธรรมผ่าชันสูตรศพ หลังสงสัยร่องรอยบาดแผล "แตงโม นิดา" 11 จุด  นั้น

 

ล่าสุดวันนี้ ( 15 มี.ค.65) ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ประเด็นหลักคือ ขอภาพถ่ายจากทาง สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการผ่าชันสูตรศพครั้งแรก โดยจุดหลักๆ ที่ทนายได้แจ้งมานั้น ประกอบด้วย หน้าผาก   คอ   ข้อพับหลังหัวเข่าข้างขวาเป็นรู  พบทรายและโคลนในปอด   รอยช้ำบริเวณด้านหลัง  รอยช้ำที่บริเวณใบหน้าและเบ้าตาด้านขวา  รอยแดงหน้าอก   ฟันหลุด และรอยบาดแผลขนาดใหญ่ที่ขาขวา

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ทางกระทรวงยุติธรรม ได้มีการเชิญคณะกรรมการบุคคลภายนอกที่เป็นหน่วยงานของทางการแพทย์มา 3 หน่วยงาน คือ โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลจุฬาฯ และ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ บวกกับเชิญหมอ จาก นิติวิทยาศาสตร์โรงพยาบาลตำรวจ ที่เป็นคนผ่าชันสูตรศพครั้งแรก มาเข้าร่วมในการผ่าชันสูตร ซึ่งการผ่าครั้งถัดไปจะผ่าที่ อำเภอลาดหลุมแก้ว จังหวัดปทุมธานี เป็นของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์โดยตรง

 

นอกจากนั้นจะเชิญคณะกรรมการทั้งหมด 15 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกรรมการ  ผบช.ตร. ,อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์    ,เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม  ,เลขาธิการองค์กรสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  ,นายกแพทยสภา และ ผบช.สำนักงานกองพิสูจน์หลักฐานตำรวจ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีก 8 คน เมื่อมีมติในที่ประชุมแล้ว ทางกระทรวงยุติธรรมจะส่งผลกลับไปให้พนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบ เพื่อให้ทราบผลชันสูตรศพอีกครั้ง

 

ส่วนแพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์  หรือ "หมอพรทิพย์ "สมาชิกวุฒิสภา จะเชิญมาเป็นผู้ร่วมสังเกตการณ์ เนื่องจากเป็นอดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โดยเป็นตัวแทนของกระทรวงยุติธรรม
 

ทั้งนี้จะต้องส่งหนังสือส่งศพพนักงานสอบสวนตามมาตรา 5 (1) มาให้ทาง วิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม เสียก่อน ถึงจะทำตามขั้นตอนตามกฎหมายได้ ซึ่งทางคณะกรรมการไม่จำเป็นจะต้องรอเอกสารตรง ก็สามารถทำตามเจตนารมณ์ของญาติได้ เนื่องจากผลชันสูตรไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้

 

กระทรวงยุติธรรม จะให้ความยุติธรรมและเป็นไปอย่างตรงไปตรงมาไม่ให้เกิดความขัดแย้ง โดยจะยึดมาตรฐานจากการผ่าชันสูตรศพเป็นหลัก ซึ่งเราก็ทำตามหน้าที่จะ "คุณแม่แตงโม นิดา"ร้องขอเข้ามา หากพบว่ามีการกระทำความผิดใดๆ ทางกระทรวงยุติธรรมจะเชิญสื่อมาแถลงชี้แจงโดยทันที